“พาณิชย์”เตรียมถกรัฐ-เอกชน-เกษตรกร รับมือ-ใช้ประโยชน์รถไฟไทย-ลาวขนผักผลไม้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2564

“พาณิชย์”เตรียมถกรัฐ-เอกชน-เกษตรกร รับมือ-ใช้ประโยชน์รถไฟไทย-ลาวขนผักผลไม้

img

“จุรินทร์”สยบกระแสจีนส่งผลไม้เข้าไทยโดยใช้รถไฟความเร็วสูงคุนหมิง-เวียงจันทน์ ยันไม่พบการนำเข้าผลไม้ มีแค่ผัก 33 ตู้ และเป็นการทดลองระบบของจีน แต่ถึงจะไม่ทดลอง ไทย-จีน ก็ส่งออก นำเข้าผักและผลไม้ได้อยู่แล้ว ย้ำเพื่อความสบายใจ เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ตัวแทนเกษตรกร มาประชุมร่วมกัน เพื่อหามาตรการรับมือและใช้ประโยชน์จากรถไฟไทย-สปป.ลาว
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการตอบกระทู้ถามสดเรื่องการนำเข้าผลไม้ผ่านด่านศุลกากรไทย โดยใช้รถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง-เวียงจันทน์ ว่า ได้ตรวจสอบ และพบว่าการนำเข้าผลไม้ ไม่มีข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพียงแต่มีการนำเข้าผัก 33 ตู้ เพราะผักสามารถนำเข้า ส่งออกได้โดยไม่มีข้อจำกัด และไม่มีเงื่อนไข นอกจากเรื่องมาตรการด้านสุขอนามัยและเรื่องอื่น ๆ ซึ่งแม้จะไม่มีรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ จีนก็นำเข้าได้อยู่แล้วและเราส่งออกได้อยู่แล้ว แต่สำหรับผลไม้ ยังไม่มี มีแค่การนำเข้าผัก 33 ตู้ ผ่านรถไฟความเร็วสูง เป็นการทดลองระบบของจีน ซึ่งแม้เขาจะไม่ทำการทดลอง เขาก็ทำได้อยู่แล้วสำหรับผัก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ได้จากทูตเกษตรกวางโจวและจากด่านหนองคาย
         
ส่วนกรณีที่เป็นห่วงว่าต่อไปผลไม้ของจีนจะเข้าไทย และมาตีตลาดไทยได้โดยสะดวกขึ้นนั้น โดยหลักการนำเข้า ส่งออก เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศของ 2 ประเทศ หรือกติกาพหุภาคี ซึ่งปัจจุบันนี้ จีนสามารถส่งออกผลไม้มาไทยได้อยู่แล้ว ไทยก็สามารถส่งออกไปจีนได้เช่นกัน

“ประเด็นสำคัญ คือ ผมได้ขอให้เจ้าหน้าที่ไปดูตัวเลขว่า ถ้าสมมติว่ามีการส่งออกผลไม้เข้ามาในเมืองไทยสะดวกขึ้น เราจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์ว่าเรายังไม่อยู่ในสถานะที่จะเสียเปรียบ เพราะดูจากสถิติตัวเลขการนำเข้าส่งออกผลไม้ไทยกับจีน ถ้ามีการส่งออกผ่านรถไฟความเร็วสูงที่ปัจจุบันยังไม่เกิดขึ้น แต่ปัจจุบันการส่งออกนำเข้าผลไม้ไทยไปจีนนั้น ไทยได้เปรียบดุลการค้าผลไม้อยู่ โดย 10 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกผลไม้ไปจีนมูลค่า 145,497 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 74.6% แต่จีนส่งมาไทยเพียง 26,000 ล้านบาท ไทยได้ดุลอยู่ประมาณ 120,000 ล้านบาท”

นอกจากนี้ ถ้ามีการเพิ่มเส้นทางการส่งอีกเส้นทางหนึ่ง ด่านรถไฟคุณหมิง-เวียงจันทน์ มาที่หนองคาย ถ้าทุกอย่างยังเป็นไปตามอัตราส่วนนี้ เราน่าจะยังได้ดุลการค้าอยู่ ซึ่งจะทำให้ยอดส่งออกคล่องตัวขึ้น เพราะระบบการขนส่งจะเร็วขึ้นจาก 2 วัน เป็น 15 ชม. สินค้าโดยเฉพาะผลไม้เน่าเสียน้อยลง ต้นทุนการขนส่งก็จะลดลงด้วย และไทยยังได้เปรียบดุลการค้า

อย่างไรก็ตาม เพื่อสนองตอบต่อสิ่งนี้ ได้สั่งการล่วงหน้าว่ากระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพเชิญทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชนทั้งหมด และตัวแทนเกษตรกร ร่วมประชุม เพื่อรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ที่จังหวัดหนองคาย โดยจะได้มีการระดมความเห็น ถึงจุดแข็ง จุดด้อย ที่ควรปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งซักซ้อม หากเราสามารถส่งออกผลไม้ผักและสินค้าอื่น ๆ ไปยังจีน โดยใช้ช่องทางเส้นทางรถไฟนี้ ซึ่งถือเป็นอีกมาตรการเพื่อเตรียมการเชิงรุกสำหรับประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad