“CEA” ผนึก “ซีคอนสแควร์” เปิด “TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin” อาณาจักรแห่งการเรียนรู้เรื่องอาหารสร้างสรรค์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

“CEA” ผนึก “ซีคอนสแควร์” เปิด “TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin” อาณาจักรแห่งการเรียนรู้เรื่องอาหารสร้างสรรค์

“CEA” ผนึก “ซีคอนสแควร์” เปิด “TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin” อาณาจักรแห่งการเรียนรู้เรื่องอาหารสร้างสรรค์

จากซ้ายไปขวา : ศุภรัตน์ ชินะถาวร,พิชิต วีรังคบุตร, ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ , อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล , ดร.อรรถชกา สีบุญเรือง , ตะติยะ ซอโสตถิกุล , จักรพล จันทวิมล, สุรชัย เจริญพงศ์ และ พิมลพรรณ งามขำ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ผนึก บริษัท ซีคอนดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เดินหน้าส่งเสริมการเรียนรู้จุดประกายสร้างสรรค์ทุกมิติ ล่าสุดเปิดตัว “TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin” เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เฉพาะทางด้านอาหารสร้างสรรค์ (Creative Food) อย่างครบวงจร ให้บริการห้องสมุดเฉพาะด้าน พื้นที่ทดลองทำครัว บริการยืมอุปกรณ์ทำครัว การออกบูธ และกิจกรรมหมุนเวียนตลอดทั้งปี  บนพื้นที่กว่า 200  ตร.ม.  ภายในโซน MUNx2 (มันมัน) ชั้น 3  ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน สแควร์ ศรีนครินทร์

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin เกิดจากความร่วมมือระหว่าง บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA โดย CEA ในฐานะหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 15 อุตสาหกรรมในประเทศไทย มีแนวความคิดตรงกันกับศูนย์สรรพสินค้าซีคอน สแควร์ จึงได้ร่วมมือกันเปิดพื้นที่แห่งนี้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาหาความรู้ด้านอาหาร เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ตลอดจนกลุ่มธุรกิจและร้านค้าที่กำลังมองหาแนวคิดและทิศทางใหม่ๆ ในการดำเนินกิจการ และเมื่อประชาชน ภาครัฐ และเอกชนมีความพร้อม ก็สามารถนำพาตลาดอุตสาหกรรมอาหารของไทยไปสู่การเป็นอุตสาหกรรมอาหารสร้างสรรค์ หรือ Creative Food Industry เพื่อการเป็นครัวของโลกได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ด้าน คุณจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการบริหารโครงการ มัน มัน โดย บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า TCDC COMMONS Seacon Square Srinakarin เกิดจากความมุ่งมั่นของศูนย์สรรพสินค้า ซีคอน สแควร์ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นแกนหลักในการทำธุรกิจ และเล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมอาหารของไทย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติ โดยบริษัทฯ ได้ทุ่มงบประมาณ 1,000 ล้านบาท สร้างโซน MUNx2 (มันมัน) บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับจุดประกายและปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ ได้เปิดตัว Community แรก Food Community แหล่งชุมชนของคนรักการทำอาหาร แหล่งความรู้  สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ และลงมือทำอย่างแท้จริง และล่าสุดเราได้จับมือกับ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เพื่อจัดตั้งห้องสมุดเฉพาะทางด้านอาหาร

คุณอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวเสริมว่า ในช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลก มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าทางการตลาดมากกว่า 6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การหันมาใส่ใจเรื่องของสุขอนามัยกันมากขึ้น นิยมทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน รวมไปถึงกระแสการสั่งอาหารเดลิเวอรีพุ่งสูงขึ้น ยิ่งทำให้ ผู้ประกอบการในแวดวงธุรกิจอาหารต้องรีบปรับตัวให้ทัน CEA จึงได้จัดตั้งห้องสมุดเฉพาะด้าน ภายใต้คอนเซ็ปต์ TCDC COMMONS Creative Food เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ยุคใหม่ อย่างครบวงจร และเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับอาหารสร้างสรรค์ หรือ Creative Food รวมถึงผู้ประกอบการที่สามารถเข้ามาค้นหาไอเดียใหม่ๆ ในการต่อยอดธุรกิจ 

ทั้งนี้  TCDC COMMONS Creative Food จะเป็นแหล่งรวมเฉพาะด้านอาหารชวนหิว ใน 5 หัวข้อหลัก คือ 1.การออกแบบ (Design), 2. ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมการกิน (Food Culture), 3. ศาสตร์การทำอาหาร (Culinary), 4. วิทยาศาสตร์การอาหาร (Food Science) และ 5. การทำธุรกิจด้านอาหาร (Business) ในรูปแบบห้องสมุด และกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ เวิร์กชอป, โชว์เคส, เวทีเสวนา, บริการที่ปรึกษาทางธุรกิจ, ฟู้ดเทสติ้ง และการออกบูธจำหน่ายสินค้า และที่สำคัญยังมีไฮไลต์ที่ต่างจากสาขาอื่นๆ คือ ตำราอาหารไทยโบราณหายาก และบริการให้ยืมอุปกรณ์ทำครัว ซึ่งจะช่วยให้การทำอาหารเป็นเรื่องง่าย และสนุกขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มคนรักการทำอาหารหรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการทดลองทำอาหารสร้างสรรค์ใหม่ๆ 

ภายในงานนี้ยังมีตลาดนัด "กระท่อม กัญชา Market" คอมมูนิตี้สร้างความผ่อนคลายและส่งเสริมธุรกิจกัญชา ในระหว่างวันที่ 12-14 พฤศจิกายน 2564 และ นิทรรศการ “Ganja Appetit เมื่อกัญชาเป็นอาหาร” โดยนิทรรศการจะนำเสนอเส้นทางการเดินทางของกัญชาจากอดีตถึงปัจจุบันระหว่างคน กัญชา และแง่มุมการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อนำมาเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร และเครื่องดื่ม ที่อาจเปิดโอกาสใหม่ได้ไม่รู้จบ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2564 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad