Ingenico แบรนด์ในเครือ Worldline เปิดตัวบริการแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบ PPaaS - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2564

Ingenico แบรนด์ในเครือ Worldline เปิดตัวบริการแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบ PPaaS



Ingenico แบรนด์ในเครือ Worldline

เปิดตัวบริการแพลตฟอร์มการชำระเงินแบบ PPaaS

บริการ PPaaS ผสานโซลูชันการชำระเงินและบริการภายนอกอย่างแนบเนียน เพื่อให้ผู้ให้บริการแก่ผู้รับบัตร (Acquirer) และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ เปิดโอกาสให้ผู้ค้าสร้างตัวเลือกการค้าและชำระเงินที่น่าพึงพอใจแก่ลูกค้าของตนได้ และให้ผู้ค้านำประสบการณ์ที่แต่ก่อนพบเห็นได้ทางออนไลน์เท่านั้นมาสู่ลูกค้าที่จับจ่ายอยู่ในร้าน

ปารีส—16 ธ.ค.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

Ingenico แบรนด์ในเครือ Worldline [Euronext: WLN] ประกาศเปิดตัวโซลูชันบริการแพลตฟอร์มการชำระเงิน หรือ PPaaS ในเชิงการค้าเต็มรูปแบบแก่ลูกค้าและพันธมิตรของบริษัท PPaaS สร้างขึ้นบนชุดเทคโนโลยีใหม่ที่ทำงานบนคลาวด์ โดยเป็นองค์ประกอบสำคัญในการยกระดับโซลูชัน Point of Sale (POS) ให้เป็นส่วนหนึ่งในอีโคซิสเต็ม

PPaaS เป็นชุดบริการชำระเงินและการค้าที่ผสานโซลูชันกรรมสิทธิในการจัดการอุปกรณ์ปลายทางกับแอปพลิเคชันภายนอกและช่องทางชำระเงินตัวเลือก เช่น Alipay แพลตฟอร์มที่ทำงานบนคลาวด์นี้มุ่งเน้นที่ตัวนักพัฒนาและไม่ขึ้นกับอุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่งโดยเฉพาะ ทำให้รองรับอุปกรณ์การชำระเงินได้ทุกตัว นอกเหนือไปจากอุปกรณ์ Ingenico POS ที่มีอยู่ถึง 35 ล้านจุดทั่วโลก โดยผู้ให้บริการแก่ผู้รับบัตร ผู้ให้บริการชำระเงิน และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) สามารถเลือก ผนวกรวม และบริหารจัดการบริการต่าง ๆ ที่ผู้ค้าจำเป็นต้องใช้ในการชำระเงินในร้านค้าได้ แพลตฟอร์มนี้มีการออกแบบที่ทำให้กระบวนการดังกล่าวเร็วและง่ายขึ้นมากเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีปัจจุบันที่มีอยู่ ซึ่งในโลกที่สะท้อนการแบ่งกลุ่มของลูกค้าให้เห็นจากวิธีการชำระเงินของลูกค้าแล้ว ความว่องไวในการผนวกรวมบริการเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่สร้างความโดดเด่นในห่วงโซ่มูลค่าการชำระเงิน

แม้ระบบประสานการชำระเงินออนไลน์[1] ได้พัฒนาไปมากในช่วงไม่กี่ปีนี้เพื่อรองรับการค้าออนไลน์ แต่ระบบประสานการชำระเงินในหน้าร้านและความสามารถในการสร้างโซลูชันการค้าแบบหลายช่องทางที่ทำงานแบบแนบเนียนยังไม่ก้าวหน้าเต็มที่ โดยโซลูชัน PPaaS มาพร้อมกับศักยภาพอันเหนือชั้นในการเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ POS ภายในร้าน เพื่อทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้นจริงและเปลี่ยนวิธีการชำระเงินไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ PPaaS ยังผนวกรวมเข้ากับบริการการค้าและชำระเงินออนไลน์ของผู้ค้าปลีก เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์แบบหลายช่องทางอย่างแท้จริง และเปลี่ยนประสบการณ์การชำระเงินจากเดิมที่เป็นจุดทำธุรกรรมให้กลายเป็นจุดสร้างปฏิสัมพันธ์

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อนำโซลูชัน PPaaS มาใช้รองรับการชำระเงินแล้ว ลูกค้าจะชำระเงินโดยใช้บัตรของขวัญบวกกับผ่านวอลเล็ทด้วยก็ได้ ทั้งยังสะสมแต้มลอยัลตีโดยไม่ต้องโชว์บัตรสมาชิก ขณะเดียวกันตัวอุปกรณ์จะแจ้งข้อความชวนลูกค้าซื้อประกันผลิตภัณฑ์ก่อนสรุปยอดจ่ายในขั้นสุดท้าย นอกจากนั้น ลูกค้ายังคืนสินค้าที่ซื้อได้จากที่บ้านเพื่อขอเงินคืนตามช่องทางชำระเงินที่ใช้โดยไม่ต้องนำสินค้านั้นไปคืนที่หน้าร้าน ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อกำหนดและเงื่อนไขของผู้ค้าและวิธีชำระเงิน

Giulio Montemagno  รองประธานอาวุโสและกรรมการผู้จัดการฝ่าย PPaaS ของ Ingenico ในเครือ Worldline อธิบายว่า "นวัตกรรมการชำระเงินส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการชำระเงินออนไลน์เป็นหลัก ขณะที่ประสบการณ์ในหน้าร้านไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากนักในช่วงหลายปีนี้ แต่เมื่อมี PPaaS แล้ว ลูกค้าของเราก็นำโซลูชันนี้ไปให้บริการแก่ผู้ค้าของตนได้ เพื่อให้ผู้ค้ายกระดับการชำระเงินให้กลายเป็นจุดสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างแท้จริง ขณะที่พันธมิตรผู้ให้บริการภายนอกก็นำเสนอบริการของตนถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยจากการที่เรามีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้ให้บริการโซลูชันนั้น เราก็ได้ทราบว่า PPaaS มีกรณีการนำไปใช้งานที่สำคัญมาก เนื่องจากลูกค้าของเราหวังที่จะนำโซลูชันนี้ไปใช้รองรับบริการและช่องทางชำระเงินใหม่ ๆ ให้ผู้ค้า เราได้เริ่มศึกษากรณีการใช้งานเหล่านี้กับลูกค้าแล้ว รวมถึงการนำ PPaaS ไปเปิดให้บริการ APM และลอยัลตีโปรแกรมในเอเชีย พร้อมให้บริการเจาะจงกลุ่มธุรกิจแก่ผู้ให้บริการแก่ผู้รับบัตรรายหนึ่งในยุโรป ทั้งนี้ เราหวังที่จะได้เห็นบริการใหม่ ๆ จากการที่ลูกค้านำโซลูชัน PPaaS ของเราไปปรับใช้"

กรณีการใช้งานที่เป็นรูปธรรม

  • Alternative Payment Method (APM)
    ทั่วโลกมีวิธีชำระเงินทางเลือกกว่า 900 วิธีที่รองรับตลาดและภาคส่วนต่าง ๆ แต่มีไม่กี่วิธีที่รองรับการชำระเงินภายในหน้าร้าน โดย APM เช่น Alipay ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้ค้า ด้วยการนำเสนอและส่งเสริมความต้องการจากคนบางกลุ่ม ขณะที่ PPaaS ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำ APM ให้กับผู้ค้าปลีก โดยไม่จำเป็นต้องหัวหมุนไปกับการพัฒนาและอัปเดตซอฟต์แวร์
  • โปรแกรมลอยัลตีและการค้าแบบหลายช่องทาง
    PPaaS เป็นจิ๊กซอว์ชิ้นที่หายไปในการชำระเงินแบบหลายช่องทาง และสร้างความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการมัดใจลูกค้า โดยทำให้บัตรชำระเงินกลายเป็นตัวระบุลูกค้าในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ซึ่งเป็นการขยายความสามารถในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าในช่วงเวลาสำคัญขณะจับจ่ายใช้สอย
  • ยกระดับการรายงานและวิเคราะห์ข้อมูล
    ฟีเจอร์สำคัญและเป็นที่ต้องการอย่างมากของ PPaaS คือความสามารถในการนำเสนอรายงานและการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับการยกระดับขึ้นมาก ในสภาวะแวดล้อมที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน เนื่องจาก PPaaS รวบรวมข้อมูลจากอุปกรณ์ปลายทาง และนำไปประมวลผลเป็นข้อมูลเชิงลึกและข้อมูลทั่วไปที่ผู้ค้าจำเป็นต้องใช้บริหารธุรกิจ
  • จัดเส้นทางอย่างชาญฉลาด
    การที่ PPaaS เชื่อมโยงกับผู้ให้บริการแก่ผู้รับบัตรนั้น ทำให้โซลูชันดังกล่าวยกระดับอัตราการยอมรับการชำระเงินและทำให้คุ้มต้นทุนกว่าเดิม ด้วยการจัดเส้นทางรายการธุรกรรมไปยังแพลตฟอร์มรับชำระเงินตามกฎที่กำหนดไว้แล้ว

สนับสนุนอีโคซิสเต็มการชำระเงินตั้งแต่ต้นจนจบ

ในแวดวงการชำระเงินที่ผู้ค้า 34% คิดเปลี่ยนผู้ให้บริการหากบริการจากผู้รับชำระเงินของตนนั้นใช้งานและติดตั้งยาก ขณะที่ผู้ค้า 80% ยอมจ่ายเพิ่ม 20-30% เพื่อให้การชำระเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้นหากทำให้ธุรกิจดีขึ้นตามด้วย[2] เท่ากับว่าตลาดในการให้บริการดังกล่าวนั้นใหญ่มาก

ด้วยเหตุนี้ PPaaS จึงเข้ามาจัดการกับผู้มีส่วนร่วมในอีโคซิสเต็มการชำระเงิน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารและผู้ให้บริการแก่ผู้รับบัตร ไปจนถึง PSP เกตเวย์การชำระเงิน และ ISV โดยสร้างการเชื่อมต่อแบบ many-to-many และก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ให้ประโยชน์แก่ทุกฝ่ายในขณะที่ยังเติบโตเรื่อย ๆ

ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

แพลตฟอร์ม PPaaS เป็นบริการอย่างหนึ่ง ซึ่งจะพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง โดยจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ และดึงพาร์ทเนอร์รายใหม่มาร่วมด้วย ในขณะที่เดินหน้าหารือกับลูกค้าทั้งรายเดิมและรายใหม่ ๆ

[1] ความสามารถในการยกระดับเส้นทางการชำระเงินเพื่อรองรับกรณีการใช้งานเจาะจงภายในเส้นทางการชำระเงิน

[2] The 2020 McKinsey Global Payments Report, P. 36

Ibid, P. 14 and CGI Global Payments Research, P. 11 (80% of customers will pay for value added services)

เกี่ยวกับ Worldline

Worldline [Euronext: WLN] เป็นผู้นำอุตสาหกรรมบริการชำระเงินและการทำธุรกรรมของยุโรป และเป็นผู้เล่นอันดับ 4 ของโลก Worldline ดำเนินธุรกิจครอบคลุมทั่วโลกและมีความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกรรม โดยเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีในดวงใจของผู้ค้า ธนาคาร และผู้รับชำระเงินภายนอกมากมาย รวมถึงผู้ให้บริการขนส่งมวลชน หน่วยงานรัฐบาล และบริษัทภาคอุตสาหกรรมในทุกภาคส่วน Worldline มีพนักงานกว่า 20,000 คนในกว่า 50 ประเทศ ให้บริการลูกค้าด้วยโซลูชันที่ยั่งยืน วางใจได้ และปลอดภัยทั่วทั้งห่วงโซ่มูลค่าการชำระเงิน ส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตไม่ว่าธุรกิจนั้นจะตั้งอยู่ที่ใด บริการที่ Worldline นำเสนอในภาคส่วน Merchant Services; Terminals, Solutions & Services; Financial Services และ Mobility & e-Transactional Services นั้นประกอบด้วยบริการรับชำระเงินในประเทศและข้ามพรมแดนทั้งในหน้าร้านและออนไลน์ บริการประมวลผลรายการธุรกรรมการชำระเงินที่มีความปลอดภัยสูง บริการอุปกรณ์ปลายทางเพื่อการชำระเงิน ตลอดจนบริการตั๋วอิเล็กทรอนิกส์และบริการดิจิทัลในภาคอุตสาหกรรม โดยในปี 2563 นั้น Worldline มีรายได้รวม 4.8 พันล้านยูโร ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ worldline.com

ติดตามเราได้ทาง:

Blog  | Twitter | LinkedIn | Facebook | Youtube | Instagram

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad