“พาณิชย์”เปิดตัว “ทุเรียน” ในอินเดีย ใช้โซเชียลสร้างการรับรู้ กระตุ้นให้อยากกิน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เปิดตัว “ทุเรียน” ในอินเดีย ใช้โซเชียลสร้างการรับรู้ กระตุ้นให้อยากกิน

img

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เดินหน้าหาตลาดส่งออกผลไม้ตามมาตรการผลไม้เชิงรุกปี 65 โชว์ผลงานทูตพาณิชย์โปรโมตผลไม้ไทยในอินเดีย เปิดตัว “ทุเรียน” ได้สุดเจ๋ง ผู้บริโภคเริ่มรู้จัก และอยากทดลองชิมเพิ่มมากขึ้น เตรียมลุยต่อ มั่นใจเจาะตลาดได้แน่ ส่วนผลไม้อื่นยอดพุ่งกระฉูด ทั้งเงาะ ลำไย มังคุด ชมพู่ ลิ้นจี่ 
         
นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้กรมฯ เร่งหาตลาดส่งออกผลไม้ไทยตามมาตรการผลไม้เชิงรุก ปี 2565 กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ เร่งจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าผลไม้สดและแปรรูป ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ ณ เมืองมุมไบ อินเดีย ว่าได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมการขายสินค้าผลไม้สดและผลไม้แปรรูปร่วมกับ Berrika Online Grocery ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถทำให้คนอินเดียรู้จักผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น และมียอดการจำหน่ายผลไม้เพิ่มขึ้น
         
โดยไฮไลต์สำคัญในการจัดกิจกรรม ได้มีการแนะนำให้คนอินเดียได้รู้จักและทดลองชิมทุเรียน ผ่านคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำร่วมกับ Celebrity Chef ในการสาธิตการปอกทุเรียนและการทำชีสเค้กทุเรียนเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม Berrika และ Mumbaifoodie ที่มีผู้ติดตามกว่า 5 แสนคน โดยหลังเผยแพร่ได้ 2 วัน มียอดวิวกว่า 34,000 วิว และมีบุคคลในวงการอาหาร เช่น Chef , Food Stylist , Food Blogger, Baker เข้ามาคอมเมนต์ ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชอบและอยากทดลองรับประทาน
         
ส่วนผลไม้อื่น ๆ ในช่วงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย มียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 156.8% โดยเงาะ ลำไย และมังคุด เพิ่มประมาณ 70-80% ทุเรียนและทุเรียนทอด เพิ่ม 100% ชมพู่ เพิ่ม 115% และลิ้นจี่ เพิ่ม 540% เพราะผู้บริโภคชาวอินเดีย ได้รับรู้จากการกระตุ้น ทำให้มีการซื้อผลไม้ไทยเพิ่มขึ้น
        

น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ

น.ส.สุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ กล่าวว่า แม้ว่าทุเรียนจะยังไม่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวอินเดียเหมือนกับผลไม้อื่น ๆ เพราะส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก และไม่เคยรับประทาน แต่หลังจากจัดกิจกรรม ทำให้มีการรู้จักเพิ่มมากขึ้น และสนใจที่จะรับประทานทุเรียนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสำนักงานฯ จะเดินหน้าแนะนำทุเรียนให้กลุ่มเป้าหมายได้คุ้นเคย และจะร่วมมือกับ Berrika ปรับปรุงการรับรู้ใหม่ โดยการเชื่อมโยงทุเรียนกับขนุนและขนมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการยอมรับและสนใจที่จะทดลองรับประทานเพิ่มมากขึ้น
         
ทั้งนี้ สำนักงานฯ จะนำประสบการณ์จาการส่งเสริมการขายร่วมกับ Berrika ไปปรับใช้และจะชักชวนแพลตฟอร์มขายผักและผลไม้ออนไลน์อื่น ๆ เช่น Namdhari ซึ่งกำลังเป็นที่รู้จักในรัฐอื่น ๆ มาร่วมกันส่งเสริมตลาด ร่วมทั้งจะร่วมมือกับผู้ส่งออก ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดโปรโมชันลดราคา และนำสินค้ามาจัดกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นการบริโภคต่อไป
         
สำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ได้สำนักงานฯ ได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา เช่น การเชิญ Influencer เช่น Celebrity Chef มาจัดทำวิดีทัศน์สาธิตการปลอกผลไม้และการปรุงอาหารจากผลไม้ไทย การจัดทำแบนเนอร์บน Berrika Online Grocery การจัดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และจัดทำจดหมายข่าว การจัดทำโฆษณาข้างถุงกระดาษบรรจุสินค้า จัดทำป้ายโฆษณาข้างรถขนส่งสินค้าของ Berrika จัดทำเสื้อยืดสำหรับเจ้าหน้าที่ส่งสินค้าของ Berrika มอบผลไม้ไทยให้กับลูกค้า Berrika 150 คนแรกของแต่ละเดือน มอบพริกแกงไทยและน้ำกะทิให้กับลูกค้าที่เป็นสมาชิก  รวมทั้งการนำทุเรียนทอดไปนำเสนอและแจกชิมในงานอีเว้นต์ต่าง ๆ ที่จัดโดยสำนักงานฯ และสำนักงานการท่องเที่ยว มุมไบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad