HeadsUp! รวมพลังคนรุ่นใหม่รณรงค์สวมหมวกกันน็อก ลดเจ็บ-ตายบนท้องถนน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2565

HeadsUp! รวมพลังคนรุ่นใหม่รณรงค์สวมหมวกกันน็อก ลดเจ็บ-ตายบนท้องถนน

HeadsUp! รวมพลังคนรุ่นใหม่รณรงค์สวมหมวกกันน็อก

ลดเจ็บ-ตายบนท้องถนน


มูลนิธิเอไอพี ขอเชิญชวนน้อง ๆ นิสิต นักศึกษาในกัมพูชา ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ร่วมส่งวิดีโอเข้าประกวดในโครงการ HeadsUp! เพื่อสร้างสำนึกถึงความปลอดภัยในการสวมหมวกกันน็อก

โฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม, 17 มี.ค. 2565 /พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

ภาพวัยรุ่น คนหนุ่มสาวขี่รถจักรยานยนต์กลายเป็นสัญลักษณ์ของถนนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่เด็กนักเรียนขี่สกู๊ตเตอร์เดินทางไปโรงเรียนในตอนเช้า เป็นภาพสะท้อนของภูมิภาคที่มุ่งมั่นจะก้าวไปข้างหน้าสู่อนาคตที่ดีกว่า

ภาพเหล่านี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า เยาวชนมีพลังที่จะทำให้ถนนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยขึ้นกว่าเดิม

มูลนิธิเอไอพี (AIP Foundation) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่อุทิศตนเพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นศูนย์ ได้เปิดตัวโครงการ HeadsUp! เชิญชวนนักเรียน นักศึกษาสร้างสรรค์วิดีโอรณรงค์สวมหมวกกันน็อก ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีสำคัญที่สุดที่จะช่วยรักษาชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน

ส่งเสริมวัฒนธรรมสวมหมวกกันน็อก

เนื่องด้วยรถจักรยานยนต์เป็นวิธีการเดินทางที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่เยาวชน การรณรงค์สวมหมวกกันน็อกจึงกลายเป็นภารกิจสำคัญของมูลนิธิเอไอพี

รายงานขององค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า โครงสร้างพื้นฐานที่ย่ำแย่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และการจัดการจราจรที่ผิดพลาด คร่าชีวิตผู้คนประมาณ 300,000 คนต่อปี พร้อมทั้งระบุด้วยว่า การบาดเจ็บจากการจราจรทางถนนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนในกลุ่มอายุ 5-29 ปี ถือเป็น "โรคประจำถิ่นที่เป็นภัยเงียบ" (Silent Endemic) ทำร้ายภูมิภาคนี้มานานหลายทศวรรษ และตัวเลขก็เพิ่มขึ้นทุกปี

แต่ยังไม่สายเกินไป เราสามารถช่วยรักษาชีวิตคนรุ่นใหม่ และอนาคตของพวกเขาได้

โครงการที่นำโดยเยาวชนได้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นในประเทศกัมพูชา ไทย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ เมื่อนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีความกระตือรือร้นได้มารวมตัวกันเพื่อสร้างแคมเปญกระตุ้นสำนึกสาธารณะในรูปแบบที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์

หมวกกันน็อกสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องศีรษะของผู้สวมใส่จากการบาดเจ็บที่สมองอย่างรุนแรง การศึกษาแสดงให้เห็นว่า หมวกกันน็อกลดความเสี่ยงของการบาดเจ็บที่ศีรษะได้ 45% การบาดเจ็บที่สมอง 33% การบาดเจ็บที่ใบหน้า 27% และการบาดเจ็บถึงชีวิต 29% สำหรับในประเทศไทย มีผู้ใช้รถจักรยานยนต์เพียง 45% ที่สวมหมวกกันน็อก

ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

HeadsUp! ดำเนินการโดยมูลนิธิเอไอพี และได้รับการสนับสนุนจาก FIA Road Safety Grant Programme, FIA Region II และ FIA Foundation เป็นการประกวดวิดีโอโฆษณาความปลอดภัยสาธารณะระดับภูมิภาคสำหรับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ผู้เข้าร่วมประกวดจะต้องสร้างสรรค์วิดีโอเล่าเรื่องที่สะท้อนถึงความสำคัญของการใช้หมวกกันน็อกที่มีคุณภาพในหมู่เยาวชน

HeadsUp! เป็นกิจกรรมแรกภายใต้การริเริ่มระดับภูมิภาคที่เยาวชนสามารถเชื่อมต่อ เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนของภูมิภาค และความสำคัญของหมวกกันน็อกในการช่วยชีวิต ผ่านการประกวดวิดีโอสร้างสรรค์ระดับภูมิภาคที่ผลิตโดยและเพื่อ "ผู้ขับเคลื่อน" แห่งอนาคต

ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ และได้รับการสนับสนุนการพัฒนาวิดีโอให้เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดตัวแคมเปญเต็มรูปแบบระดับโลก รับชมรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ HeadsUp! ได้ที่เว็บไซต์ https://www.headsupproject.org/competition-details.html 

เกี่ยวกับ: มูลนิธิเอไอพี (AIP Foundation) เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา อุทิศตนเพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง กว่า 20 ปีที่มูลนิธิเอไอพีดำเนินโครงการความปลอดภัยทางถนนที่ประสบความสำเร็จในหลายเมืองทั่วเอเชียและแอฟริกา รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ร่วมกับรัฐบาลระดับชาติ องค์กรระหว่างประเทศ มูลนิธิการกุศล และบรรษัทข้ามชาติ เพื่อบรรลุภารกิจของมูลนิธิ

ติดต่อ :
victoria.jonsson@aipf-vietnam.org

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad