ออสเตรเลียเล็งใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหาขยะพลาสติก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2565

ออสเตรเลียเล็งใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหาขยะพลาสติก

 

ออสเตรเลียเล็งใช้วิทยาศาสตร์แก้ปัญหาขยะพลาสติก


ซิดนีย์—22 มี.ค.—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์


สำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย หรือ CSIRO มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของออสเตรเลีย โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยออสเตรเลียลดขยะพลาสติกให้ได้ 80% ภายในทศวรรษนี้


โครงการกำจัดขยะพลาสติก (Ending Plastic Waste Mission) ของสำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย จะได้รับเงินลงทุนเบื้องต้น 50 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำไปพัฒนาวิทยาการและนวัตกรรมล้ำสมัย เพื่อเปลี่ยนวิธีการที่ออสเตรเลียผลิต ใช้ รีไซเคิล และกำจัดพลาสติก


ขยะพลาสติกเป็นปัญหาท้าทายสำคัญในระดับโลก และทางโครงการมีแผนที่จะร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ที่มีวิสัยทัศน์เดียวกันในการลดขยะพลาสติก โดยเบื้องต้นมีเป้าหมายที่ภูมิภาคอินโดแปซิฟิก


สำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย และกระทรวงการต่างประเทศและการค้าออสเตรเลีย ได้เปิดตัวศูนย์นวัตกรรมพลาสติกแห่งอินโดนีเซียเมื่อไม่นานมานี้ จากความร่วมมือกับนักนวัตกรรม นักลงทุน ผู้นำชุมชน ภาครัฐ อุตสาหกรรม และนักวิจัยทั่วอินโดนีเซีย เพื่อแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและพัฒนาวิธีแก้ปัญหาสำหรับอินโดนีเซียโดยเฉพาะ


พันธมิตรและผู้ร่วมโครงการในขณะนี้มีทั้งภาคอุตสาหกรรม หน่วยงานรัฐ และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ของออสเตรเลีย ทั้งยังมีองค์กรระหว่างประเทศอีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ มหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน และกลุ่มพันธมิตร BOTTLE Consortium ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ


คุณแลร์รี มาร์แชล ประธานบริหารสำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ปัญหาขยะพลาสติกเป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าสถาบันหรือประเทศใดประเทศหนึ่งจะแก้ได้ โดยคาดว่าปริมาณการใช้พลาสติกทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวภายในปี 2583


ดร. มาร์แชล กล่าวว่า โครงการกำจัดขยะพลาสติกจะหลอมรวมระบบนวัตกรรมทั้งหมดไว้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อเปลี่ยนวิทยาศาสตร์ให้เป็นหนทางแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับออสเตรเลียและทั้งโลก


เมื่อรวมมือกันแล้ว การร่วมแรงร่วมใจและส่งเสริมซึ่งกันและกันสู่เป้าหมายเดียวกัน จะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ เช่น การปกป้องสิ่งแวดล้อมของเราในขณะที่ทำให้ความยั่งยืนเป็นเรื่องที่สร้างกำไรให้ธุรกิจได้ และเราก็บรรลุเป้าหมายนี้ได้เร็วกว่าเดิม


อุตสาหกรรมขยะพลาสติกมีมูลค่าประมาณ 8.7 หมื่นล้านดอลลาร์ทั่วโลก โดยการพัฒนาความริเริ่มด้านการรีไซเคิลพลาสติกเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนคาดว่าจะสร้างมูลค่าได้ 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2568


ดร. มาร์แชล กล่าวว่า โครงการนี้ช่วยเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นทรัพยากรหมุนเวียน เพื่อร่วมส่งมอบขีดความสามารถทางวิทยาศาตร์และการผลิต โดยมีเป้าหมายเพื่อขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั่วทั้งซัพพลายเชนพลาสติก


โครงการนี้จะดำเนินการวิจัยในเรื่อง


·   การเปลี่ยนวิธีผลิต ใช้ และรีไซเคิลพลาสติก

·   สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียนโดยใช้พลาสติกที่มีความยั่งยื

·   ปฏิวัติระบบบรรจุภัณฑ์และจัดการขยะ


สำนักงานวิทยาศาสตร์แห่งชาติออสเตรเลียเป็นองค์การวิทยาศาสตร์แห่งชาติที่มีอิทธิพลอย่างมาก เพื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad