จีนเปิดเวทีประชุมนานาชาติที่เมืองหนานหนิง หลัง RCEP เริ่มมีผลบังคับใช้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2565

จีนเปิดเวทีประชุมนานาชาติที่เมืองหนานหนิง หลัง RCEP เริ่มมีผลบังคับใช้

จีนเปิดเวทีประชุมนานาชาติที่เมืองหนานหนิง

หลัง RCEP เริ่มมีผลบังคับใช้

 

หนานหนิง จีน--7 ม.ค.2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์ 


เมื่อวันที่ 6 มกราคม คณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีน (CCPIT) รัฐบาลเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สภาธุรกิจเอเชียตะวันออก(EABC) และหอการค้ากัมพูชา (CCC) ร่วมกันเป็นเจ้าภาพการประชุม RCEP Business Leaders Forum ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ภายใต้หัวข้อ "ความร่วมมือยุคใหม่เพื่อการพัฒนาอนาคต" งานนี้จัดโดยบริษัทGuangxi CA Panorama Group และนับเป็นการประชุมแรกที่จัดขึ้นหลังจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้


น.ส.เกา เหยียน ประธาน CCPIT ได้เสนอคำแนะนำ 3 ข้อในระหว่างการกล่าวปาฐกถา ประกอบด้วย การสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ในภูมิภาคให้ใช้ฉันทามติในการเปิดตลาด พร้อมทั้งปฏิบัติตามกฎกติกาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการค้าและการลงทุนอย่างมีคุณภาพ การปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมการผลิตในท้องถิ่น และการเดินหน้าพัฒนาบริการเพื่อสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง


กว่างซีเป็นผู้มีส่วนร่วมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและประเทศสมาชิก RCEP นายหลาน เทียนลี่ ผู้ว่าการเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เปิดเผยว่า ปริมาณการค้าของกว่างซีกับกลุ่มประเทศ RCEP เพิ่มขึ้น 3.4 เท่า จาก 8.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2553 เป็น 3.9หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563 ภูมิภาค RCEP ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของกว่างซี และเป็นแหล่งที่มาของFDI ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสาม


ด้านนายลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน กล่าวว่า RCEP จะเป็นตัวเร่งให้ภูมิภาคฟื้นตัวจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำให้แน่ใจว่า RCEP จะดำเนินไปตามวัตถุประสงค์ นั่นคือการนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ทุกประเทศ


นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวผ่านทางระบบวิดีโอว่า ไทยและจีนสามารถแบ่งปันผลของความร่วมมือพหุภาคีผ่าน RCEPซึ่งเป็นระบบความร่วมมือพหุภาคีที่มีความหลากหลายทางโครงสร้างของสมาชิกมากที่สุด สำหรับในอนาคตนั้น RCEP จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและจีนให้ก้าวหน้าต่อไป


ในโอกาสนี้ ได้มีการเปิดตัว RCEP Business Advisory Council และ RCEP Enterprise Service Centers ภายใต้หอการค้านานาชาติกว่างซี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สถาบันส่งเสริมการค้าและการพาณิชย์ของจีนได้จัดตั้งศูนย์บริการองค์กรธุรกิจที่ครอบคลุมในกลุ่มประเทศ RCEP โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นจุดบริการแบบครบวงจรสำหรับการค้าและการลงทุนระหว่างกว่างซีและประเทศสมาชิก RCEP รวมถึงการให้บริการจับคู่ธุรกิจที่แม่นยำ


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้เผยแพร่ Business Community Initiative on Jointly Promoting the Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP) Cooperation และ e-Book on RCEP เพื่อสนับสนุนการดำเนินการ RCEP


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad