สสส ปรับทัพสู้โควิด-19 เน้นงานเชิงรุกมุ่งเสริมพลังแก่องค์กรและชุมชน พร้อมใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยสื่อสาร-ให้ความรู้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564

สสส ปรับทัพสู้โควิด-19 เน้นงานเชิงรุกมุ่งเสริมพลังแก่องค์กรและชุมชน พร้อมใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยสื่อสาร-ให้ความรู้

.com/img/a/

สสส ปรับทัพสู้โควิด-19 เน้นงานเชิงรุกมุ่งเสริมพลังแก่องค์กรและชุมชน พร้อมใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยสื่อสาร-ให้ความรู้ ล่าสุดหนุนจัดงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ เอ็กซ์โป 2022 สร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจในการสร้างเสริมสุขภาพผ่าน สุขภาวะทุกมิติ 


ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวถึงแนวทางการดำเนินงานในช่วงวิกฤตโควิด-19 ว่า สสส. ได้มีการปรับแนวทางทำงานโดยมุ่งเสริมพลังให้แก่ทั้งองค์กรและชุมชน โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายในการดำเนินงาน 3 ด้านสำคัญ คือ การทำงานร่วมกับหน่วยงานในระบบสุขภาพ ผลักดันนโยบายและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดสู่การปฏิบัติจริง การทำงานร่วมกับชุมชน โดยให้มีส่วนร่วมเฝ้าระวัง ดูแล และฟื้นฟูสุขภาพของคนในชุมชนจัดตั้ง Home Isolation และการพัฒนาระบบการสื่อสารสุขภาพ ให้มีรูปแบบที่เข้าถึงง่าย เหมาะกับทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งพัฒนาสื่อรณรงค์ภายใต้โครงการ ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เราเช่น หนังสือคู่มือชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา โปสเตอร์ตลาด วัด บ้าน พร้อมร่วมพัฒนากลไกและองค์ความรู้ เพิ่มความรอบรู้ด้านสุขภาพ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ไทยรู้สู้โควิด และ แอปพลิเคชันหมอพร้อม” 

 

ซึ่งในยุคที่เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและสังคมมากขึ้น ( Disruptive technology) ทำให้ สสส. มีการปรับนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้ร่วมในการทำงานด้านการสื่อสารมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาระบบสารสนเทศ “Persona Health สื่อเฉพาะคุณ ที่ถือเป็นระบบคลังข้อมูลสุขภาพเฉพาะบุคคลที่มีการรวบรวมชุดความรู้ คู่มือ และสื่อรณรงค์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของ สสส. และภาคีเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาพกว่า 10,000 ชิ้น โดยมีการนำมาจัดกลุ่มให้เหมาะสมกับข้อมูลด้านสุขภาพแต่ละบุคคล เช่น จัดกลุ่มตามเพศ อายุ ประเด็นสุขภาพ โรคประจำตัว การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย โดย สสส.ได้ร่วมมือกับ สปสช. นำคลังข้อมูลจากระบบสารสนเทศ“Persona Health สื่อเฉพาะคุณ มาเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันของ สปสช.ในการเข้าถึงระบบสุขภาพต่อไป.com/img/a/

ยิ่งไปกว่านั้น สสส. ยังได้ร่วมมือกับองค์กรพันธมิตร ทั้งกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ เอ็กซ์โป 2022ขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้ประชาชนและผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้และมีความเข้าใจการสร้างเสริมสุขภาพมากยิ่งขึ้น ผ่านเนื้อหาที่ สสส.นำเสนอในด้าน สุขภาวะทุกมิติ ตามหลัก สร้าง-นำ-ซ่อม 

โดยภายในพื้นที่จัดแสดงงานของ สสส. จะมีการนำเสนอเนื้อหาความรู้ สร้างความเข้าใจในหลายประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพและการดำเนินชีวิต อาทิ วิธีการลดเหล้า บุหรี่ การหนุนเสริมปัจจัยและการสนับสนุนด้านสุขภาพ เช่น การกินแบบ 2:1:1 การมีกิจกรรมทางกายและการมีสุขภาพจิตดี เป็นต้น รวมถึงสร้างความตระหนักรู้และการปฏิบัติตัวเกี่ยวกับโรคติดต่อไม่เรื้อรัง หรือ NCDs ที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต พร้อมทั้งกิจกรรมบนเวทีกลางในการพูดคุยเสวนา การตรวจสอบข่าวลวง ผ่านแพลตฟอร์ม Co-fact (Collaborative fact checking) ที่จะช่วยประชาชนในการตรวจสอบข่าวลวงในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งมีข้อมูลที่หลากหลายอีกด้วย

โดยงานไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ เอ็กซ์โป 2022 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 - 23มกราคม 2565 ณ รอยัลพารากอนฮอลล์ 1 - 3 ชั้น 5ศูนย์การค้าสยามพารากอน ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์http://www.thailandhealthexpo.com Facebook : Thailand International Health Expo 2022 หรืออีเมล์ info@thailandhealthexpo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad