CGTN: จีนมุ่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันกับประเทศในเอเชียกลาง ฉลองความสัมพันธ์ 30 ปี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2565

CGTN: จีนมุ่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันกับประเทศในเอเชียกลาง ฉลองความสัมพันธ์ 30 ปี

                                        


CGTN: จีนมุ่งสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันกับประเทศในเอเชียกลาง ฉลองความสัมพันธ์ 30 ปี

 

ปักกิ่ง--26 มกราคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

ปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนกับ 5 ประเทศในเอเชียกลาง ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน

 

ในโอกาสนี้ ผู้นำของทั้ง 6 ประเทศได้จัดการประชุมสุดยอดผ่านทางระบบออนไลน์ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปี เมื่อวันอังคาร (25 ม.ค.) เพื่อปูทางไปสู่การกระชับความสัมพันธ์จีน-เอเชียกลางให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

 

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน รับหน้าที่เป็นประธานการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยได้ระบุว่า จีนพร้อมร่วมมือกับประเทศในเอเชียกลางเพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันและใกล้ชิดกันมากขึ้น

 

ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ได้แสดงเจตนารมณ์ในการกระชับความร่วมมือระหว่างจีนกับเอเชียกลางในโอกาสต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้า การรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนการส่งเสริมประชาธิปไตยภายใต้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 

หลักการสู่ความสำเร็จ

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ชี้ให้เห็นว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้จีนและ 5 ประเทศในเอเชียกลางร่วมมือกันได้สำเร็จก็คือการให้ความเคารพซึ่งกันและกัน การช่วยเหลือกันและมิตรภาพ ความสามัคคี และการสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน

 

ผู้นำจีนกล่าวว่า หลักการเหล่านี้ถือเป็นประสบการณ์ล้ำค่าและเป็นการแบ่งปันความมั่งคั่งร่วมกับประเทศพันธมิตร ทั้งยังเป็นการรับประกันทางการเมืองเพื่อเสถียรภาพและความสัมพันธ์อันยืนยงระหว่างจีนกับ 5 ประเทศในเอเชียกลาง รวมถึงเป็นทรัพยากรสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งเพื่อการแลกเปลี่ยนฉันมิตรในอนาคต

 

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) ว่า จีนและ 5 ชาติในเอเชียกลางได้บรรลุผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมมากมายตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยการค้าระหว่างจีนกับประเทศในเอเชียกลางเติบโตขึ้นกว่า 100 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว

 

ข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์จีนที่เปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมระบุว่า ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา การลงทุนโดยตรงของจีนใน 5 ประเทศนี้ ทะลุ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว

 

ขณะเดียวกัน ธนาคารโลกรายงานว่า ทั้ง 5 ประเทศในเอเชียกลางล้วนลงนามเข้าร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI ) ของจีน ซึ่งโครงการนี้ช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของประเทศในเอเชียกลางหลังเกิดสถานการณ์โรคระบาด

 

พันธสัญญาของจีน

 

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้ยืนยันพันธสัญญาของจีนในการสนับสนุน 5 ประเทศเอเชียกลางให้ก้าวตามเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ

 

ผู้นำจีนกล่าวเสริมว่า ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ไม่ว่าจีนจะพัฒนาไปไกลเพียงใดในอนาคต จีนจะยังคงเป็นเพื่อนบ้านที่ดี พันธมิตรที่ดี สหายที่ดี และพี่น้องที่ดี ซึ่งประเทศในเอเชียกลางสามารถไว้วางใจและพึ่งพาอาศัยได้

 

เขากล่าวด้วยว่า จีนสนับสนุนทั้ง 5 ประเทศอย่างเต็มที่ในการปกป้องอธิปไตย เอกราช และบูรณภาพแห่งดินแดนของตนเอง รวมทั้งส่งเสริมการพลิกฟื้นชาติ ความเป็นเอกภาพ และการพึ่งพาตนเอง ตลอดจนสนับสนุนให้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นบนเวทีโลก

 

ข้อเสนอเพื่อสร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นร่วมกัน

 

นายสี จิ้นผิง มุ่งหวังให้ความสัมพันธ์จีน-เอเชียกลางสดใสยิ่งขึ้นในอนาคต โดยเมื่อวานนี้ เขาได้นำเสนอวิธีการต่าง ๆ ในการสานต่อมิตรภาพและความร่วมมือ เพื่อสร้างสวัสดิภาพให้กับประชาชนของประเทศเหล่านี้

 

เขาได้เอ่ยถึงความจำเป็นในการเพิ่มบทบาทความเป็นมิตรประเทศที่ดีซึ่งน่าเอาเป็นแบบอย่าง โดยเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยกระดับการแลกเปลี่ยนระดับสูงและการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ รวมทั้งจัดการประชุมและกลไกความร่วมมือต่าง ๆ เช่น การประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ “จีนบวกเอเชียกลาง”

 

เราขอคัดค้านความพยายามของกองกำลังต่างชาติในการปลุกปั่นการปฏิวัติสีในเอเชียhttps://news.cgtn.com/news/2022-01-25/President-Xi-Jinping-chairs-C-C5-virtual-summit-176VRPYZESk/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad