กรมเจรจาฯ ดันผู้ประกอบการผลไม้ ใช้ FTA ส่งออก พร้อมแนะเตรียมใช้สิทธิ์ RCEP - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

กรมเจรจาฯ ดันผู้ประกอบการผลไม้ ใช้ FTA ส่งออก พร้อมแนะเตรียมใช้สิทธิ์ RCEP

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ รับนโยบาย ‘จุรินทร์’ เดินหน้าผลักดันผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกผลไม้ไทย หลัง 12 ประเทศคู่เอฟทีเอ ไม่เก็บภาษีนำเข้าผลไม้สดแช่แข็งและแห้งที่ส่งออกจากไทยแล้ว และยังได้สิทธิ์ลดภาษีภายใต้ RCEP เพิ่มขึ้น เผยช่วง 9 เดือน ไทยส่งออกผลไม้ไปประเทศคู่ FTA สัดส่วนสูงถึง 97% ทุเรียนนำโด่งส่งออกพุ่ง 67% ตามด้วยมะม่วง ลำไย เงาะ และมังคุด
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ดำเนินตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยได้เร่งผลักดันให้เกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้ส่งออก ใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) เพื่อขยายตลาดส่งออกผลไม้ โดยเฉพาะในประเทศคู่ FTA ของไทย ที่ไม่เก็บภาษีนำเข้ากับผลไม้ส่วนใหญ่ที่ส่งออกจากไทยแล้ว หลังจากที่ทีมเซลล์แมนเร่งหาตลาดให้ผลไม้ไทยในต่างประเทศ
         
ทั้งนี้ ไทยมีความตกลง FTA 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ โดยคู่ FTA 12 ประเทศ ได้แก่ จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู บรูไนฯ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา และฮ่องกง ไม่เก็บภาษีนำเข้ากับผลไม้สด แช่แข็งและแห้ง ที่ส่งออกจากไทยทุกชนิดแล้ว ส่วนอีก 6 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ไม่เก็บภาษีนำเข้ากับผลไม้ส่วนใหญ่ที่ส่งออกจากไทยเช่นกัน
       
นอกจากนี้ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เกาหลีใต้ จีน และญี่ปุ่น ได้เปิดตลาดให้ผลไม้และน้ำผลไม้จากไทยเพิ่มเติมด้วย เช่น เกาหลีใต้ ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้ากับทุเรียนสดและมังคุดสดส่งออกจากไทย และจีน ยกเลิกการเก็บภาษีน้ำสัปปะรดและน้ำมะพร้าวส่งออกจากไทย เป็นต้น ซึ่งผู้ประกอบการควรเตรียมพร้อมใช้ประโยชน์ เมื่อความตกลงมีผลบังคับใช้
         
นางอรมนกล่าวว่า จากการติดตามสถิติในช่วง 9 เดือน ของปี 2564 (ม.ค.–ก.ย.) พบว่า ไทยส่งออกผลไม้สดแช่เย็นแช่แข็งและผลไม้แห้งไปทั่วโลก มูลค่ารวม 5,164.68 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 52% โดยส่งออกไปประเทศที่ไทยมี FTA สัดส่วนสูงถึง 97% ของการส่งออกผลไม้ทั้งหมด ประเทศที่ส่งออกผลไม้ไทยขยายตัว เช่น จีน เพิ่ม 81% มาเลเซีย เพิ่ม 129% อินโดนีเซีย เพิ่ม 106% สิงคโปร์ เพิ่ม 60% เกาหลีใต้ เพิ่ม 41% และญี่ปุ่น เพิ่ม 9% ผลไม้ไทยที่ส่งออกขยายตัวได้ดี เช่น ทุเรียนสด เพิ่ม 67% มะม่วงสด เพิ่ม 53% ลำไยสด เพิ่ม 54% เงาะสด เพิ่ม 33% และมังคุดสด เพิ่ม 15% เป็นต้น
         
ปัจจุบันไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกผลไม้อันดับที่ 7 ของโลก โดยเฉพาะผลไม้เมืองร้อน ได้แก่ ทุเรียนสด มังคุดสด และลำไยสด ซึ่งเป็นผลไม้ยอดนิยมที่ไทยครองแชมป์ส่งออกสูงเป็นอันดับที่ 1 ของโลก ขณะที่ไทยส่งออกมะม่วงสด อันดับที่ 2 ในอาเซียน รองจากเวียดนาม และเป็นอันดับที่ 7 ของโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad