อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการณ์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในไตรมาสแรก ปี 2565 จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการณ์สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในไตรมาสแรก ปี 2565 จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลก

 

อินโดรามา เวนเจอร์ส รายงานผลประกอบการณ์สูงสุดเป็นประวัติการณ์
ในไตรมาสแรก ปี 2565
จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลก 

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – 12 พฤษภาคม 2565 – บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี แข็งแกร่งต่อเนื่องบนพื้นฐานการดำเนินงานในปี 2564 ที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ผลักดันอุปสงค์เพิ่มขึ้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ที่มีการบูรณาการการดำเนินงานทั่วโลก 

ไอวีแอลรายงาน Core EBITDA ในไตรมาสแรกที่ 650 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 41 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหรือร้อยละ 77 เมื่อเทียบปีต่อปี และมีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบปีต่อปี เป็น 3.80 ล้านเมตริกตัน ธุรกิจทั้งสามกลุ่มของไอวีแอลเติบโตจากตำแหน่งผู้นำระดับโลกของบริษัทฯ ที่ส่งผลให้ไอวีแอลได้รับประโยชน์โดยรวมที่ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น อัตราค่าระวางสินค้าทางทะเลที่เพิ่มขึ้น และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้นจากอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวและการเคลื่อนย้ายทั่วโลก 

ธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ของไอวีแอล ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบที่มีราคาสูง เนื่องจากความได้เปรียบของ Shale Gas ช่วยสนับสนุนอัตรากำไรของผลิตภัณฑ์ MTBE และ MEG อัตราค่าระวางสินค้าทางทะเลเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ PET และ Fibers ได้รับประโยชน์ เนื่องจากราคานำเข้าที่เท่าเทียมกันในตลาดตะวันตกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณสองในสามของกลุ่มธุรกิจของบริษัทฯ ฝ่ายบริหารมีการตอบสนองอย่างฉับไวด้วยการป้องกันความเสี่ยงและการจัดเก็บเงินเพิ่มเติม ส่งผลให้สามารถฟื้นฟูค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและสาธารณูปโภคในบางส่วนที่เพิ่มขึ้นในยุโรป อันเป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

การเปิดประเทศอีกครั้งเป็นสัญญาณดีสำหรับอุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ทุกกลุ่มของไอวีแอล อย่างไรก็ตาม การล็อกดาวน์จากการระบาดใหญ่อย่างต่อเนื่องของจีนส่งผลกระทบต่ออุปสงค์โพลีเอสเตอร์ขั้นปลาย ส่งผลให้กำไรของ MEG ลดลง ธุรกิจของ
ไอวีแอลมีการซื้อขายในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมีผลกระทบในทางบวก ซึ่งช่วยลดต้นทุนแปรสภาพในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งไอวีแอลมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดท้องถิ่น


นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีการบูราณาการของเรายังคงมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค รองรับการใช้งานที่มุ่งเน้นการยกระดับความปลอดภัยและความเป็นอยู่ที่ดี นี่คือรากฐานที่สำคัญของความยืดหยุ่นของไอวีแอล และช่วยให้บริษัทฯ สามารถรับมือในช่วงที่ผันผวนไม่แน่นอน ในขณะเดียวกันการมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจยังคงส่งผลให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและช่วยขับเคลื่อนผลผลิตที่เพิ่มขึ้น 

กลุ่มธุรกิจ Combined PET รายงาน Core EBITDA จำนวน 435 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 63 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมาและร้อยละ 67 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจัดทำสัญญา PTA/PET ใหม่ ณ สิ้นปี 2564
ไอวีแอลคาดว่าสภาวะอุปสงค์และอุปทานที่ตึงตัวจะดำเนินต่อไปในปี 2565 โดยได้รับแรงหนุนจากฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึง

ธุรกิจ IOD รายงาน Core EBITDA จำนวน 126 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 258 เมื่อเทียบปีต่อปี จากธุรกิจ MTBE มีอัตรากำไรเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น อุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่ยังคงแข็งแกร่ง และการเริ่มการผลิตของโรงงานแครกเกอร์ใน Lake Charles ที่ช่วยสร้างกำไรในปี 2565 การเข้าซื้อกิจการ Oxiteno ซึ่งแล้วเสร็จในเดือนเมษายน จะส่งผลให้ผลการดำเนินงานของธุรกิจ IOD ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสที่ ของปีนี้

กลุ่มธุรกิจ Fiber รายงาน Core EBITDA จำนวน 85 ล้านเหรียญสหรัฐในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบปีต่อปี อุปสงค์ในทุกผลิตภัณฑ์ของกลุ่มธุรกิจ Fibers ยังคงที่ โดยการขายในประเทศนั้นมีอัตรากำไรที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่อัตราค่าระวางสินค้าที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อปริมาณการส่งออกจากประเทศไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย และต้นทุนด้านพลังงานและสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของยุโรป


ไฮไลท์ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 2565

รายได้รวมจากการขาย 4,444 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส และเพิ่มขึ้นร้อยละ 37 เมื่อเทียบปีต่อปี

Reported EBITDA 784 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 63 เมื่อเทียบปีต่อปีและ Core EBITDA 650 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 77 เมื่อเทียบปีต่อปี

ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบปีต่อปี เป็น 3.80 ล้านตัน

กำไรสุทธิ 14,070 ล้านบาท และกำไรหลักสุทธิ 10,578 ล้านบาท

Reported EPS 2.47 บาท (12 เดือนสิ้นสุดไตรมาสที่ 1 ปี 2565: 5.98 บาท) และ Core EPS 1.85 บาท (12 เดือนสิ้นสุดไตรมาสที่ 1 ปี 2565: 4.96 บาท)

Core EBITDA Margin ร้อยละ 15 สูงสุดเป็นประวัติการณ์

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad