เทนนิสไทยฟิตปั๋งพร้อมล่า 2 ทองซีเกมส์ “ลักษิกา คำขำ” หวดสาวฟอร์มแรงนำทัพ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

เทนนิสไทยฟิตปั๋งพร้อมล่า 2 ทองซีเกมส์ “ลักษิกา คำขำ” หวดสาวฟอร์มแรงนำทัพ

เทนนิสไทยฟิตปั๋งพร้อมล่า 2 ทองซีเกมส์  “ลักษิกา คำขำ” หวดสาวฟอร์มแรงนำทัพ

11 พฤษภาคม 2565 –  ทีมนักหวดลูกสักหลาดไทย แกร่งเต็มพิกัด เตรียมทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นำโดย “ลักษิกา คำขำ” สาวนักหวดมือเก๋าอดีตมือ 66 ของโลก และ "ออมสิน" อัญชิสา ฉันทะ เจ้าของเหรียญทองแดงหญิงเดี่ยวซีเกมส์ครั้งที่แล้ว เป้าหมายคราวนี้อยู่ที่ 2 เหรียญทอง

นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดการทีมเทนนิสทีมชาติไทย ได้นำคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่  ออกเดินทางสู่ประเทศเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565  

            สำหรับการแข่งขันเทนนิสในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 มีการชิงชัย 7 เหรียญทอง ประกอบด้วย ทีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และ คู่ผสม โดย นายไทยทนุ ได้เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ได้ตั้งเป้าหมายไว้ทอย่างน้อย 2 เหรียญทอง โดยมีลุ้นจาก 4 ประเภทคือ หญิงเดี่ยว, ชายเดี่ยว, ทีมหญิง และทีมชาย อย่างไรก็ตาม จากการเตรียมทีมฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ รวมถึงการสนับสนุนให้นักเทนนิสทีมไทยชุดนี้ได้ลงแข่งขันสร้างความแข็งแกร่ง และเพิ่มประสบการณ์จากการแข่งขันเทนนิสอาชีพ จึงมีความเชื่อมั่นว่าทีมเทนนิสไทยชุดนี้มีความพร้อมและมีศักยภาพที่ดีสามารถที่จะทำผลงานได้ตามเป้าหมาย และลุ้นสร้างผลงานได้เหรียญเพิ่มจากประเภทอื่น ๆ ด้วย

"ลัก" ลักษิกา คำขำ นักหวดลูกสักหลาดมือเก๋าอดีตมืออันดับ 66  ของโลกที่ปัจจุบันอยู่ที่มือ 449 ของโลก กล่าวว่า ดีใจที่ได้กลับมารับใช้ชาติในการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้อีกครั้ง หลังจากที่หายจากอาการบาดเจ็บที่ไหล่ขวา และร่างกายกลับมาฟื้นตัวได้ดีมีความแข็งแรงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างฟิตมาก และด้วยผลงานการคว้า  2 แชมป์จากการเข้าชิงฯ 3 รายการในการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิงที่ จ.เชียงราย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้สร้างความมั่นใจให้ตัวเองได้อย่างมาก ซึ่งซีเกมส์ครั้งนี้ตนได้ตั้งเป้าหมายที่จะกลับมาคว้าเหรียญทองให้ได้ หลังจากที่พลาดหวังในการแข่งซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อ 3 ปีก่อนที่ได้มาเพียงเหรียญทองแดงเท่านั้น

"ความฟิตตอนนี้ถือว่าค่อนข้างฟิตสมบูรณ์แข็งแรงกว่าเมื่อครั้งซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์มาก จากผลงาน 3 สัปดาห์ที่เชียงรายเมื่อเดือนก่อนก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ได้เยอะพอสมควร ดีใจที่ได้กลับมาลงแข่งซีเกมส์อีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ยังมั่นใจว่าจะสามารถคว้าเหรียญทองได้ โดยการแข่งขันจะเริ่มจากประเภททีมหญิงก่อน จากนั้นก็ไปมุ่งที่ประเภทบุคคล ซึ่งลักอาจจะได้ลงทั้งหญิงเดี่ยว และ คู่ผสม แต่สตาฟฟ์โค้ชก็จะมีการจัดวางตัวผู้เล่นกันอีกครั้งหลังจบการแข่งขันประเภททีม เพื่อดูสภาพความพร้อมของนักกีฬาแต่ละคน และ วิคราะห์โอกาสในการคว้าเหรียญรางวัลของทีม ซึ่งไม่ว่าจะได้ลงรายการไหนก็พร้อมสู้เต็มที่ค่ะ"

"ออมสิน" อัญชิสา ฉันทะ นักเทนนิสทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองแดงหญิงเดี่ยว กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 กล่าวว่า แม้ในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ได้อยู่ร่วมซ้อมกับทีมที่ประเทศไทย เนื่องจากต้องไปเรียนอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา แต่ก็ได้ลงแข่งขันเทนนิสให้มหาวิทยาลัย มีการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ไปอยู่ที่นั่นร่วมปี รู้สึกได้ว่าสภาพร่างกายที่ความแข็งแรงมากขึ้น การเล่นเทนนิสก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเนื่องจากที่มหาวิทยาลัยก็มีทีมโค้ช ที่มาช่วยดูแลในทุกด้าน ทั้งเทคนิคการเล่น วิทยาศาสตร์การกีฬา ทั้งร่างกาย จิตใจ และ โภชนาการ

"ซีเกมส์ครั้งที่แล้ว เป็นครั้งแรก ตอนนั้นอายุ17 ปี  ได้เหรียญทองแดงหญิงเดี่ยว มาครั้งนี้หนูมั่นใจว่าตัวเองมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งเรื่องเทคนิคการเล่น และ สภาพร่างกาย รวมถึงประสบการณ์ในสนามแข่งขันที่มากขึ้นจากเดิม  จึงตั้งเป้าหมายให้ตัวเองว่าจะพยายามคว้าเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งนี้ให้ได้" 

ทั้งนี้ อัญชิสา ได้เดินทางจากสหรัฐอเมริกา มาถึงประเทศไทยเมื่อเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม นักหวดไทยกล่าวว่า อาจจะมีปัญหาในเรื่องการปรับตัวเข้ากับเวลาอยู่บ้าง เพราะเวลาต่างจากที่สหรัฐอเมริกาพอสมควร แต่ก็มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการแข่งขันที่จะเริ่มในวันที่ 13 พฤษภาคมนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีมอย่างแน่นอน

ขณะที่ "โค้ชเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ ผู้ฝึกสอนทีมนักเทนนิสไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 กล่าวว่า ทีมเทนนิสไทยชุดนี้มีการผสมผสานกันระหว่างนักเทนนิสที่ผ่านประสบการณ์ซีเกมส์มาแล้วอย่าง ลักษิกา คำขำ, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, พัชรินทร์ ชีพชาญเดช, กษิดิศ สำเร็จ และ อัญชิสา ฉันทะ ร่วมกับนักเทนนิสน้องใหม่ที่เพิ่งติดทีมชาติครั้งแรก จากนโยบายของนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม ที่ต้องการสร้างนักเทนนิสรุ่นใหม่และเปิดโอกาสให้ได้เก็บประสบการณ์ในเวทีแข่งขันระดับนี้ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก และ การสร้างนักเทนนิสจากเวทีซีเกมส์ก็นับว่าจะกระตุ้นให้เยาวชนไทยพัฒนาฝีมือและหาโอกาสให้ตัวเองได้ติดทีมชาติ

"เวทีซีเกมส์เป็นเวทีที่นักเทนนิสรุ่นใหม่ได้สร้างผลงานกันเต็มที่ เพราะจะได้เจอกับคู่แข่งจากชาติอาเซียนด้วยกัน และที่ผ่านมาดาวรุ่งหลายคนก็มาแจ้งเกิดในซีเกมส์ อย่าง อัญชิสา ที่ครั้งก่อนก็คว้าเหรียญทองแดงจากการติดซีเกมส์ครั้งแรก และครั้งนี้ก็มีโอกาสพัฒนาไปสู่เหรียญทอง กษิดิศ เองก็เรียนรู้ที่จะเล่นกับคู่แข่งในระดับซีเกมส์อย่างไร ผมยังมั่นใจว่าในซีเกมส์ครั้งนี้ทีมไทยจะสามารถคว้าเหรียญทองกลับมาฝากแฟน ๆ กีฬาชาวไทยได้แน่นอน ไม่ว่าจะนักหวดรุ่นพี่หรือรุ่นน้องทุกคนมีความพร้อมอย่างมาก"

สำหรับทีมเทนนิสไทยชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ประกอบด้วย นายไทยทนุ วรรณสุข ผู้จัดการทีม, ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ ผู้ฝึกสอนทีมชาย, นายพชรพล คำสมาน ผู้ฝึกสอนทีมหญิง, พันตรี วิทยา สำเร็จ ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน, นักกีฬาทีมชาย กษิดิศ สำเร็จ, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, ยุทธนา เจริญผล, ฐานทัพ สุขสำราญ และ ปรัชญา อิสโร ด้านทีมหญิง ลักษิกา คำขำ, อัญชิสา ฉันทะ, พิมพ์รดา จัตวาพรวนิช, พัชรินทร์ ชีพชาญเดช และ ลัลนา ธาราฤดี ร่วมด้วย สิบตำรวจตรี วีรภัทร สิริจริยาพร นักวิทยาศาสตร์การกีฬา, น.ส.นวลพรรณ จั่นทิม นักกายภาพบำบัด และ นายบุญมี โพธิ์ไพจิตร เจ้าหน้าที่นวด

สรุปผลงานนักเทนนิสไทยในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 30 จากการชิงชัย 5 เหรียญทอง คว้ามาได้  2  เหรียญเงิน จากหญิงคู่ (แทมมารีน ธนสุกาญจน์-เพียงธาร ผลิพืช), คู่ผสม (แทมมารีน ธนสุกาญจน์-สรรค์ชัย รติวัฒน์), 3 เหรียญทองแดง จาก หญิงเดี่ยว (อัญชิสา ฉันทะ), หญิงคู่ ลักษิกา คำขำ-พัชรินทร์ ชีพชาญเดช, คู่ผสม สนฉัตร รติวัฒน์-พัชรินทร์ ชีพพชาญเดช

ข้อมูลเกี่ยวกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นหนึ่งในจำนวน 205 ประเทศ ที่คณะกรรมการโอลิมปิคระหว่างประเทศ (IOC) ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ และเป็นหนึ่งในจำนวน 45 ประเทศที่สภาโอลิมปิคแห่งเอเชียให้การรับรองเป็นองค์กรตัวแทนเดียวของประเทศ ที่มีหน้าที่คัดเลือกและส่งนักกีฬาระดับชาติเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศ เช่น กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน และฤดูหนาว, กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ฤดูร้อน และฤดูหนาว, กีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์, กีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์, กีฬาเอเชี่ยนยูธเกมส์ ฤดูร้อน และฤดูหนาว และกีฬาซีเกมส์ หรือการแข่งขันกีฬาใด ๆ ที่อยู่ภายใต้การอุปถัมภ์ของคณะกรรมการโอลิมปิคระหว่างประเทศ

 

ข้อมูลเกี่ยวกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)  Sports Authority of Thailand  เรียกโดยย่อว่า SAT มีพันธกิจ และวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อการส่งเสริมกีฬา ทําหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานเกี่ยวกับการกีฬา ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และจัดทําโครงการ แผนงาน และสถิติเกี่ยวกับการส่งเสริมการกีฬารวมทั้งประเมินผล, ช่วยเหลือแนะนํา และร่วมมือในการจัดและดําเนินกิจกรรมกีฬา, สํารวจ จัดสร้าง และบูรณะสถานที่สําหรับการกีฬา,ติดต่อร่วมมือกับองค์การหรือสมาคมกีฬาทั้งในและนอกราชอาณาจักร,สอดส่องและกํากับดูแลการดําเนินกิจกรรมกีฬา, ริเริ่ม พัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการกีฬาคนพิการ, ประกอบกิจการอื่นๆ อันเกี่ยวแก่หรือเพื่อประโยชน์ของการกีฬา


ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จัดตั้งตามพระราชบัญญัติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ.2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมนักกีฬาไปแข่งขันในระดับชาติ หรือนานาชาติ, พัฒนานักกีฬาบุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬา, ส่งเสริมและสนับสนุนการทำกิจกรรมกีฬาในระดับชาติและนานาชาติ, สนับสนุนเงินรางวัลแก่นักกีฬา,ให้ทุนการศึกษานักกีฬาและบุคลากรกีฬา, ช่วยเหลือด้านสวัสดิการ แก่นักกีฬาและบุคลากรกีฬา

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad