“จุรินทร์”ดันจับคู่ “หมู-ข้าว” วิน วิน 2 เด้ง ช่วยชาวนาขายข้าว ช่วยผู้เลี้ยงสุกรลดต้นทุน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565

“จุรินทร์”ดันจับคู่ “หมู-ข้าว” วิน วิน 2 เด้ง ช่วยชาวนาขายข้าว ช่วยผู้เลี้ยงสุกรลดต้นทุน

img

“จุรินทร์”เป็นประธานการลงนาม MoU โครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย “หมู-ข้าว” จำนวน 50,199 ตัน มูลค่า 535 ล้านบาท เผยวิน วิน 2 เด้ง ได้ช่วยระบายข้าวให้กับเกษตรกรในราคาที่เป็นธรรม และช่วยลดต้นทุนอาหารสัตว์ให้กับผู้เลี้ยงสุกร เตรียมเดินหน้าทำต่อ เป้า 1.5 แสนตัน หวังดันราคาข้าวขยับขึ้น   
         
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MoU โครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย “หมู-ข้าว” ปีการผลิต 2564/65 ณ ห้องประชุมบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า เป็นอีกความคืบหน้าหนึ่งที่กระทรวงพาณิชย์เข้ามาช่วยดูแลภาคการเกษตรอย่างบูรณาการ เป็นรูปธรรม มีผลสัมฤทธิ์เกิดขึ้นได้จริง โดยมีเป้าหมาย คือ การดูแลยกระดับราคาข้าวให้สูงขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ขณะเดียวกันช่วยดูแลเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพปศุสัตว์ในการเลี้ยงสุกรให้สามารถลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะอาหารสัตว์ให้ลดลง
         
ทั้งนี้ โครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย “หมู-ข้าว” จะเป็นโครงการตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมที่สุด ที่นำข้าวกับหมูมาชนกันอย่างเป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเอาข้าวมาขายทำอาหารสัตว์ในราคาที่เป็นธรรม หรือยกระดับราคาที่ดีกว่าการขายในตลาดปกติ และเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรสามารถนำข้าวคุณภาพอาหารสัตว์ราคาพิเศษ มาใช้ทำอาหารสุกร เพื่อลดต้นทุนการเลี้ยงสุกร เป็นโครงการที่ win-win ทั้ง 2 ฝ่าย
         
“โครงการนี้ เกิดขึ้นภายใต้ความพยายามช่วยดำเนินการของกรมการค้าภายใน และเป็นนโยบายที่ผมมอบให้ไปดำเนินการ ซึ่งจะไม่มีเฉพาะวันนี้ แต่จะมีวันต่อไปด้วย ตราบที่ต้องการผลักดันราคาข้าวให้สูงขึ้น เพื่อช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้ขายข้าวได้ราคาดีขึ้นและลดต้นทุนผู้เลี้ยงสุกรลงมาด้วย”นายจุรินทร์กล่าว
         
สำหรับข้าวที่นำมาเชื่อมโยงจับคู่ในโครงการ ประกอบด้วยข้าว 2 ประเภท คือ 1.ข้าวเปลือก ความชื้นไม่เกิน 15% ในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 8 บาท และ 2.ข้าวสาร ประกอบด้วย ข้าวกล้องปลายข้าวคุณภาพอาหารสัตว์และข้าวหักความชื้นที่ไม่เกิน 15% ขายในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 11 บาท ซึ่งถือว่าช่วยลดต้นทุนมากกว่าการนำพืชเกษตรตัวอื่นมาทำอาหารสัตว์
         
โดยในวันนี้ได้ทำ MoU ทั้งหมด 50,199 ตัน เป็นโรงสี จำนวน 49,500 ตัน และสหกรณ์อีก 4 ราย จำนวน 699 ตัน รวม 50,199 ตัน มูลค่ารวม 535 ล้านบาท จะเริ่มส่งมอบตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.2564-28 ก.พ.2565 และตั้งเป้าว่าจะไม่ขายเฉพาะ 50,000 ตันนี้ กรมการค้าภายในจะพยายามเจรจาทำให้ได้ 150,000 ตัน ซึ่งจะช่วยดึงราคาข้าวปลายฤดูขึ้นได้อีก  
         
ผู้ซื้อข้าว 5 ราย ประกอบด้วย 1.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป 2.ไทยรุ่งเรืองกิจการ จังหวัดนครปฐม 3.อาร์ เอ็ม ซี ฟาร์ม จังหวัดบุรีรัมย์ 4.จงเจริญฟาร์ม จังหวัดนครนายก 5.เกษมชัยฟาร์มกรุ๊ป จังหวัดนครปฐม

การลงนาม MoU โครงการพาณิชย์จับคู่ช่วย “หมู-ข้าว” มีนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายมนัส แก้วศรีงาม อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทยนายบุญธรรม อร่ามศิริวัฒน์ เลขาธิการสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ และนายบุญเสริม เจริญวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหารสัตว์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad