ซีพีเอฟ จับมือสตาร์ทอัพอเมริกัน พัฒนา "เนื้อจากพืช" ที่ชุ่มฉ่ำ และอร่อยเทียบเท่าเนื้อสัตว์จริง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ซีพีเอฟ จับมือสตาร์ทอัพอเมริกัน พัฒนา "เนื้อจากพืช" ที่ชุ่มฉ่ำ และอร่อยเทียบเท่าเนื้อสัตว์จริง

ซีพีเอฟ จับมือสตาร์ทอัพอเมริกัน พัฒนา "เนื้อจากพืช" ที่ชุ่มฉ่ำ และอร่อยเทียบเท่าเนื้อสัตว์จริ 

 

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ร่วมมือกับ "Lypid" สตาร์ทอัพด้านไขมันจากพืช (Plant based lipid) จากสหรัฐอเมริกา ทีมที่คว้ารางวัลชนะเลิศจากการประกวดนวัตกรรมสินค้าเกษตรและอาหารในงานสัมมนาระดับนานาชาติ Asia-Pacific Agri-Food Innovation Summit  พัฒนาผลิตภัณฑ์ "เนื้อจากพืช" ให้มีเนื้อสัมผัสที่เหมือนเนื้อสัตว์จริง ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น  

     

ดร.ลลานา ธีระนุสรณ์กิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซีพีเอฟ กล่าวว่า จากความร่วมมือกับ งานสัมมนาด้านนวัตกรรมอาหารระดับนานาชาติ Asia-Pacific Agri-Food Innovation Summit ที่สิงคโปร์ จัดกิจกรรมการประกวด เพื่อเฟ้นหาสตาร์ทอัพเจ้าของผลงานและเทคโนโลยีในทำงานร่วมกันพัฒนา "เนื้อจากพืช" เพิ่มทางเลือกตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มมังสวิรัติและมังสวิรัติแบบยืดหยุ่น ทั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกและซีพีเอฟได้ตัดสินเลือก Lypid สตาร์ทอัพ จากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา รับรางวัลชนะเลิศ เจ้าของเทคโนโลยี "ไขมันจากพืช" (vegan fat) นำไปสู่ความร่วมมือต่อยอดพัฒนา "ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช" ที่ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสเทียบเท่าเนื้อสัตว์จริง 



 

Lypid เป็นสตาร์ทอัพที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีอาหาร ที่สำคัญเป็นทีมเจ้าของเทคโนโลยี "ไขมันจากพืช" (vegan fat) ที่เป็นกุญแจสำคัญช่วยให้เนื้อวีแกนมีรสชาติเหมือนเนื้อ นอกจากนี้ ทีมผู้ชนะยังมีความเหมาะสมมากที่สุดในการร่วมมือพัฒนา "ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช" ที่มีเนื้อสัมผัส และรสชาติที่ใกล้เคียงหรือเหมือนเนื้อสัตว์ได้มากที่สุด ซึ่งจะเป็นการสร้างประสบการณ์ผู้บริเโภคให้ก้าวหน้าไปอีกขั้นหนึ่ง" ดร.ลลานากล่าว 

 

"ไขมัน" เป็นส่วนประกอบสำคัญที่จะช่วยทำให้เนื้อมีรสชาติอร่อย และมีกลิ่นหอม ซึ่ง Lypid กำลังพัฒนา "ไขมันจากพืช" ให้มีเนื้อสัมผัส จุดหลอมเหลว ปริมาณน้ำมัน เหมือนกับไขมันจากสัตว์ ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญทำให้ ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชมีไขมันเหมือนเนื้อสัตว์มากที่สุด มีคุณค่าโภชนาการที่ครบถ้วนและดีกว่าไขมันสัตว์ เพื่อให้ซีพีเอฟสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ "เนื้อจากพืช" ในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น  









 

ความร่วมมือกับ Lypid เป็นไปตามแนวทางการดำเนินงานในการสร้างนวัตกรรมของซีพีเอฟ ภายใต้แนวคิดOpen Innovation ที่เปิดกว้างพร้อมทำงานร่วมกับสถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน รวมทั้งสตาร์ทอัพทั่วโลก เพื่อศึกษาและสร้างสรรค์นวัตกรรมอาหารที่สามารถตอบรับ ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และเทรนด์อาหารในอนาคต ตามวิสัยทัศน์ "ครัวของโลก"  

 

ทั้งนี้ Lypid จะได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้บริหารระดับสูง ร่วมทำงานกับทีมนักวิจัย และนักพัฒนาผลิตภัณฑ์ของซีพีเอฟ ที่ศูนย์วิจัย RD Centerโดยบริษัทฯ มุ่งหวังที่จะสามารถคิดค้นผลิตภัณฑ์ "เนื้อจากพืช" ที่มีจุดเด่นและแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ในปัจจุบัน ช่วยสร้างประสบการณ์ความอร่อยของเนื้อจากพืช ต่อยอดสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ใน 2 ปีข้างหน้า./   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad