การประชุม Boao Forum for Entrepreneurs เปิดตัวรายงานประจำปี หวังช่วยมณฑลไห่หนานสร้างศูนย์เผยแพร่ดัชนีผลิตผลเกษตรเขตร้อน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564

การประชุม Boao Forum for Entrepreneurs เปิดตัวรายงานประจำปี หวังช่วยมณฑลไห่หนานสร้างศูนย์เผยแพร่ดัชนีผลิตผลเกษตรเขตร้อน

การประชุม Boao Forum for Entrepreneurs เปิดตัวรายงานประจำปี หวังช่วยมณฑลไห่หนานสร้างศูนย์เผยแพร่ดัชนีผลิตผลเกษตรเขตร้อน

 

ปักกิ่ง--28 ธ.ค.--ซินหัว-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

มณฑลไห่หนานหรือไหหลำ ซึ่งเป็นเกาะทางตอนใต้ของจีน ได้จัดการประชุม Boao Forum for Entrepreneurs ประจำปี 2564 ขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ภายในงานมีการเปิดตัวรายงานประจำปี 3 ฉบับ ว่าด้วยดัชนีราคายางธรรมชาติ ความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมกล้วย และแนวโน้มอุตสาหกรรมไม้กฤษณา

รายงาน 3 ฉบับที่ว่านี้ได้แก่รายงานดัชนีราคายางธรรมชาติจีน Xinhua-Hainan State Farms (HSF) ประจำปี 2563-2564 รายงานความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมกล้วยจีนประจำปี 2563-2564 และรายงานดัชนีแนวโน้มอุตสาหกรรมไม้กฤษณาจีนประจำปี 2564 ซึ่งนับเป็นผลงานความสำเร็จของมณฑลไห่หนาน ในการก้าวขึ้นเป็นศูนย์เผยแพร่ดัชนีผลิตผลเกษตรเขตร้อนในระดับสากล

มณฑลไห่หนานได้รับมอบหมายให้สร้างศูนย์เผยแพร่ข้อมูลครอบคลุมด้านการค้า การกำหนดราคา และดัชนีราคาผลิตผลเกษตรเขตร้อนในระดับสากลมาตั้งแต่ปี 2561 โดยหลัก ๆ แล้วมียางธรรมชาติเป็นแกนหลักสำคัญ

นับตั้งแต่นั้น China Economic Information Service ในสังกัดสำนักข่าวซินหัว รวมถึงรัฐบาลเขตเฉิงไหมของมณฑลไห่หนาน และบริษัท Hainan State Farms Investment Holdings Group จึงได้ร่วมกันคิดค้นดัชนีราคาผลิตผลเกษตรเขตร้อนมากมายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นยางธรรมชาติ กล้วย พริกไทย และไม้กฤษณา

ดัชนีเหล่านี้ทำให้มณฑลไห่หนานประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้กับผลิตผลเกษตรเขตร้อนรวมถึงการสร้างแบรนด์ ทั้งยังช่วยส่งเสริมอิทธิพลและจุดแข็งของมณฑลไห่หนานในแวดวงการเกษตรเขตร้อนในระดับสากล พร้อมยกระดับท่าเรือการค้าเสรีไห่หนานให้ก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพ

รายงานดัชนีราคายางธรรมชาติจีน Xinhua-Hainan State Farms (HSF) ประจำปี 2563-2564 เผยให้เห็นว่า ราคายางธรรมชาติเคลื่อนไหวผันผวนอย่างมากในปี 2563-2564 เนื่องจากต้นทุนการขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่โรงงานปลายน้ำก็เผชิญกับอุปสรรคในการดำเนินงานอันเป็นผลจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศในพื้นที่การผลิต และความผันผวนในตลาดสินค้าเทกอง โดยในฤดูการผลิตปี 2565 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ผู้เล่นในอุตสาหกรรมควรให้ความสนใจเป็นพิเศษกับอิทธิพลที่ปรากฏการณ์ลานีญามีต่อการกรีดยางตามพื้นที่ผลิตยางธรรมชาติเพื่อประเมินแนวโน้มราคา

ด้านรายงานความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมกล้วยจีนประจำปี 2563-2564 ระบุว่า การนำเข้ากล้วยของจีนได้เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง โดยมีการนำเข้าบริเวณพื้นที่ชายแดนลดลง 28.2% เทียบรายปี ขณะที่มีการปลดบล็อกการขายกล้วยในทางตอนเหนือของเมียนมา ส่วนการนำเข้ากล้วยจากกัมพูชาก็เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อประเมินความเคลื่อนไหวเหล่านี้แล้ว รายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมกล้วยในมณฑลต่าง ๆ ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไห่หนาน ควรยกระดับการสร้างมาตรฐานห่วงโซ่อุตสาหกรรมและควบคุมคุณภาพ เพื่อคว้าโอกาสในการส่งเสริมผลผลิตกล้วยที่ปลูกในจีน

ส่วนรายงานดัชนีแนวโน้มอุตสาหกรรมไม้กฤษณาจีนประจำปี 2564 เผยให้เห็นว่า ความก้าวหน้าที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในการเพาะปลูกและผลิตนั้น ได้เข้ามาร่นวงจรการผลิตไม้กฤษณาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยเมื่ออุตสาหกรรมไม้กฤษณาขยายใหญ่ขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการพัฒนาและสร้างระบบติดตามซัพพลายเชนผลิตภัณฑ์แบบบูรณาการ เพื่อส่งเสริมการสร้างมาตรฐานผลิตภัณฑ์และผลลัพธ์ของแบรนด์

ที่มา: China Economic Information Service

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

ลิงก์: http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=411869

คำบรรยายภาพ: บรรยากาศความสำเร็จในการสร้างศูนย์เผยแพร่ดัชนีผลิตผลเกษตรเขตร้อนในมณฑลไห่หนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad