CGTN: อัปเดตสถานการณ์ในตองกาหลังภูเขาไฟระเบิดและสึนามิถล่ม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565

CGTN: อัปเดตสถานการณ์ในตองกาหลังภูเขาไฟระเบิดและสึนามิถล่ม

 


CGTN: อัปเดตสถานการณ์ในตองกาหลังภูเขาไฟระเบิดและสึนามิถล่ม

ปักกิ่ง--24 มกราคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

คุณหลิว ซิน นักข่าวจากสถานีโทรทัศน์ CGTN ได้ติดต่อไปยังคุณฟาตาเฟฮี ฟาคาฟานัว โฆษกของสภานิติบัญญัติประเทศตองกา เพื่ออัปเดตสถานการณ์ล่าสุดหลังจากที่ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกแห่งนี้ประสบเหตุภูเขาไฟระเบิดและสึนามิถล่ม โดย CGTN เป็นสื่อรายแรก ๆ ในเอเชียที่ได้พูดคุยกับเขา และในการสัมภาษณ์สดครั้งนี้ คุณหลิว ซิน ได้เจาะประเด็นเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และสิ่งที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนในการบรรเทาวิกฤต

 

“คลื่นความรุนแรงกระแทกผ่านร่าง”

 

คุณฟาคาฟานัวกำลังเดินทางไปยังประเทศนิวซีแลนด์ตอนที่ภูเขาไฟฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย เริ่มคุกรุ่น และเขาอยู่ที่นิวซีแลนด์ตอนที่ภูเขาไฟระเบิด เขาจึงสามารถติดต่อสื่อสารกับทั่วโลกได้

 

คุณคริสตัล ภริยาของเขาซึ่งยังอยู่ในตองกา บอกเล่าว่าคลื่นความรุนแรงทำให้ทั้งตึกสั่นสะเทือนไปหมด มันเป็นความรู้สึกที่แตกต่างจากแผ่นดินไหว เธอรู้สึกว่าคลื่นความรุนแรงกระแทกผ่านร่าง

 

ณ วันที่ 23 มกราคม มีการยืนยันผู้เสียชีวิต รายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าความสูญเสียจะเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่คุณฟาคาฟานัวก็ให้สัมภาษณ์ว่า ทางการตองการู้สึกโล่งใจที่จำนวนผู้เสียชีวิตไม่สูงไปมากกว่านี้ นอกจากนี้ เขาได้บอกข่าวดีว่าโรงเรียนจะกลับมาเปิดได้เร็ว ๆ นี้ อาจจะในวันที่ 31 มกราคม

 

หนทางอันยาวไกลในการฟื้นฟู

 

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารในตองกายังคงห่างไกลจากภาวะปกติ โดยการโทรด้วยเสียงและการส่งข้อความสามารถทำได้แล้ว แต่การรับ-ส่งอีเมลใช้ได้เป็นพัก ๆ

 

คุณฟาคาฟานัวรู้สึกว่าความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงผลกระทบจากเถ้าถ่านภูเขาไฟและสึนามิอาจคงอยู่ต่อไปอีกนานหลายปี

 

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติก็แสดงความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 21 มกราคมว่า เถ้าถ่านภูเขาไฟอาจสร้างความเสียหายต่อพืชผลและเป็นอันตรายต่อปศุสัตว์ ทั้งนี้ ชาวตองการาว 86% ประกอบอาชีพเกี่ยวกับเกษตรกรรม เช่น ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ หรือทำประมง

 

โควิดคืออุปสรรคสำคัญในการบรรเทาวิกฤต

 

คุณฟาคาฟานัวกล่าวว่า ประชาคมโลกได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม “เรายังคงต้องการน้ำและอาหาร”

 

ความพยายามป้องกันโควิด-19 ยิ่งเพิ่มความยากลำบากในการรับความช่วยเหลือจากภายนอก โดยตองกา ซึ่งจนถึงตอนนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงรายเดียว ได้รับความช่วยเหลือจากต่างชาติแบบไร้การสัมผัส เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ข้าวของจำเป็นที่มาจากต่างประเทศทั้งหมดถูกหย่อนลงมาโดยไม่มีลูกเรือเข้ามาสัมผัสกับชาวเกาะ โดยประเทศจีนได้มอบเงินช่วยเหลือฉุกเฉินและข้าวของที่จำเป็นให้แก่ตองกาเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ รายการทอล์คโชว์ The Point with Liu Xin ของสถานีโทรทัศน์ CGTN เป็นรายการข่าวความยาว 30 นาที โดยรายงานข่าวสารทั่วโลกจากมุมมองที่ไม่เหมือนใครของคุณหลิว ซิน

 

https://news.cgtn.com/news/2022-01-22/How-did-people-in-Tonga-feel-Liu-Xin-spoke-to-its-parliament-speaker-172hqLbzJ2o/index.html

 

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1732131/How_Tonga_coping_battered_a_volcanic_eruption_ensuing_tsunami.jpg

คำบรรยายภาพอัปเดตสถานการณ์ในตองกาหลังภูเขาไฟระเบิดและสึนามิถล่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad