“พาณิชย์”ชวนร่วมสัมมนาโอกาสส่งออกผลไม้พรีเมียมเจาะตลาดญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”ชวนร่วมสัมมนาโอกาสส่งออกผลไม้พรีเมียมเจาะตลาดญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

img

“พาณิชย์”ชวนผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ เกษตรกรผลไม้ เข้าร่วมงานสัมมนาออนไลน์ ชี้ช่องผลไม้พรีเมียมไทยบุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ วันที่ 9 พ.ย. เผยได้เชิญทูตพาณิชย์ ผู้นำเข้ารายใหญ่มาร่วมให้ข้อมูลความต้องการของตลาด โอกาสการส่งออก พร้อมแย้มมีกิจกรรมดันส่งออกผลไม้ไทยอีกเพียบ ทั้งจัดเจรจาจับคู่ธุรกิจ งานแสดงสินค้า จัดกิจกรรมโปรโมต ขายผ่านออนไลน์

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้รับนโยบายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการสร้างโอกาสทางการค้าของผลไม้ไทยในต่างประเทศ ตามมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก 17+1 รองรับผลไม้ฤดูกาลผลิตปี 2565 โดยล่าสุดได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ ประเทศญี่ปุ่น (กรุงโตเกียว นครโอซากา) และกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เตรียมจัดสัมมนา “สินค้าผลไม้ไทยบุกตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้” ผ่านทางระบบออนไลน์ ในวันอังคารที่ 9 พ.ย.2564 เวลา 10.00-12.00 น.

โดยการจัดสัมมนาครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสของผลไม้ไทย และมีผู้นำเข้าสินค้าผลไม้รายใหญ่ในตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เข้าร่วมบรรยาย เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ภาพรวมการนำเข้าผลไม้ไทย เช่น มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด ของตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการ และโอกาสในการส่งออกสู่ตลาด เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้ของไทยในการส่งออกไปยังตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ต่อไป


ทั้งนี้ สินค้าผลไม้ เป็นสินค้าเป้าหมายในการส่งออกและทำรายได้ให้กับประเทศ โดยในช่วง 9 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ก.ย.) การส่งออกผลไม้สดและผลไม้แปรรูป มีมูลค่าสูงถึง 161,256.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50.28% โดยตั้งเป้าส่งออกผลไม้ทั้งปีนี้ไม่ต่ำกว่า 180,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ซึ่งตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในตลาดหลักในการส่งออกผลไม้พรีเมียมของไทย ที่มียอดส่งออกรวมกันสูงถึง 1,812.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25.09% และผลไม้ยอดนิยม คือ มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า นอกจากการจัดสัมมนาที่จะมีขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.2564 กรมฯ ยังมีแผนส่งเสริมการส่งออกสินค้าผลไม้อย่างต่อเนื่อง เช่น 1.กิจกรรมเจรจาจับคู่ซื้อขายผลไม้ทางระบบออนไลน์ (Online Business Matching : OBM ) 2.การจัดงานส่งเสริมการบริโภคผลไม้ระดับนานาชาติในรูปแบบ Hybrid (THAIFEX-ANUGA Asia) 3.การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยในห้างสรรพสินค้าและในตลาดสำคัญในต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า In Store Promotion 4.การจัดกิจกรรม Thai Fruit Golden Months ในประเทศต่าง ๆ และ 5.การจัดกิจกรรมขายผลไม้ผ่านแพลตฟอร์มสำคัญ ๆ ระดับโลก เช่น Rakuten และ Yahoo ในญี่ปุ่น Coupang , SSG , Naver , Interpark , Gmarket และ 11st (11Street) ในเกาหลีใต้ bigbasket ของอินเดีย และ Tmall ของจีน เป็นต้น

สำหรับผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรสินค้าผลไม้ (มะม่วง กล้วย ทุเรียน และมังคุด) ที่สนใจส่งออกผลไม้ดังกล่าวไปยังตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ สามารถสมัครเข้าร่วมสัมมนาได้แล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 3 พ.ย.2564 โดยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 0 2507 8219 หรือทาง E-mail: japan.ditp@gmail.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad