วิศวะมหิดล เชิญส่งผลงานประกวดออกแบบ "ตลาดศาลายายุคใหม่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า เพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2565

วิศวะมหิดล เชิญส่งผลงานประกวดออกแบบ "ตลาดศาลายายุคใหม่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า เพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน”

 

วิศวะมหิดล เชิญส่งผลงานประกวดออกแบบ "ตลาดศาลายายุคใหม่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า เพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน”


คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ตลาดศาลายา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เชิญนิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ส่งผลงานเข้าประกวดแนวความคิดการออกแบบเมือง ในหัวข้อ"ตลาดศาลายายุคใหม่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า เพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน” เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่เมืองโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า ในแนวคิด Transit-Oriented Development (TOD) และผลักดันการพัฒนาของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่โดยรอบ กำหนดส่งผลงานออกแบบได้ตั้งแต่วันนี้ - 28 ก.พ.2565 ชิงรางวัล 4 หมื่นบาท

 

           รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ย่านศาลายา ตั้งอยู่ในอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนไปสมัยรัชกาลที่ 4  ในยุคการขุดคลองมหาสวัสดิ์ และทรงสร้างศาลาบันทึกตำรายาไว้ ชาวบ้านเรียกศาลาเหล่านี้ว่า ‘ศาลายา’ จนกลายเป็นชื่อที่เรียกขานสืบเนื่องมา ปัจจุบันศาลายามีความเป็นเมืองที่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจากการพัฒนาพื้นที่ของหน่วยงานราชการ โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา  มีธุรกิจ อาคารพาณิชย์ และแหล่งท่องเที่ยวเกิดขึ้นมากมาย ทั้งมีชุมชน แหล่งวัฒนธรรมและพุทธศาสนา การเดินทางสะดวกจากโครงข่ายการเชื่อมต่อการขนส่งทางถนนโดยรอบศาลายา 

  

           จากแผนพัฒนาของภาครัฐใน โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนตลิ่งชัน-ศาลายา ซึ่งจะมีการพัฒนาสถานีรถไฟฟ้าศาลายา ใกล้กับตลาดสดศาลายา ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยมหิดลนั้นเป็นดั่งศูนย์กลางของเมืองศาลายาและเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของพื้นที่ทั้งในเชิงกายภาพเมือง อย่างถนนและอาคาร และในเชิงของกลุ่มผู้ที่สัญจรผ่านพื้นที่ที่จะเพิ่มมากขึ้นและมีหลากหลายกลุ่ม ซึ่งในปัจจุบันพื้นที่รอบสถานีศาลายายังขาดการออกแบบพื้นที่สำหรับกลุ่มผู้ใช้พื้นที่ในอนาคต ขาดการออกแบบเมืองเชิงบูรณาการเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ เชื่อมต่อกิจกรรม และเชื่อมต่อการขนส่ง ที่สามารถส่งเสริมให้เมืองศาลายาสามารถเติบโตได้อย่างน่าอยู่และยั่งยืน ดึงดูดคนทุกกลุ่มให้มาใช้บริการรวมถึงการท่องเที่ยวสมัยใหม่

          โดยในปี 2565 นี้ทาง รฟท. ก็มีแนวคิดที่จะมีการเปิดให้บริการรถชานเมืองพิเศษเพิ่มเติมในเส้นทาง ตลิ่งชัน-ศาลายา-นครปฐม วิ่งเพิ่มเติมในทุกๆชั่วโมง ซึ่งก็จะทำให้การเดินทางมาที่พื้นที่ ศาลายา มีทางเลือกและมีความสะดวกมากขึ้น   ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนในปัจจุบันได้มีการเชื่อมต่อถึงช่วงบางซื่อถึงตลิ่งชันเรียบร้อยแล้ว   สำหรับช่วงต่อขยาย ตลิ่งชัน-ศาลายา คาดว่าจะสามารถให้เอกชนร่วมประมูลได้ในปี 2565 และเริ่มสร้างประมาณปี 2566 โดยมีกำหนดสร้างเสร็จประมาณปี 2569


              


        รศ.ดร.วเรศรา วีระวัฒน์  รองหัวหน้ากลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง และ ดร.สมศิริ เซียววัฒนกุล หัวหน้าโครงการจัดประกวดออกแบบเมืองฯ อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง กล่าวว่า โครงการจัดประกวดออกแบบเมืองรอบสถานีรถไฟฟ้า หัวข้อ ตลาดศาลายายุคใหม่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า เพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน ประชาชนและสังคมในการพัฒนาพื้นที่เมืองศาลายารอบสถานีรถไฟฟ้า เสริมสร้างศักยภาพของการพัฒนาเมืองที่ยั่งยืนโดยสอดคล้องกับคุณค่า การท่องเที่ยว และตอบโจทย์อนาคต  คุณสมบัติผู้เข้าประกวด  นิสิตนักศึกษา และบุคคลทั่วไป สามารถส่งผลงานเป็นรายบุคคล หรือเป็นทีมไม่เกิน 3 คน

 

ข้อกำหนดการส่งผลงานเข้าประกวด สิ่งที่ต้องส่ง

·      แนวคิดการออกแบบและพัฒนา

·      รูปภาพอนาคตของตลาดศาลายา พื้นที่พาณิชย์ของ ม.มหิดล และชุมชนโดยรอบ

·      แนวคิดการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟ และกิจกรรมโดยรอบ

·      ส่งในรูปแบบโปสเตอร์ขนาด A2 ไม่เกิน 2 แผ่น (ไฟล์ PDF)

·      คลิปวีดีโอบรรยายแนวคิด ไม่เกิน 1 นาที

การส่งผลงาน

            ส่งผลงานตั้งแต่วันนี้ - 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 23.30 น. ที่ E-mail:salaya.tod@gmail.com   

เกณฑ์การตัดสิน

·      คำนึงถึงความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งาน ในมุมมองตลาดสดและLife-Style ของคนรุ่นใหม่ และการเป็นแหล่งท่องเที่ยว

·      การเสนอแนวคิดพื้นที่พาณิชยกรรมของมหาวิทยาลัยมหิดล

·      คำนึงถึงการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง

·      คำนึงถึงความยั่งยืนด้านสังคมของชุมชนศาลายา

 

ประกาศรางวัล

 

            ประกาศรางวัลในวันที่ 15 มีนาคม 2565 ทางwww.facebook.com/mahidolrail           

 

รางวัลการประกวด

·      รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัล 20,000 บาท

·      รางวัลอันดับที่ 2         เงินรางวัล 10,000 บาท

·      รางวัลอันดับที่ 3         เงินรางวัล 4,000 บาท

·      รางวัลชมเชย 4 รางวัล รางวัลละ 1,500 บาท

 

 

          ผู้สนใจดูรายละเอียดการประกวดที่  www.facebook.com/mahidolrail         ติดต่อสอบถาม โทร. 098-568-0336  E-mail: Salaya.tod@gmail.com   

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad