CGTN เผยเรื่องราวสุดประทับใจของ “สี จิ้นผิง” กับมารดา เนื่องในวันแม่สากล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

CGTN เผยเรื่องราวสุดประทับใจของ “สี จิ้นผิง” กับมารดา เนื่องในวันแม่สากล


CGTN เผยเรื่องราวสุดประทับใจของ “สี จิ้นผิง” กับมารดา เนื่องในวันแม่สากล

เนื่องในวันแม่สากล ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมของทุกปี ผู้คนทั่วโลกต่างร่วมแบ่งปันเรื่องราวสุดประทับใจเกี่ยวกับแม่ พร้อมทั้งแสดงความรักและความกตัญญูต่อแม่ผู้ให้โอกาสเราได้ลืมตาดูโลก

พ่อแม่คือต้นแบบของลูก และสำหรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก็เป็นเช่นนั้นเหมือนกัน

เขาได้หวนรำลึกถึงเรื่องราวของนางฉี ซิน ผู้เป็นมารดา ซึ่งมีอิทธิพลต่อเขามาตลอดทั้งชีวิต

นางฉี ซิน เกิดในปี พ.ศ. 2469 และเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี 2486 ขณะที่มีอายุ 17 ปี จากนั้นได้กลายเป็นผู้สนับสนุนค่านิยมและความเชื่อของพรรคด้วยความภักดี

นางฉี ซิน เคยกล่าวไว้ว่า “พ่อแม่และผู้อาวุโสควรปลูกฝังหลักจริยธรรมให้ลูกหลานตั้งแต่ยังเล็ก ซึ่งจะช่วยให้เด็ก ๆ ยึดมั่นในคุณธรรมและความดี พร้อมเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติ”

“รับใช้ชาติด้วยความภักดีสูงสุด”

เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อายุประมาณ 5-6 ขวบ มารดาของเขาได้ซื้อหนังสือภาพเล่มหนึ่งซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนายพลเยว่เฟย แม่ทัพในสมัยราชวงศ์ซ่งใต้ (พ.ศ. 1670-1822) ผู้ต่อสู้กับข้าศึกเพื่อปกป้องประเทศชาติด้วยความภักดีสูงสุด

มารดาของเขาเล่าให้ฟังว่า แม่ของนายพลเยว่เฟยได้สักอักษรจีน 4 ตัว ซึ่งมีความหมายว่า “รับใช้ชาติด้วยความภักดีสูงสุด” บนแผ่นหลังของลูกชาย

“ผมพูดว่า เขาต้องเจ็บมากแน่ ๆ ที่สักคำเหล่านี้บนแผ่นหลัง” นายสี จิ้นผิง กล่าว “แต่แม่บอกว่าแม้จะเจ็บปวด แต่เขาก็จำมันได้ขึ้นใจ”

นับตั้งแต่นั้นมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ยึดคำเหล่านี้เป็นเป้าหมายในการดำเนินชีวิต

ความกตัญญูสูงสุดต่อผู้ให้กำเนิด

นายสี จิ้นผิง เป็นลูกกตัญญู เขาพูดคุยกับมารดาและเดินเล่นด้วยกันทุกครั้งที่มีเวลา โดยภาพถ่ายที่เขาเดินจูงมือมารดาวางอยู่บนชั้นหนังสือของเขา

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2544 นายสี จิ้นผิง ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ไม่สามารถกลับไปหาบิดามารดาได้เพราะติดภารกิจ  

นางฉี ซิน โทรหาบุตรชายเพื่อบอกว่า ตราบใดที่เขาทำหน้าที่ของตนเองอย่างสุดความสามารถ ก็นับว่าเขาได้แสดงความกตัญญูสูงสุดต่อพ่อแม่แล้ว

คำพูดให้กำลังใจจากมารดาสร้างแรงบันดาลใจอย่างมาก นายสี จิ้นผิง จึงมุ่งมั่นรับใช้ประชาชนโดยมีเป้าหมายในการสร้างชีวิตที่ดีให้กับชาวจีนทุกครัวเรือน

นายสี จิ้นผิง กล่าวเสมอว่าเขา “รักประชาชนเหมือนกับที่รักพ่อแม่ของตนเอง”

สืบสานธรรมเนียมของครอบครัว

นางฉี ซิน ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย ซึ่งกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของครอบครัว วิถีชีวิตของมารดาและสภาพแวดล้อมในครอบครัวช่วยหล่อหลอมค่านิยมของนายสี จิ้นผิง

“ผู้ที่ไม่ซื่อตรงและไม่มีวินัยในตนเองจะกลายเป็นคนขี้ขลาด จงจำไว้ว่าความซื่อตรงคือพร และความโลภคือคำสาป เมื่อต้องสร้างมุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับอำนาจ สถานะ และผลประโยชน์” นางฉี ซิน เขียนจดหมายให้กับบุตรชาย เพื่อเตือนให้เขามีวินัยในตนเอง

นายสี จิ้นผิง นำความเชื่อเหล่านี้มาใช้ในการบริหารบ้านเมือง

ในปี 2543 นางฉี ซิน ได้ใช้เวลา 40 วันในการตรวจเยี่ยมอดีตฐานที่มั่นการปฏิวัติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในแถบมณฑลส่านซี กานซู และหนิงเซี่ย โดยมีเมืองจ้าวจินเป็นศูนย์กลาง และที่เมืองนี้ นางฉี ซิน ได้เห็นโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งซึ่งมีห้องเรียนเก่าทรุดโทรม นางฉี ซิน และครอบครัวจึงบริจาคเงิน 150,000 หยวนเพื่อปรับปรุงโรงเรียน

ในเดือนพฤษภาคม 2561 นักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ได้เขียนจดหมายถึงนายสี จิ้นผิง เพื่อรายงานผลการเรียนและพัฒนาการของโรงเรียน หนึ่งสัปดาห์ต่อมา ประธานาธิบดีจีนได้ตอบจดหมาย โดยสนับสนุนให้เด็ก ๆ ลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อสืบทอดจิตวิญญาณของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจากรุ่นสู่รุ่น

อ่านบทความ Mother’s Day: Stories of Xi Jinping and his mother Parents serve as important role models for children, and it’s no exception for Chinese President Xi Jinping. (https://news.cgtn.com/news/2022-05-08/Mother-s-Day-Stories-of-Xi-Jinping-and-his-mother-19RuQHSByne/index.html)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad