กรมเจรจาฯ แจ้งข่าว จีน-อินเดียออกระเบียบใหม่ ขึ้นทะเบียนเกษตร-อาหารก่อนส่งออก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2565

กรมเจรจาฯ แจ้งข่าว จีน-อินเดียออกระเบียบใหม่ ขึ้นทะเบียนเกษตร-อาหารก่อนส่งออก

img

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศแจ้งข่าวจีนและอินเดียกำหนดระเบียบใหม่ ให้ผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารต้องขึ้นทะเบียนก่อนส่งออก เผยจีนเริ่มบังคับใช้ 1 ม.ค.65 กำหนด 18 กลุ่มสินค้า ส่วนอินเดียต้องผ่านการเกณฑ์หน่วยงานตรวจสอบภายในก่อน เริ่ม 1 มิ.ย. 65 ยันจะหารือทั้ง 2 ประเทศในเวที WTO ให้เร่งแจ้งขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจน และไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการค้า
         
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จีนและอินเดียได้ออกประกาศระเบียบฉบับใหม่กำหนดให้ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร จะต้องขึ้นทะเบียนก่อนส่งออก เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า โดยผู้ผลิตอาหารที่มีการส่งออกหรือมีแผนที่จะส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวไปจีนและอินเดีย ควรเตรียมความพร้อมและปฏิบัติตามมาตรการขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อให้การส่งออกราบรื่นและไม่ติดขัด
         
ทั้งนี้ ในส่วนของจีนจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 โดยกำหนดให้ผู้ผลิตอาหารจากต่างประเทศใน 18 กลุ่มสินค้า เช่น เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ผลิตภัณฑ์นม รังนกและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ไส้บรรจุไส้กรอก ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง ไข่และผลิตภัณฑ์ น้ำมันและไขมันเพื่อการบริโภค เมล็ดธัญพืชสำหรับการบริโภค อาหารสำหรับวัตถุประสงค์พิเศษ ผักสดและผักอบแห้ง ผลไม้แห้ง และอาหารเพื่อสุขภาพ จะต้องขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อนส่งออกของไทย ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับผู้ผลิตอาหารและส่งออกที่ไม่อยู่ใน 18 กลุ่มสินค้า สามารถขึ้นทะเบียนด้วยตนเองโดยตรงกับสำนักงานศุลกากรกลางของจีน (GACC) ผ่านเว็บไซต์www.singlewindow.cn/       

สำหรับอินเดีย กำหนดให้โรงงานผู้ผลิตอาหารในประเทศต้นทางจะต้องขึ้นทะเบียนและผ่านการตรวจประเมินก่อนส่งออกกับหน่วยงานด้านมาตรฐานและความปลอดภัยทางอาหารของอินเดีย (Food Safety and Standards Authority of India: FSSAI) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2565

อย่างไรก็ตาม กรมฯ กับสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) จะหารือกับจีนและอินเดียในเวทีองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อขอให้เร่งประชาสัมพันธ์แจ้งขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจนให้กับผู้ผลิตอาหารที่ต้องขึ้นทะเบียน เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างไทยกับทั้ง 2 ประเทศ

ในช่วง 10 เดือนของปี 2564 (ม.ค.–ต.ค.) ไทยส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปจีน มูลค่า 8,546.78 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าสำคัญ ได้แก่ ผลไม้สด มันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ข้าว ผลไม้แห้ง สินค้าประมง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ผลไม้กระป๋องและแปรรูป และส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปอินเดีย มีมูลค่า 637.08 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่สำคัญ ได้แก่ ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ อาหารสำเร็จรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผักและผลไม้กระป๋อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad