สยาม ทาคาชิมายะ ฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 3 ปี ชวนผู้รักดอกไม้สัมผัสความงดงาม “The Masterpiece Ikebana Exhibition 2021” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

สยาม ทาคาชิมายะ ฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 3 ปี ชวนผู้รักดอกไม้สัมผัสความงดงาม “The Masterpiece Ikebana Exhibition 2021”

 


สยาม ทาคาชิมายะ ฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 3 ปี

ชวนผู้รักดอกไม้สัมผัสความงดงาม “The Masterpiece Ikebana Exhibition 2021”

ศาสตร์การจัดดอกไม้เก่าแก่แบบญี่ปุ่นสุดอลังการ

 

กรุงเทพฯ 12 พฤศจิกายน 2564 - สยาม ทาคาชิมายะ ห้างสรรพสินค้าสไตล์ญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ ไอคอนสยาม มอบความสุขต่อเนื่องในเทศกาลเฉลิมฉลองครบรอบ 3 ปี SIAM TAKASHIMAYA  3rd ANNIVERSARY”  ชวนดื่มด่ำความสุนทรีย์ไปกับศาสตร์การจัดดอกไม้เก่าแก่ประจำชาติญี่ปุ่น “อิเคบานะ” (Ikebana)  หนึ่งในสามวัฒนธรรมที่หาชมได้ยาก ผ่าน The Masterpiece Ikebana Exhibition 2021” ภายใต้การสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ในปีนี้ห้างสรรพสินค้าสยาม  ทาคาชิมายะ ร่วมมือกับสมาคมอิเคบานะ อินเตอร์เนชั่นแนล แบงค็อก แชปเตอร์ 177 จัดแสดงผลงานมาสเตอร์พีซขนาดกว้างกว่า 3 เมตร ภายใต้คอนเซ็ปต์Living in the New World”  




โดยคุณกนกกาญจน์ ฟูเจริญยศ ประธานสมาคมอิเคบานะ อินเตอร์เนชั่นแนล แบงค็อก  แชปเตอร์ 177 พ.ศ.2563 – ปัจจุบัน  ได้กล่าวถึงความเป็นมาของศาสตร์การจัดดอกไม้ “อิเคบานะ” (Ikebana)   เกิดขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 มีแบบแผนขั้นตอนมาจากพระในวัด ได้จัดดอกไม้ใส่แจกันถวายเป็นพุทธบูชา มีการใช้ส่วนต่างๆ ของต้นไม้ ทั้งกิ่งใบ รวมถึงดอกไม้ชนิดต่างๆ ประกอบเพื่อความสวยงาม   หลัจากนั้นเหล่าคหบดี หรือชนชั้นขุนนางได้เห็นก็เกิดความชื่นชอบ จึงได้ร้องขอให้พระสงฆ์ไปช่วยจัดดอกไม้ในวาระงานเฉลิมฉลองต่างๆ ที่เคหสถาน ผู้คนจึงเริ่มได้สัมผัสความสวยงาม ของศาสตร์การจัดดอกไม้   “อิเคบานะ” (Ikebana)เป็นวงกว้างและเป็นที่นิยมแพร่หลายเรื่อยมา

สำหรับ “อิเคบานะ” (Ikebana) เป็นการผสมคำจากสองคำจากสองคำคื อิเค (ike) แปลว่า มีชีวิตและ บานะ  (Bana or Hana) แปลว่า ดอกไม้  “อิเคบานะ” (Ikebana) จึงแปลได้ว่า “ให้ชีวิตกับดอกไม้”  ซึ่งนับว่าการจัดดอกไม้เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่มีแต่โบราณ ภาษาญี่ปุ่นใช้คำว่า “ขะโด”(Kadou) คำว่า “ขะ” แปลว่า “ดอกไม้” ส่วน “โด” แปลว่า “วิถี” เป็นวิถีแห่งการจัดดอกไม้ มีรากฐานมาจากพุทธศาสนาทางเซน โดยการจัดดอกไม้แบบมาตรฐานมีอายุยาวนานประมาณ 500-600 ปี  หลักทั่วๆ ไป ของการจัดดอกไม้แบบศาสตร์ “อิเคบานะ” (Ikebana)  แบ่งลักษณะการจัดได้ 4 รูปแบบ  “ริกะ” รูปแบบอิเคบานะที่เก่าแก่ที่สุด “โมริบานะ” เป็นศิลปะการจัดดอกไม้ในแจกันทรงเตี้ยหรือรูปแบบกองสุม “นาเกะอิเระ” เป็นศิลปะการจัดดอกไม้อิเคบานะให้เป็นธรรมชาติในทรงเอียง   “จิยูกะ” เป็นศิลปะการจัดดอกไม้อิเคบานะแบบฟรีสไตล์

   
  

ในส่วนของความร่วมมือระหว่างสมาคมอิเคบานะ อินเตอร์เนชั่นแนล แบงค็อก แชปเตอร์ 177 และห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ เริ่มต้นในเดือน กรกฎาคม ปี 2564 ในงานเลี้ยงของสมาคมฯ ในช่วงเวลานั้นท่านอาจารย์ใหญ่จากสถาบันจัดดอกไม้อิเคโนโบะ ได้มาร่วมงานเลี้ยง จึงมีโอกาสพบกับ ม.ร.คาซุโตะ ทานิคุฉิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม ทาคาชิมายะ (ประเทศไทย) จำกัด หลังพบปะพูดคุย ได้ให้ความสนใจศาสตร์การจัดดอกไม้ อิเคบานะ กระทั่งในวาระครบรอบ 1 ปี ของ สยาม ทาคาชิมายะ  ทางสมาคมฯ เลยได้มีโอกาสร่วมจัดนิทรรศการเพื่อร่วมเฉลิมฉลองและแสดงความยินดีมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 3  ภายใต้คอนเซ็ปต์  Living in the New World”  การถ่ายทอดเรื่องราวและมุมมองของวิถีชีวิตแบบใหม่ผ่านการจัดดอกไม้ในสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ประจำแต่ละสถาบัน ทั้งโอฮาระ, โซเก็ทสึ,  อิเคโนโบะ  รวมถึงผลงานจากทางสมาคมฯ ซึ่งความพิเศษที่ไม่อยากให้ทุกคนพลาด “The Masterpiece Ikebana Exhibition 2021” คือนอกจากจะได้ชื่นชมความงามของศาสตร์การจัดดอกไม้แล้ว  ยังได้แง่คิดเสริมพลังใจในความหมายที่สอดแทรกอยู่ด้วย


ร่วมสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นอันทรงคุณค่า The Masterpiece Ikebana Exhibition 2021  ได้อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่วันนี้  จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ณ บริเวณทางเข้าชั้น M ห้างสรรพสินค้าสยาม ทาคาชิมายะ ณ ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad