“มิตซุย” จับมือ “เอเคอร์ ฮอไรซันส์” ลงทุนใน “เมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์” เร่งการเติบโตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2565

“มิตซุย” จับมือ “เอเคอร์ ฮอไรซันส์” ลงทุนใน “เมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์” เร่งการเติบโตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียน


"มิตซุย" จับมือ "เอเคอร์ ฮอไรซันส์" ลงทุนใน

"เมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์"

เร่งการเติบโตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียน


  • มิตซุย แอนด์ คอมพะนี ลิมิเต็ด ลงทุน 575 ล้านยูโรในเมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์ เพื่อเร่งการเติบโตของธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของเมนสตรีมทั่วโลก รวมถึงภูมิภาคอเมริกา แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก
  • เมนสตรีมจะออกหุ้นสามัญใหม่ โดยให้มิตซุยถือหุ้น 27.5%
  • มิตซุยเตรียมเสริมความแข็งแกร่งในการยกระดับให้เมนสตรีมเป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานหมุนเวียน ผ่านธุรกิจและเครือข่ายลูกค้าทั่วโลก ตลอดจนความสามารถทางอุตสาหกรรม

เมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์ (Mainstream Renewable Power) (“เมนสตรีม” หรือ “บริษัท”) บริษัทพลังงานหมุนเวียนระดับโลก ยินดีประกาศว่ามิตซุย แอนด์ คอมพะนี ลิมิเต็ด (Mitsui & Co., Ltd.) (“มิตซุย”) ตกลงที่จะลงทุนรวม 575 ล้านยูโรให้กับเมนสตรีมในรูปแบบของหุ้นสามัญออกใหม่ ซึ่งจะเท่ากับสัดส่วนการถือหุ้น 27.5% ในบริษัท โดยมิตซุยจะมีบทบาทอย่างจริงจังในการเติบโตของบริษัทในระยะยาว ควบคู่ไปกับเอเคอร์ ฮอไรซันส์ (Aker Horizons) ซึ่งจะถือหุ้นเมนสตรีม 54.4% หลังจากการทำธุรกรรมครั้งนี้

การดำเนินธุรกรรมครั้งนี้ทำให้ธุรกิจของเมนสตรีมมีมูลค่าประมาณ 2.1 พันล้านยูโรบนพื้นฐาน 100%

เร่งยกระดับเมนสตรีมขึ้นแท่นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานหมุนเวียน

พอร์ตธุรกิจของมิตซุยและเมนสตรีมนั้นสอดคล้องและส่งเสริมกัน ซึ่งทั้งสองบริษัทต่างมีสินทรัพย์ที่สำคัญในการดำเนินงานหรืออยู่ระหว่างการพัฒนาในลาตินอเมริกา แอฟริกา และเอเชีย โดยมิตซุยจะใช้เครือข่ายธุรกิจระดับโลกในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และความสามารถทางอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงความสามารถในการเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) ระดับโลกจาก 22 ประเทศ

มิตซุยเป็นหนึ่งในบริษัทการค้าและการลงทุนทั่วไประดับชั้นนำของญี่ปุ่น ซึ่งมีพนักงานประมาณ 45,000 คนใน 63 ประเทศ กิจกรรมทางธุรกิจของมิตซุยครอบคลุมทรัพยากรแร่และโลหะ เหล็กและเหล็กกล้า โครงสร้างพื้นฐาน เคมีภัณฑ์ และพลังงาน

ธุรกิจที่มีอยู่ทั่วโลกของมิตซุย ตลอดจนประสบการณ์ที่ลุ่มลึกในภาคพลังงานและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระดับโลก ควบคู่กับความสามารถทางอุตสาหกรรมของเอเคอร์ ฮอไรซันส์ จะมีส่วนสำคัญในกลยุทธ์เพื่อดันให้เมนสตรีมเป็นยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็น

  • เร่งขยายบริษัทสู่ตลาดที่มีการเติบโตสูง
  • ขยายเส้นทางสู่ตลาด โดยเฉพาะในภาคสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ระดับองค์กร
  • เร่งเพิ่มความสามารถในการก่อสร้างและการดำเนินงานบนโครงการหลายกิกะวัตต์
  • เพิ่มขีดความสามารถด้านโซลูชันพลังงาน รวมถึงการจัดเก็บแบตเตอรีและการซื้อขายพลังงาน
  • ขับเคลื่อนความเป็นผู้นำในด้านการผลิตแอมโมเนียและไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์พาวเวอร์ ทู เอ็กซ์ (Power to X) ของบริษัทก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

ส่งมอบความก้าวหน้าในการดำเนินงานที่สำคัญ

เมนสตรีมเป็นบริษัทพลังงานหมุนเวียนโดยเฉพาะ โดยมีประสบการณ์ 14 ปีในการพัฒนา สร้าง และดำเนินงานด้านพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในตลาดหลายแห่งทั่วโลก ทั้งลาตินอเมริกา แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก เมนสตรีมเป็นผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดกิกะวัตต์ที่ประสบความสำเร็จมากเป็นอันดับต้น ๆ ทั้งในด้านพลังงานลมบนฝั่ง พลังงานลมนอกชายฝั่ง และการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ โดยประสบความสำเร็จในการส่งมอบสินทรัพย์พร้อมขายรวม 6.5 กิกะวัตต์ รวมถึงพื้นที่ฮอร์นซี (Hornsea) ซึ่งเป็นฟาร์มพลังงานลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่มีการดำเนินงานขณะนี้

นับตั้งแต่ที่เอเคอร์ ฮอไรซันส์ ประกาศเข้าซื้อหุ้น 75% ของเมนสตรีมในเดือนมกราคม 2564 ทางบริษัทก็มีความคืบหน้าสำคัญหลายด้าน ดังนี้

  • เดินหน้าการก่อสร้างโครงการผลิตพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์อันเดส เรโนเวเบิลส์ (Andes Renovables) ขนาด 1.4 กิกะวัตต์ที่บริษัทเป็นเจ้าของทั้งหมดในชิลี เตรียมดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในปีหน้า
  • ขยายกำลังการผลิตของพอร์ตธุรกิจทั่วโลกขึ้น 5.2 กิกะวัตต์ ทำให้มีกำลังผลิตรวม 16.6 กิกะวัตต์
  • ได้รับสถานะผู้เสนอราคาที่มีสิทธิได้รับการพิจารณาสำหรับโครงการพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ 1.27 กิกะวัตต์ในแอฟริกาใต้
  • เปิดตัวโครงการนัสกา รีโนเวเบิลส์ (Nazca Renovables) ขนาด 1 กิกะวัตต์ในชิลี รวมถึงการลงนามสัญญา PPA กับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายหนึ่ง
  • ได้รับมติอนุญาตให้ลงทุนจากหน่วยงานระดับภูมิภาคสำหรับโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งฟู ควง ซอก จาง (Phu Cuong Soc Trang) 200 เมกะวัตต์แรก จากทั้งหมด 1.4 กิกะวัตต์ ในเวียดนาม
  • เข้าถือหุ้น 50% ในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่งขนาด 800 เมกะวัตต์ในญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัทเอเคอร์ ออฟชอร์ วินด์ (Aker Offshore Wind)
  • ประสบความสำเร็จในการถอนการลงทุนตามแผนที่วางไว้จากผู้ผลิตไฟฟ้าในชิลีอย่างแอลา เอเนอร์เจีย (Aela Energia) ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนอิสระรายใหญ่ที่สุดของชิลี เป็นเงิน 686 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และดำเนินการถอนการลงทุนในเลเกลา พาวเวอร์ (Lekela Power) ผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของแอฟริกา โดยมีเป้าหมายว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้

คุณแมรี ควอนีย์ (Mary Quaney) ประธานบริหารกลุ่มบริษัทเมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์ กล่าวว่า “ตอนนี้คือช่วงเวลาสำคัญที่สุดสำหรับโลกของเรา ในการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานหมุนเวียนทั่วโลก ซึ่งการประกาศการเปลี่ยนแปลงในวันนี้ได้ตอกย้ำตำแหน่งความเป็นผู้นำของเมนสตรีมในการแข่งขันระดับโลกเพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ และยังช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและก๊าซอย่างรวดเร็ว ด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียนในปริมาณมาก เรามีความยินดีที่จะต้อนรับมิตซุยเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายใหม่ของเราร่วมกับเอเคอร์ ฮอไรซันส์ เราจะมุ่งเน้นในการเร่งแผนการเติบโตที่ทะเยอทะยานของเราอย่างเต็มที่ และใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญและทรัพยากรร่วมกันเพื่อเปลี่ยนแปลงให้เมนสตรีมกลายเป็นธุรกิจหลักด้านพลังงานหมุนเวียนระดับโลกในทศวรรษนี้”

คุณคริสเตียน ร็อก (Kristian Røkke) ประธานบริหารของเอเคอร์ ฮอไรซันส์ และประธานกรรมการของเมนสตรีม กล่าวว่า “มิตซุยเป็นพันธมิตรที่สมบูรณ์แบบสำหรับเมนสตรีมในการเร่งการเติบโตของบริษัทให้กลายเป็นธุรกิจหลักด้านพลังงานหมุนเวียน ผมรู้จักมิตซุยมาหลายปีแล้ว และมั่นใจว่ามรดกทางอุตสาหกรรมที่อุดมสมบูรณ์ของพวกเขา การดำเนินธุรกิจในทั่วโลก และแนวทางด้านความยั่งยืนที่มีแนวคิดสอดคล้องกันจะนำมูลค่ามหาศาลมาสู่เมนสตรีม เรามองว่าเมนสตรีมเป็นส่วนสำคัญในแผนของเอเคอร์ ฮอไรซันส์ ในการพัฒนาศูนย์กลางอุตสาหกรรมสีเขียวขนาดใหญ่โดยอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างมิตซุย ธุรกิจในเครือของเอเคอร์ ฮอไรซันส์ และพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายอื่น ๆ”

คุณคาซุมาสะ นากาอิ (Kazumasa Nakai) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของมิตซุย กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมกับเมนสตรีมและเอเคอร์ ฮอไรซันส์ เพื่อกระตุ้นการเติบโตและการขยายกิจกรรมการพัฒนาและการก่อสร้าง/การดำเนินงานของเมนสตรีม โดยใช้ประโยชน์จากเครือข่ายลูกค้าในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และความสามารถทางอุตสาหกรรมที่หลากหลายรวมถึงความเชี่ยวชาญอย่างลุ่มลึกในภาคพลังงานระดับโลก เราเชื่อว่าการมีส่วนร่วมกับเมนสตรีมจะเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างกลุ่มบริษัทเอเคอร์กับมิตซุย เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานหมุนเวียน และลดก๊าซเรือนกระจก เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลก”

การเป็นพันธมิตรระดับโลกเพื่อพัฒนากลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งในภาคพลังงานหมุนเวียน

มิตซุย, เอเคอร์ ฮอไรซันส์ และเมนสตรีม มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและพัฒนากลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งในภาคพลังงานหมุนเวียน โดยใช้ความร่วมมือที่ประสบความสำเร็จมาหลายปีระหว่างมิตซุยกับกลุ่มบริษัทเอเคอร์ การที่มิตซุยเข้ามาลงทุนในเมนสตรีมจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองกลุ่มอุตสาหกรรม พร้อมปูทางเพื่อความร่วมมือในภาคธุรกิจใหม่ เช่น การค้าพลังงาน การจัดการพลังงาน การจัดเก็บแบตเตอรี ตลอดจนไฮโดรเจนและแอมโมเนียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกัน มิตซุยมีเป้าหมายที่จะพัฒนากลุ่มธุรกิจภายในสินทรัพย์พลังงานหมุนเวียนโดยใช้ประโยชน์จากฟังก์ชันแบบบูรณาการของหน่วยธุรกิจต่าง ๆ

รายละเอียดการทำธุรกรรม

ธุรกรรมนี้จะเสร็จสิ้นในรูปแบบหุ้นสามัญสำหรับบุคคลในวงจำกัดในเอเคอร์ เมนสตรีม รีนิวเอเบิลส์ เอเอส (Aker Mainstream Renewables AS) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิงของเมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์ ให้กับมิตซุย ทำให้เมนสตรีมได้รับเงินลงทุนรวม 575 ล้านยูโร หลังจากการทำธุรกรรมดังกล่าว โดยมิตซุยจะถือหุ้น 27.5% ในเมนสตรีม ขณะที่เอเคอร์ ฮอไรซันส์ จะถือหุ้น 54.4% ส่วนคุณเอ็ดดี โอคอนเนอร์ (Eddie O’Connor) ผู้ก่อตั้งเมนสตรีม พร้อมด้วยนักลงทุนรายย่อยในไอร์แลนด์จะถือครองหุ้นส่วนที่เหลืออีก 18.1% โดยคาดว่าจะปิดการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวได้ในเดือนเมษายน 2565

มิตซุย, เอเคอร์ ฮอไรซันส์ และเมนสตรีม ตั้งใจที่จะเดินหน้าพัฒนาเมนสตรีมต่อไปเพื่อเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) แม้ธุรกรรมดังกล่าวจะมีความยืดหยุ่นในแง่ของระยะเวลาในการระดมทุนของเมนสตรีมในอนาคตก็ตาม

สำหรับธุรกรรมครั้งนี้ ดีเอ็นบี มาร์เก็ตส์ (DNB Markets) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นบี แบงค์ เอเอสเอ (DNB Bank ASA) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ขณะที่แอดโวแคทเฟิร์มเมต บีเอเอชอาร์ เอเอส (Advokatfirmaet BAHR AS) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้กับเมนสตรีมและเอเคอร์ ฮอไรซันส์

ติดต่อ  

เอมเมต เคอร์ลีย์ ( Emmet Curley) หัวหน้าฝ่ายการสื่อสารและโพสิชัน  
โทร: +353 86 2411 690 
อีเมล: emmet.curley@mainstreamrp.com 

เอลิซาเบธ อดัมส์ ( Elizabeth Adams) เอฟทีไอ คอนซัลติง (FTI Consulting)
โทร: +44 20 3727 1000 
อีเมล: mainstreamRP@fticonsulting.com 

เกี่ยวกับเมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์

เมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์ (Mainstream Renewable Power) เป็นบริษัทพลังงานหมุนเวียนระดับชั้นนำที่มีสินทรัพย์ด้านพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ในตลาดโลก ทั้งในลาตินอเมริกา แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก เมนสตรีมเป็นนักพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดกิกะวัตต์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอันดับต้น ๆ ทั้งพลังงานลมบนชายฝั่ง พลังงานลมนอกชายฝั่ง และการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ บริษัทยังประสบความสำเร็จในการส่งมอบสินทรัพย์ด้านพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์พร้อมปิดการขายรวม 6.5 กิกะวัตต์ และในเดือนพฤษภาคม 2564 เอเคอร์ ฮอไรซันส์ ได้เข้าซื้อหุ้น 75% ในบริษัท ซึ่งช่วยเร่งแผนการส่งมอบโครงการพลังงานหมุนเวียนคุณภาพสูงของบริษัทได้มากกว่า 16 กิกะวัตต์

เมนสตรีมระดมทุนได้มากกว่า 3 พันล้านยูโรจนถึงปัจจุบัน และมีพนักงาน 485 คนใน 5 ทวีป

www.mainstreamrp.com  

เกี่ยวกับมิตซุย

มิตซุย แอนด์ คอมพะนี ลิมิเต็ด (Mitsui & Co., Ltd.) เป็นหนึ่งในบริษัทการค้าและการลงทุนทั่วไประดับชั้นนำของญี่ปุ่น ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2490 โดยดำเนินธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วโลกใน 63 ประเทศ/ภูมิภาค และมีพนักงานประมาณ 45,000 คน เป้าหมายเชิงกลยุทธ์หลักของมิตซุยคือการมุ่งบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืน และดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก พร้อมกับแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปัญหาระดับโลกอื่น ๆ ซึ่งในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว มิตซุยได้ตั้งเป้าที่จะลดผลกระทบของก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2573 ให้เหลือครึ่งหนึ่งของปี 2563 และบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ปัจจุบัน มิตซุยมีสินทรัพย์ด้านพลังงาน 65 แห่งใน 22 ประเทศ โดยมีกำลังการผลิตรวม 39.6 กิกะวัตต์ และกำลังการผลิตสุทธิ (ส่วนที่มิตซุยรับผิดชอบ) 10.8 กิกะวัตต์

เกี่ยวกับเอเคอร์ ฮอไรซันส์

เอเคอร์ ฮอไรซันส์ เอเอสเอ (Aker Horizons ASA) เป็นบริษัทด้านการลงทุนเชิงบวกต่อโลกที่ทุ่มเทให้กับการพัฒนาบริษัทในภาคส่วนพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ลดการปล่อยมลพิษหรือส่งเสริมการดำรงชีวิตที่ยั่งยืน บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสโล และถือหุ้นใหญ่โดยเอเคอร์ เอเอสเอ (Aker ASA) ทั้งนี้ พอร์ตการลงทุนของเอเคอร์ ฮอไรซันส์ นั้นครอบคลุมการถือหุ้นในเอเคอร์ คลีน ไฮโดรเจน (Aker Clean Hydrogen), เอเคอร์ ออฟชอร์ วินด์ (Aker Offshore Wind), เอเคอร์ คาร์บอน แคปเจอร์ (Aker Carbon Capture) และเมนสตรีม รีนิวเอเบิล พาวเวอร์ (Mainstream Renewable Power)

www.akerhorizons.com

โลโก้ – https://mma.prnewswire.com/media/686512/Mainstream_Renewable_Power_Logo.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad