กรมการแพทย์ ร่วมกับ แอสตร้าเซนเนก้า จัดทำภาพยนตร์สั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก “วันที่ทุกอย่างดับมืดลง” มุ่งสร้างความตระหนักรู้ด้านการรักษา และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคหืด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

กรมการแพทย์ ร่วมกับ แอสตร้าเซนเนก้า จัดทำภาพยนตร์สั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก “วันที่ทุกอย่างดับมืดลง” มุ่งสร้างความตระหนักรู้ด้านการรักษา และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคหืด

กรมการแพทย์ ร่วมกับ แอสตร้าเซนเนก้า จัดทำภาพยนตร์สั้นเนื่องในวันโรคหืดโลก

“วันที่ทุกอย่างดับมืดลง” มุ่งสร้างความตระหนักรู้ด้านการรักษา

และการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคหืด   

 โรคหืด ยังคงเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุขของไทย โดยในแต่ละปีมีผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคหืดกว่า2,000 ราย  ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลตรงตามมาตรฐานนั้นมีเพียงแค่ร้อยละ 30 เท่านั้น

เนื่องในวันโรคหืดโลก กรมการแพทย์ ร่วมกับ บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จํากัด จัดทำภาพยนตร์สั้น สะท้อนการใช้ชีวิต และความกังวลของผู้ป่วยผ่านเรื่องราวของ “พล”  ผู้เป็นเสาหลักของครอบครัว และตรวจพบว่าเป็นโรคหืด เขาต้องเผชิญกับความกังวลต่างๆ และชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป จากเค้าโครงเรื่องจริงของผู้ป่วย เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษาและปฏิบัติตัวของผู้ป่วยโรคหืด

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า โรคหืด (Asthma) เป็นอีกหนึ่งโรคเรื้อรังที่ไม่ควรมองข้าม มีผู้ป่วยจำนวนมากต้องทุกข์ทรมาน และส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต ดังนั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การหืดโลก Global Initiative for Asthma กำหนดให้วันอังคารแรกของเดือนพฤษภาคมของทุกปีเป็น “วันโรคหืดโลก” (world asthma day) ซึ่งปี พ.ศ.2565 นี้ตรงกับวันที่ 3 พฤษภาคม โดยมีคำขวัญว่า “Closing Gaps in Asthma Care” หรือ “การลดช่องว่างในการดูแลคนไข้โรคหืด”

“กรมการแพทย์ จึงอยากเชิญชวนให้เกิดความร่วมมือระหว่างบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย รวมถึงประชาชนคนไทยทั่วไป ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการป้องกันดูแลตนเองรวมไปถึงการรักษาที่เหมาะสม เนื่องจากในปัจจุบัน วิวัฒนาการทางการแพทย์นั้นพัฒนามากขึ้น ทำให้มีวิธีการการรักษาที่ดีขึ้นได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การป้องกันและดูแลตนเอง หลีกเลี่ยงฝุ่นควันและปัจจัยกระตุ้นการกำเริบต่างๆ, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, หมั่นตรวจสมรรถภาพปอดอย่างน้อยปีละครั้ง และไปพบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาสม่ำเสมออย่างเหมาะสม” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

ผู้ที่สนใจ สามารถ รับชมคลิปวิดีโอชุด “วันที่ทุกอย่างดับมืดลง”  ผ่านทางทางเพจ Facebook กรมการแพทย์ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

โครงการ Healthy Lung Thailand

โครงการ Healthy Lung Thailand ได้เริ่มต้นดำเนินมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2561 โดยมีจุดประสงค์ในการมุ่งสร้างการตระหนักรู้และ สนับสนุนการเข้าถึงการวินิฉัยโรคและการรักษาโรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคมะเร็งปอด ผ่านความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งองค์กรจากภาครัฐ เอกชน และการแพทย์ เพื่อเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาพปอดที่แข็งแรง

เกี่ยวกับ แอสตร้าเซนเนก้า

แอสตร้าเซนเนก้า (ชื่อย่อหลักทรัพย์ AZN ในตลาดหลักทรัพย์ LSE/ STO/ Nasdaq) เป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก มุ่งเน้นทางด้านการคิดค้น พัฒนา และจำหน่ายยาเพื่อการรักษาโรค โดยเฉพาะในกลุ่มยาโรคมะเร็ง กลุ่มยาโรคหัวใจ ไต และระบบเผาผลาญ และกลุ่มยาโรคทางเดินหายใจ แอสตร้าเซนเนก้า มีฐานอยู่ที่เมืองเคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร และดำเนินธุรกิจในกว่า 100 ประเทศ และมีผู้ป่วยหลายล้านคนทั่วโลกที่ได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมยาต่างๆ จากแอสตร้าเซนเนก้า สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาไปยังเว็บไซต์ astrazeneca.com และช่องทางทวิตเตอร์ @AstraZeneca

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad