เปิดโปรไฟล์เยาวชนไทยยอดกตัญญู ‘น้องกอล์ฟ’ ศิษย์เก่าคนเก่ง วิศวะมธ. ที่ฟันฝ่าทุกวิกฤติ-พลิกให้เป็นโอกาส เส้นทางความสำเร็จด้านวิศวกรรม เพื่อทุกคนในครอบครัว - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2565

เปิดโปรไฟล์เยาวชนไทยยอดกตัญญู ‘น้องกอล์ฟ’ ศิษย์เก่าคนเก่ง วิศวะมธ. ที่ฟันฝ่าทุกวิกฤติ-พลิกให้เป็นโอกาส เส้นทางความสำเร็จด้านวิศวกรรม เพื่อทุกคนในครอบครัว

 

เปิดโปรไฟล์เยาวชนไทยยอดกตัญญู ‘น้องกอล์ฟ’ ศิษย์เก่าคนเก่ง วิศวะมธ.
ที่ฟันฝ่าทุกวิกฤติ-พลิกให้เป็นโอกาส เส้นทางความสำเร็จด้านวิศวกรรม เพื่อทุกคนในครอบครัว

ชื่นมื่นสงกรานต์! เทศกาลของทุกคนในครอบครัว ที่โดยทั่วไปจะได้อยู่กันพร้อมหน้า รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้หลักผู้ใหญ่ตามประเพณีแต่โบราณแต่ไม่ใช่สำหรับครอบครัวของ กอล์ฟ-วิทวัส รักชาติ ศิษย์เก่าจากภาควิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSE เพราะสงกรานต์ปีนี้ ต้องอีกปีที่ต้องส่งความรักและความห่วงใยกันผ่านวีดีโอคอล (VDO Call) เพราะเขากำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้าน Data Science มหาวิทยาลัยกรีนิช (University of Greenwich) กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

กอล์ฟ-วิทวัส รักชาติ ศิษย์เก่าจากภาควิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering) หรือ TSEเด็กหนุ่มจากครอบครัวธรรมดาที่มีอาชีพขายข้าวแกงถุงในตลาดจาก จ.ชลบุรี ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นต้นแบบของการเรียน-ทำงานด้านวิศวกรรมให้กับรุ่นน้อง โดยน้องกอล์ฟ ได้รับทุนธรรมศาสตร์ช้างเผือกเพื่อเข้าเรียนในภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลคณะวิศวกรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering หรือ TSE) รุ่นที่ 21 ซึ่งในระหว่างเรียนยังได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัท นันทวัน จำกัด หรือ ไทย-โอบายาชิ คอปอร์เรชั่น (Thai Obayashi Corporation Limited) จนจบการศึกษา และได้เข้าทำงานในบริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในไทย 2 ปี ก่อนจะได้รับทุนการศึกษารัฐบาลญี่ปุ่น หรือ ทุนเม็กซ์ (Monbukagakusho : MEXT) เข้าเรียนต่อปริญญาโทสาขาวิศวกรรมเครื่องกลที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนางาโอกะ(Nagaoka University of Technology :NUT) หลังจากเรียนจบได้ทำงานต่อที่ญี่ปุ่น3 ปี ก่อนตัดสินใจขอทุนเรียนต่อปริญญาโทอีกใบในสาขาวิทยาการข้อมูล(Data Science) มหาวิทยาลัยกรีนิช(University of Greenwich) กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ

ชีวิตที่ต้องพยายามมากกว่าคนอื่น ‘วิทวัส รักชาติ’ ศิษย์เก่า วิศวะ มธ. ฟันฝ่าทุกวิกฤติ-พลิกให้เป็นโอกาส สู่เส้นทางความสำเร็จด้านวิศวกรรม

เส้นทางความพยายามของเด็กหนุ่มจากต้นทางชีวิตที่ต้องช่วยคุณพ่อคุณแม่ไปขายข้าวแกงในตลาดเพื่อหาเงินเรียนหนังสือ และด้วยความไม่ย่อท้อต่อวิกฤตต่างๆ และพลิกทุกเส้นทางให้โอกาสสู่ความสำเร็จด้านวิศวกรรม ที่แม้ว่าจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่กลับสวยงามและเบ่งบานท่ามกลางความรักและความอบอุ่นจากครอบครัว ที่มีคุณค่ามากกว่าเงินตรา จนเรียกได้ว่า เป็นสงกรานต์ปีนี้ สุขสันต์ไม่แพ้ครอบครัวไหน

•ก้าวแรกของโอกาสด้านวิศวกรรมเริ่มต้นที่ TSE

การเข้ามาเรียนที่ TSE คือ นับเป็นจุดเริ่มต้นของโอกาสด้านวิศวกรรมของวิทวัส ซึ่งในตอนนั้นได้รับคัดเลือกในโครงการธรรมศาสตร์ช้างเผือก ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองถนัดคือ คณิตศาสตร์และฟิสิกส์ ประกอบกับการมีสิ่งที่สนใจที่ช่วยจุดประกายความสนใจด้านวิศวกรรมเครื่องกล คือ หุ่นยนต์ ASIMO ในยุคนั้น จึงเกิดความฝันที่ว่า อยากเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างหุ่นยนต์ด้วยฝีมือของตนเอง และจุดนั้นเอง คือหมุดหมายสำคัญด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่มีส่วนส่งเสริมให้วิทวัสได้เรียนรู้และเติบโตบนเส้นทางนี้

•ชีวิตของเด็กทุนที่ต้องมีพยายามมากกว่าคนอื่น

หลังจากเรียนจบปริญญาตรีในปี 2557 วิทวัส ได้เข้าทำงานที่บริษัท อีซูซุ ประเทศไทย จำกัด แต่นี่เป็นเพียงก้าวแรกของความสำเร็จในอาชีพที่มีศักยภาพมากพอที่จะตอบแทนครอบครัวได้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นพยายาม ประกอบกับความสนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไกที่มีมากขึ้นยิ่งทำให้อยากสานต่อความฝันของตัวเอง คือ การเรียนวิศวกรรมในเชิงลึกมากขึ้นจึงได้ปรึกษากับ รองศาสตราจารย์ ดร.ชาวสวน กาญจโนมัย อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล โดยท่านบอกว่ามีทุนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนางาโอกะ จึงตัดสินใจขอทุนและเข้าเรียนต่อปริญญาโทสาขาวิศวกรรมเครื่องกล

“ต้องบอกว่า TSE เป็นเหมือนบ้านอีกหลังที่คอยโอบอุ้มและช่วยเหลือ และยังให้การสนับสนุนทั้งเรื่องการเรียน จนรวมไปถึงเรื่องทุนการศึกษา ซึ่งเดิมทีที่ได้รับทุนธรรมศาสตร์ช้างเผือก ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นโควตาสำหรับการเข้าเรียนที่ TSE และได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่และอาจารย์เรื่องการขอทุนจากไทย-โอบายาชิ คอปอร์เรชั่น ซึ่งเป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้ผมได้พบกับโอกาสด้านการศึกษา และถึงแม้ว่าตอนนี้ผมจะจบการศึกษาจาก TSE มาแล้ว แต่จนถึงตอนนี้สายสัมพันธ์ของเพื่อนๆ และอาจารย์ ก็ยังคงเชื่อมโยงด้วยความเป็นครอบครัว TSE เสมอมา”

•ครอบครัว คือ แรงใจยิ่งใหญ่ ก้าวผ่านได้ทุกปัญหา

การเรียนต่อในต่างประเทศ เป็นเรื่องที่ท้าทายทั้งความคิดและจิตใจของวิทวัส เพราะนอกจากความรับผิดชอบในวิชาที่ต้องเรียนแล้ว การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ก็เป็นอีกปัจจัยที่สร้างความกังวล ซึ่งที่ผ่านมากำลังใจสำคัญมาจากสถาบันครอบครัว ที่คอยรับฟังและสร้างกำลังใจอยู่เสมอ และการได้วีดีโอคอล (VDO call) คุยกับคุณพ่อคุณแม่ในทุกวัน ก็เป็นแรงใจสำคัญให้ผ่านพ้นทุกปัญหามาได้ และในวันสงกรานต์ปีนี้ก็เช่นกัน การคุยข้ามทวีปจึงเป็นเหมือนการเชื่อมสายสัมพันธ์ของครอบครัว “รักชาติ” เหมือนในทุกๆ วันที่เคยเป็นมา


•เคล็ดลับความสำเร็จ มาจากความพยายามและการวางเป้าหมายให้ชัดเจน

ชีวิตการเป็นนักเรียนทุนที่ต้องอาศัยความพยายามเป็นสิ่งสำคัญ ทำให้การวางแผนและการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ไปสู่เส้นทางความฝันได้ ซึ่งการตั้งใจศึกษาเล่าเรียนเพื่อให้ได้ทุนการศึกษาแบ่งเบาภาระจากครอบครัว ก็ถือเป็นวิธีการทดแทนบุญคุณของเด็กในวัยเรียนที่สามารถทำได้ ถึงแม้ว่าปัจจุบันเกรดเฉลี่ยอาจไม่สะท้อนคุณค่าและตัวตนทางสังคม แต่อย่างน้อยการได้เกรดเฉลี่ยที่สูงพอที่จะรักษาคุณสมบัติของการเป็นเด็กทุนต่อไปได้จนจบหลักสูตร ก็สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามจากเด็กคนหนึ่ง ที่ส่วนตัว วิทวัส มองว่า คุ้มค่าที่ได้ทุ่มเทมา

“ในเส้นทางการเรียน ผมเป็นนักเรียนทุนมาโดยตลอด แน่นอนว่าจะต้องมีความเครียดและความกดดัน แต่มองว่าความเครียดที่เกิดขึ้นทำให้เราได้พัฒนา เพราะคำว่า โอกาส มักไม่ได้เข้าหาเราเอง แต่เราต่างหากที่ต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาโอกาส ดังนั้น ผมจึงไม่เคยรอให้โอกาสเข้ามาหา เมื่อผมอยากทำอะไร ผมจะมีการวางแผนและลงมือทำ ซึ่งสุดท้ายแล้วผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ก็ไม่เคยเสียใจที่ได้เรียนรู้และลงมือทำ”

•ยังยึดอาชีพค้าขาย แม้ในวันที่ลูกชายประสบความสำเร็จ

จากจุดเริ่มต้นของครอบครัวคนค้าขายข้าวแกงเพื่อส่งลูกเรียนหนังสือมาถึงวันที่ลูกชายประสบความสำเร็จทั้งด้านการเรียนและชีวิตการทำงาน แต่คุณแม่(นางณัฐกานต์ รักชาติ) ยังคงรักในการทำกับข้าวไปขายที่ตลาดในชุมชนใกล้บ้าน แม้ในวันนี้ ลูกชายคนเก่งจะยืนในจุดที่ประสบความสำเร็จและพร้อมเลี้ยงดูตอบแทนครอบครัวในวัยทำงานแล้ว แต่นี่อาจสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นพยายามของผู้เป็นพ่อแม่ ที่ถ่ายทอดผ่านดีเอ็นเอและส่งต่อไปยังลูกชายอย่างไม่ต้องสงสัย นับเป็นโมเมนต์ชื่นมื่นที่น่าประทับใจ ที่ช่วยดับองศาร้อนในเดือนเมษายนลงได้

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ TSE รวมถึงรายละเอียดการเปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ ทุกรอบทุกหลักสูตรสามารถติดตามได้ที่ www.engr.tu.ac.thและ Facebook ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad