“บุณิกา แจ่มใส” คว้ารางวัลชนะเลิศเขียนบทความ ฉลอง 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“บุณิกา แจ่มใส” คว้ารางวัลชนะเลิศเขียนบทความ ฉลอง 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

img

“บุณิกา แจ่มใส” รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ คว้ารางวัลชนะเลิศการเขียนบทความ “ความทรงจำในจีน” เนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้จัดงานมอบรางวัลการเขียนบทความภายใต้หัวข้อ “การรำลึกความทรงจำและมุมมองด้านความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีน” ผ่านการประชุมทางไกล เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และเนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับจีน โดยมีนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นประธาน
         
ทั้งนี้ การเขียนบทความภายใต้หัวข้อดังกล่าว น.ส.บุณิกา แจ่มใส รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ได้รับรางวัลชนะเลิศการเขียนบทความเรื่อง “ความทรงจำในจีน” ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวและประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยกับจีน ทั้งในฐานะกงสุลฝ่ายการพาณิชย์ ณ นครเซี่ยงไฮ้ และในฐานะรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ที่รับผิดชอบงานด้านการเจรจา และการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งในระดับทวิภาคีระหว่างไทยกับจีน และระดับพหุภาคีระหว่างอาเซียนกับจีน
         
น.ส.บุณิกากล่าวว่า ขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ตลอดจนเจ้าหน้าที่และเพื่อนร่วมงานชาวจีน ที่ให้การสนับสนุนและมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ซึ่งมีส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์และขับเคลื่อนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกัน แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ทั้งนี้ กรมฯ ยังคงให้การสนับสนุนและประสานงานอย่างใกล้ชิดกับจีน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศต่อไป
         
ปัจจุบัน จีนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย มาเป็นเวลา 9 ปี ติดต่อกัน โดยในช่วง 11 เดือนของปี 2564 (ม.ค.–พ.ย.) การค้าระหว่างไทยกับจีน มีมูลค่า 94,311 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 31% โดยไทยส่งออกไปจีน มูลค่า 34,008 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้าจากจีน มูลค่า 60,302 ล้านเหรียญสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad