‘Aromatic Farm’ มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565

‘Aromatic Farm’ มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์


‘Aromatic Farm’ มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์

มะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ “Aromatic Farm” จากยังสมาร์ทฟาร์เมอร์ที่ใส่ใจการทำเกษตร เพื่อสร้างมะพร้าวน้ำหอมคุณภาพที่ดีในทุกลูกแก่ผู้บริโภค รวมถึงยังต่อยอดสู่การร่วมมือกับนักวิจัยในการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลผลิตทางการเกษตรไทย

นวลลออ เทอดเกียรติกุล ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ “Aromatic Farm” จาก จ.ราชบุรี ผู้ผลิตมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ เปิดเผยว่า Aromatic Farm มีพื้นที่ฟาร์มอยู่ที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เกิดขึ้นมาจากความสนใจในการทำเกษตรจึงเปลี่ยนตัวเองจากการทำงานประจำในบริษัทเอกชนเกี่ยวกับการบริหารเข้ามาทำการเกษตรอย่างเต็มตัว พร้อมศึกษาความรู้ทุกอย่างและเดินหน้าสร้างฟาร์มอย่างจริงจัง

ฟาร์มมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ โดยเลือกปลูกมะพร้าวระบบเกษตรอินทรีย์ เนื่องจากเป็นระบบที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นผลดีต่อผู้บริโภค รวมถึงมีความยั่งยืน พร้อมกันนี้ยังได้เริ่มต้นและบริหารจัดการเองในทุกด้าน รวมถึงมีความมุ่งมั่นและตั้งใจทุกรายละเอียด รวมถึงดำเนินการทุกอย่างด้วยความประณีต

ขณะเดียวกัน ฟาร์มที่อยู่ใน อ.ดำเนินสะดวก มีพื้นที่รายล้อมด้วยสวนมะพร้าวที่ทำมานานแล้วของคนในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นปราชญ์ท้องถิ่น จึงส่งผลต่อการบริหารจัดการฟาร์ม และสร้างความรู้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับตนเองทำงานด้านบริหารองค์กรมาก่อน จึงสามารถนำหลักบริหารหรือแนวคิด มาใช้บริหารจัดการฟาร์มได้อย่างกลมกลืน

“จากการที่เราทำงานประจำต่อเนื่อง มาเป็นเวลา 10-20 ปีแล้ว และเมื่อถึงจุดอิ่มตัว จึงสนใจสร้างการเกษตร ทำให้ศึกษาข้อมูลการเกษตรอย่างลึกซึ้ง โดยพบว่า การปลูกมะพร้าวมีทิศทางเติบโตและในอนาคตจะเติบโตต่อเนื่อง รวมถึงสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้” นวลลออ กล่าว

ฟาร์มได้มีผลผลิตออกมาสู่ตลาดแล้ว ทั้งมะพร้าวน้ำหอมผลควั่นสดพร้อมรับประทานและมะพร้าวน้ำหอมแปรรูป เช่น มะพร้าวน้ำหอมบรรจุแก้วและขวด วุ้นมะพร้าวน้ำหอม ไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอม ส่วนช่องทางจำหน่ายจะผ่านโรงแรมและร้านอาหารขนาดใหญ่ใน กทม. ซึ่งฟาร์มเน้นเจาะตลาดลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (นิชมาร์เก็ต) และคาดว่าในปีนี้จะเริ่มขยายตลาดช่องทางจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีก

อีกทั้งการบริหารฟาร์มมีการจัดเก็บข้อมูลของต้นมะพร้าวที่ปลูกไว้ทุกต้น เพื่อสร้างฐานข้อมูลและนำข้อมูลมาใช้บริหารจัดการฟาร์มในระยะต่อไป รวมถึงการนำเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดมาใช้บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ติดตามและพูดคุยกับแหล่งผลิตได้ อีกทั้งฟาร์มได้รับมาตรฐานอินทรีย์วิถีไทย (EarthSafe Standard) ซึ่งเป็นการทำการเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี การบริหารจัดการฟาร์มตามหลักปรัญชาเศรษฐกิจพอเพียง และจัดการฟาร์มตามวิถีชีวิตการเกษตรอย่างไทย

“เราไม่ใช่คนที่เรียนการเกษตรมาโดยตรง แต่เป็นคนที่สนใจการเกษตร ทุกอย่างมาจากความตั้งใจ มุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ศึกษาเรียนรู้ทุกอย่างให้ลึกซึ้ง จึงผลักดันให้ฟาร์มขยายตัวและสร้างผลผลิตที่ดีมีคุณภาพแก่ลูกค้า” นวลลออ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad