ซีรีส์คริปโตและมือถือในปี 2022 ตอนที่ 3: NFT, เมตาเวิร์ส และเกมบล็อกเชน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2565

ซีรีส์คริปโตและมือถือในปี 2022 ตอนที่ 3: NFT, เมตาเวิร์ส และเกมบล็อกเชน

                                                                                                   





ซีรีส์คริปโตและมือถือในปี 2022 ตอนที่ 3: NFT, เมตาเวิร์ส และเกมบล็อกเชน

กลุ่มฟินเทคไม่ได้เป็นแอปประเภทเดียวที่ได้รับผลกระทบจากบล็อกเชนในปี 2021 แอปกลุ่มเกมมิ่งและเอนเตอร์เทนเม้นท์ก็พร้อมรับแรงสั่นสะเทือนจากคริปโตและสกุลเงินดิจิทัลเช่นกัน ตั้งแต่ยอดขาย NFT ที่ทะลุ 91.8 ล้านดอลลาร์ ไปจนถึงการที่ Facebook ปรับทิศทางเป็น Meta แสดงให้เห็นว่า NFT และเมตาเวิร์สได้กลายเป็นประเด็นร้อน (และมีหลากหลายมุมมอง) ในวงการมือถือ เทคโนโลยี ศิลปะ และเกม

ในขณะที่ตอนที่ 2 ของซีรีส์ของเรา กล่าวถึงพื้นฐานเกี่ยวกับบล็อกเชนและแอป Exchange สำหรับคริปโต ในบล็อกนี้เราจะมาสำรวจความสำคัญของ NFT, บล็อกเชนเกมมิ่งเกม Play-to-earn (P2E) และ "เมตาเวิร์ส" ที่มีต่อนักพัฒนาแอปบนมือถือในปี 2022

NFT คืออะไรและสำคัญอย่างไรต่อมือถือ

แม้จะมีมาตั้งแต่ปี 2014 และมีรูปแบบมาตรฐานตั้งแต่ปี 2017 แล้ว NFT ได้กลายเป็นที่รู้จักและใช้งานอย่างกว้างขวางในวัฒนธรรมในช่วงปี 2020-2021 นี้เอง ดังที่เราได้กล่าวไปในตอนที่ 1 ของซีรีส์นี้ ผลการประมูล NFT ดิจิทัลอาร์ตโดย Sotheby's และ Christie's ที่ทุบสถิติ, การสนับสนุนจากคนดังมากมาย และความนิยมของคอลเลกชัน NFT เช่น CryptoPunks และ Bored Ape Yacht Club ทำให้ใครๆ ต่างก็สนอกสนใจโทเค็นเหล่านี้ในปี 2021

NFT คือหน่วยข้อมูลที่จัดเก็บอยู่บนบล็อกเชนซึ่งสามารถนำมาใช้แสดงถึงความเป็นเจ้าของในทางดิจิทัลได้ โดยต่างจากสกุลเงินดิจิทัลตรงที่ NFT แต่ละตัวไม่สามารถทดแทนกันได้ (Non-interchangeable) และสามารถอยู่ในหลายๆ วอลเล็ตพร้อมกันไม่ได้ แต่เราสามารถโอนและแลกเปลี่ยน NFT ได้ ทำให้คล้ายกับเอกสารสิทธิ์ดิจิทัลหรือหนังสือรับรองความเป็นของแท้

นอกจากวงการศิลปะแล้ว NFT ยังมีผลกระทบอย่างมากต่อกลุ่มดนตรี เกม งานกิจกรรม และกลุ่มเอนเตอร์เทนเม้นท์อื่นๆ เนื่องจากทำให้เกิดรูปแบบการสร้างรายได้ใหม่ๆ สำหรับครีเอเตอร์ การประสานระหว่างแอสเสทดิจิทัลต่างๆ และความเป็นเจ้าของดิจิทัลสำหรับแฟนๆ NFT สำหรับเกมและเกมบล็อกเชนดึงดูดให้เกิดลงทุนถึงเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 จึงขึ้นแทนประเภทการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม สตูดิโอใหญ่ๆ หลายแห่ง ตั้งแต่ Electronic Arts ไปจนถึง Take-Two Interactive ก็ออกตัวยืนยันศักยภาพของ NFT ในวงการเกมมิ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เราจะเห็นได้ชัดว่าหลายคนยังมีเสียงแตกเกี่ยวกับ NFT โดยที่เกมเมอร์หลายคนไม่เห็นด้วยกับแผนการของสตูดิโอในการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ การที่ Ubisoft ประกาศเปิดตัว NFT สำหรับเกมในแฟรนไชส์ Ghost Recon ของบริษัทก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากแฟนๆ และสตูดิโอบางแห่งได้พับแผนที่จะใช้ NFT ไปเนื่องจากกระแสโต้กลับดังกล่าว ความสำเร็จของ NFT ในการเล่นเกมอาจยังคงไม่ชัดเจน แต่ด้วยการทุ่มทุนครั้งใหญ่จากแบรนด์ทุกขนาด เราจะยังคงเห็นการใช้ NFT เติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2022 Coinbase และ Gamestop จะเปิดตัวตลาดซื้อขาย NFT ในปี 2022 ส่วน Samsung ได้ประกาศว่าจะเพิ่มแพลตฟอร์ม NFT ลงในสมาร์ททีวีของบริษัท โดยเริ่มจากผลิตภัณฑ์ที่จะวางจำหน่ายในปี 2022 นี้

บนมือถือ ตลาดซื้อขาย NFT ที่ได้รับความนิยม เช่น OpenSea ส่วนใหญ่จะเป็นแบบดูอย่างเดียว ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถแสดง NFT ของตนบนอุปกรณ์มือถือของตนได้ การ Mint (สร้าง) NFT บนบล็อกเชนมาพร้อมกับต้นทุน เนื่องจากธุรกรรมบนบล็อกเชนทั้งหมดต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้เครือข่าย ("Gas") ดังนั้นแอปอย่าง Rarible จึงเปิดตัวฟีเจอร์ "Lazy Mint" ซึ่งให้ผู้ใช้สร้าง NFT ได้ฟรีภายในแอปบนอุปกรณ์มือถือ โดยที่จะไม่เกิดการ Mint บนบล็อกเชนจนกว่าจะทำการซื้อ NFT สำหรับแอปที่ใช้ NFT แบบภายในแอป การทำงานกับ MMP อย่าง Adjust จะช่วยให้ติดตามเหตุการณ์ในแอปที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง NFT ได้อย่างคล่องตัว ตลอดจนสามารถเชื่อมต่อและระบุ Attribution ของเหตุการณ์เหล่านี้จากแคมเปญ UA และวัดผู้ใช้ที่ได้รับจากแคมเปญ

เมตาเวิร์สคืออะไร

แรงกระเพื่อมจากเทรนด์ NFT ยังส่งผลให้เกิดความตระหนักรู้ในหมู่สาธารณชนเกี่ยวกับเมตาเวิร์สมากขึ้นเช่นกัน โดยส่วนใหญ่มาจากการที่ Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta และ เปลี่ยนทิศทางเพื่อมุ่งสู่การเป็นบริษัทเมตาเวิร์ส เมตาเวิร์สเป็นแนวคิดจากนิยายวิทยาศาสตร์ที่หลายๆ คนมองว่ามีที่มาจากนวนิยาย Snow Crash ในปี 1992 โดย Neal Stephenson และได้รับการกล่าวถึงในภาพยนตร์ดังอย่าง “Ready Player One” โดยหมายถึงเครือข่ายสมมุติของโลกเสมือนจริง 3 มิติ ซึ่งเราโต้ตอบด้วยการใช้เทคโนโลยี AR และ VR หลายบริษัทมองว่าเมตาเวิร์สคือวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ตและมือถือ ซึ่งผู้ใช้โต้ตอบกับโลกเสมือนจริงและความเป็นจริงผสมราวกับได้รับประสบการณ์จริง

แม้ว่าโลกเสมือนจริงจะไม่ใช่แนวคิดใหม่ แต่สิ่งประดิษฐ์ทางเศรษฐกิจคริปโต เช่น บัญชีแบบไร้ศูนย์กลางและ NFT ทำให้เราสามารถสร้างชั้นสถานะสากลที่สามารถแทนสิทธิ์ในทรัพย์สิน ข้อมูลประจำตัว และหลักฐานการเป็นเจ้าของดิจิทัลที่จำเป็นสำหรับเมตาเวิร์สที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงกันได้ เมื่อหลายคนเริ่มหันมาสนใจ NFT และคริปโต ผนวกกับการประกาศเปิดตัว Meta และการที่เกมหลายผู้เล่นแบบ Immersive อย่าง Roblox ได้รับความนิยมสูงขึ้น ล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทวีกระแสความสนใจในโปรเจกต์เมตาเวิร์สและคริปโตเคอเรนซี รวมถึงปรากฏการณ์"Land Boom" ที่หลายคนต่างให้ความสนใจกับอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงประกาศและการลงทุนจากบริษัทอย่าง Microsoft, Nvidia, Disney, และ Epic Games

แม้ว่าหนทางสู่เมตาเวิร์สที่ใช้งานได้จริงจะยังคงอีกยาวไกล แต่ก็ไม่สามารถหยุดแอปบนมือถือ โดยเฉพาะเกมต่างๆ ไม่ให้สร้างเม็ดเงินจากกระแสนี้ได้ ข้อมูลจาก Sensor Tower ชี้ให้เห็นว่ามีแอปมากกว่า 500 แอปเพิ่มคำว่า "เมตาเวิร์ส" ลงในชื่อหรือคำอธิบายเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ นำมาโดยเกมบนมือถือและตามติดโดยแอปด้านการเงิน

เกมบล็อกเชน, Play-to-earn และมือถือ

เกมบนบล็อกเชนที่เบิกทางโดย Axie Infinity ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นสามารถรับเงินสกุลดิจิทัล เป็นการใช้คริปโตวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เกมเหล่านี้เรียกกันทั่วไปว่าเป็นเกม Play-to-Earn (P2E) เนื่องจากผู้ใช้จะได้รับรางวัลจากความสำเร็จในเกม (โดยทั่วไปจะประกอบด้วยโทเค็นซึ่งสามารถขายเป็นสกุลเงินดิจิทัลอื่นได้) โดยทั่วไปแล้ว เกมเหล่านี้มักมีสกุลเงิน ตลาดซื้อขาย และเศรษฐกิจโทเค็นภายในเกม (มักจะควบคุมโดยชุมชนผู้ถือโทเค็น) บางเกมยังมีระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) ร่วมกับการเล่นเกม บางครั้งเรียกกันในกระบวนการพัฒนาว่า GameFi

แม้เกม P2E จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้ใช้คริปโตเหนือกว่า DeFi ในฐานะกรณีการใช้งาน dApp, แต่เกมเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังคงเป็นเกมบนเบราว์เซอร์ แต่เกมมือถือที่มีระบบ P2E ก็เริ่มประสบความสำเร็จแล้วเช่นกัน Thetan Arena เกมต่อสู้ออนไลน์แบบหลายผู้เล่น (MOBA) ที่มีระบบ P2E เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน ปี 2021 มียอดดาวน์โหลดถึง 10 ล้านครั้งในเวลาไม่ถึง 3 เดือนและกลายเป็นเกมหมวด Action > Brawl อันดับ 1 ในเดือนธันวาคม 2021 ส่วนในเดือนมกราคมก็มีการเปิดตัว Apes vs. Mutants การแข่งขันเกมมือถือ Role-playing จากคอลเลกชัน NFT ชื่อดังอย่าง Bored Ape Yacht Club พร้อมฟังก์ชันพิเศษสำหรับผู้ถือ NFT

โมเดล NFT และ P2E ได้เปิดโอกาสใหม่ๆ ให้นักพัฒนาเกมบนมือถือ แต่ยังคงมีความท้าทายรออยู่อีกมากมาย รวมถึงความยั่งยืนของโมเดลธุรกิจ P2E, ชุดกลไกเกมและสิ่งจูงใจทางการเงินที่จะประสบความสำเร็จ, การใช้โครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนใหม่, ความท้าทายด้านกฎระเบียบ และอื่นๆ โมเดลเหล่านี้จะประสบความสำเร็จในวงการเกมมิ่งบนมือถือมากขนาดไหนนั้นยังคงไม่แน่ชัด แต่จะยังคงมีอีกหลายๆ บริษัทตบเท้ากันเข้ามาลงสนามนี้ในปี 2022 และต่อๆ ไปอย่างแน่นอน

ในระหว่างที่เกมบนบล็อกเชนและฟังก์ชัน NFT เติบโตขึ้นบนมือถือ การแข่งขันช่วงชิงผู้ใช้ในพื้นที่ใหม่นี้จะดุเดือดขึ้นเช่นกัน แนวทางปฏิบัติสำหรับการสร้างหาผู้ใช้ใหม่ที่แข็งแกร่งจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จในสนามนี้ MMP อย่าง Adjust มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้นักการตลาดบนมือถือติดตามและระบุ Attribution ของ Conversion, เพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายโฆษณา, ใช้ Deep Link และอื่นๆ

เร็วๆ นี้อย่าลืมดาวน์โหลด "คู่มือเจาะลึกฟินเทค: สกุลเงินดิจิทัล 2022 Playbook" ที่กำลังจะมีขึ้นเพื่อดูข้อมูลว่าแอปคริปโตประสบความสำเร็จอย่างไรในปี 2021, การมีส่วนร่วมของผู้ใช้เป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับแอปซื้อขายหุ้น และสิ่งที่แอปคริปโตสามารถทำได้เพื่อดึงดูดและรักษาผู้ใช้ที่มี LTV สูง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad