WestVac BioPharma เผยผลวิจัยวัคซีนโควิด-19 พบค่าไตเตอร์ของแอนติบอดีลบล้างสายพันธุ์โอมิครอนในระดับสูง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2564

WestVac BioPharma เผยผลวิจัยวัคซีนโควิด-19 พบค่าไตเตอร์ของแอนติบอดีลบล้างสายพันธุ์โอมิครอนในระดับสูง



WestVac BioPharma เผยผลวิจัยวัคซีนโควิด-19 พบค่าไตเตอร์ของแอนติบอดีลบล้างสายพันธุ์โอมิครอนในระดับสูง 

เฉิงตู, จีน—27 ธ.ค.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

WestVac BioPharma Co., Ltd. ประสบความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นที่สองเพื่อจัดการกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

วัคซีนรุ่นนี้อาศัยเทคโนโลยีวัคซีนรุ่นที่ 5 ซึ่งพุ่งเป้าไปที่โปรตีน S-RBD ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยได้ออกแบบแอนติเจนวัคซีนซับยูนิตแบบทริมเมอร์เป็นพิเศษตามโครงสร้างนี้ บริษัทนำเทคโนโลยีการผลิตเซลล์แมลงอันล้ำสมัยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมาใช้ผลิตวัคซีนตัวนี้ในปริมาณมาก ผสานเข้ากับสารเสริมฤทธิ์ในวัคซีนชนิดใหม่ ทำให้วัคซีนนี้สร้างค่าไตเตอร์ของแอนติบอดีลบล้างได้ในระดับสูงเมื่อฉีดในสัตว์ทดลอง เช่น หนูหรือลิง แอนติบอดีลบล้างสายพันธุ์โอมิครอนอาจสูงได้ถึงหลักหมื่น (เมื่อเลือดถูกเจือจาง 10,000 ครั้ง ก็ยังมีศักยภาพสกัดไม่ให้ไวรัสทำให้เซลล์ติดเชื้อได้) โดยการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า วัคซีนดังกล่าวมีแอนติบอดีลบล้างในหลักหมื่นซึ่งยับยั้งสายพันธุ์ที่พบในบราซิลและแอฟริกาใต้ รวมถึงสายพันธุ์เดลตาและไวรัส Euvirus กลายพันธุ์ได้ทั้งหมด ซึ่งบ่งชี้ว่า วัคซีนนี้ป้องกันโรคโควิด-19 ได้ครอบจักรวาลโดยจัดการกับการกลายพันธุ์ได้หลายสายพันธุ์ ทั้งยังเป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ประกาศพบค่าไตเตอร์ของแอนติบอดีลบล้างสายพันธุ์โอมิครอนในระดับสูง ผลจากการทดลองฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดต่าง ๆ กับสัตว์ทดลองพบว่า การฉีดวัคซี่นชนิด mRNA/เชื้อตาย 2 โดสหรือวัคซีนแบบไวรัสอะดีโน 1 โดส ตามด้วยวัคซีนของทางบริษัท กระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็ว และสร้างแอนติบอดีลบล้างได้มากกว่าการฉีดวัคซีนประเภทเดียวกัน วัคซีนดังกล่าวได้ดำเนินการวิจัยกระบวนการและเตรียมการในสเกลใหญ่เป็นอันเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยกระบวนการผลิตมีความมั่นคงและได้รับการรับรองจากสถาบันควบคุมอาหารและยาแห่งชาติจีน และได้ดำเนินการศึกษากลไกทางเภสัชพลศาสตร์ในแง่การตอบสนองภูมิคุ้มกันเป็นอันแล้วเสร็จ เช่นเดียวกับการคุ้มครองหนูและลิงที่ใช้ในการทดลอง รวมถึงการประเมินความปลอดภัยระดับพรีคลินิก โดยคาดว่าจะเดินหน้าทดลองทางคลินิกได้ในต้นปี 2565

WestVac Biopharma เป็นแพลตฟอร์มวัคซีนและภูมิคุ้มกันบำบัดชั้นนำระดับโลก โดยได้ชื่อเป็นบริษัทระดับยูนิคอร์นในปี 2564 WestVac มีโรงงานผลิตมาตรฐาน GMP ที่มีกำลังผลิตปีละ 600 ล้านโดส และได้รับ "ใบอนุญาตให้ผลิตยา" จากสำนักงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ในพื้นที่ บริษัทเป็นเจ้าของเทคโนโลยีการแสดงออกของเซลล์แมลงอันทันสมัย รวมถึงวัคซีนชนิด mRNA ไปจนถึงสารเสริมฤทธิ์ในวัคซีนชนิดใหม่ วัคซีนแบคทีเรีย วัคซีนที่ใช้เซลล์มะเร็ง และแพลตฟอร์มภูมิคุ้มกันบำบัด โดยมีโครงการระหว่างการพัฒนา 21 โครงการ นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาสเปรย์วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบลูกผสมชนิดฉีดพ่นทางจมูกด้วย เพื่อมอบความสะดวกสบายที่จะทำให้ทั่วโลกมีอัตราฉีดวัคซีนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad