สายของแปลกต้องชอบ ด้วงสาคูชอต และลูกอ๊อดแช่แข็ง ในรายการ “Job บรรเจิด” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

สายของแปลกต้องชอบ ด้วงสาคูชอต และลูกอ๊อดแช่แข็ง ในรายการ “Job บรรเจิด”

สายของแปลกต้องชอบ ด้วงสาคูชอต และลูกอ๊อดแช่แข็ง ในรายการ 'Job บรรเจิด'

สายของแปลกต้องชอบ ด้วงสาคูชอต และลูกอ๊อดแช่แข็ง ในรายการ  “Job บรรเจิด”

ใครเป็นสายชอบลองกินของแปลก อาจต้องชอบและสามารถนำไปต่อยอดสร้างรายได้แบบเป็นกอบเป็นกำอีกต่างหาก ในรายการ Job บรรเจิด ทางช่อง วันอาทิตย์ที่ ที่ 22 พฤษภาคม 2565 นี้  กับอาชีพเพาะตัวอ่อนด้วงสาคูขาย และนำไปทำเมนูอาหารต่างๆ ได้อีกด้วย และอาชีพผลิตลูกอ๊อดแช่แข็งส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งทั้งสองอาชีพถือเป็นการต่อยอดสุดบรรเจิดและเป็นอาชีพที่แปลก และยังทำรายได้ดีอีกด้วย 

คุณพิมพ์ปวีณ์ เพ็ญชาติ เจ้าของร้าน ด้วงสาคู จ. ปทุมธานี ได้เล่าให้ฟังว่า “ จุดเริ่มต้นคือเราชอบกินของแปลก พวกหนอน แมลง แล้วก็ไปสั่งในเนต จากนั้นนำมาทำเป็นของขวัญเซอร์ไพรส์ที่บ้าน จากนั้นเห็นว่าอร่อยและดีมีประโยชน์ เราก็เลยลองนำมาเพาะเลี้ยงเอง คือเป็นหนอนที่มาจากด้วงสาคูค่ะ ขั้นตอนตั้งแต่เริ่มเพาะพันธุ์ก่อน นำมาเลี้ยง จนเติบโตเต็มที่แล้วสามารถนำไปทำเมนูอาหาร ทั้ง ลาภ กระเพรา ย่างทำน้ำตก หรือจะดื่มเป็นชอต ก็ได้หลากหลาย แล้วแต่ใครชื่นชอบ ซึ่งหนอนด้วงสาคูนี้จะให้โปรตีนมากมายไม่ต่างจากเนื้อสัตว์ค่ะ ทำมาได้ ปีแล้ว ธุรกิจไปได้ดีรายได้ก็อยู่หลัก หมื่นบาทขึ้นไปจนถึงหลักแสนต่อเดือน เลยค่ะ 

ส่วนคุณ สมชัย วงศ์สุข บ้านหนองแต้ จ.นครพนม เจ้าของไอเดียทำลูกอ๊อดแช่แข็งส่งออก  ได้เล่าให้ฟังว่า “ ทำอาชีพคือเลี้ยงกบเพื่อเพาะพันธุ์ลุกอ๊อด และนำลูกอ๊อดไปแปรรูปแช่แข็ง ส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ทำรายได้ให้กับวิสาหกิจชุมชนที่อยู่ในหมู่บ้านประมาณปีละ 17 ล้านบาท และรายได้ต่อครัวเรือนอยู่กันที่ประมาณ 4-5 แสนบาท ครับ โดยเราจะเลี้ยงกบพ่อพันธุ์แม่พันธุ์เพื่อผลิตลูกอ๊อดแช่แข็งได้ตั้งแต่เดือน กพ ไปถึงเดือน สค. หลังจากนั้นชุมชนเราก็ต้องทำนากันต่อตั้งแต่เดือน สค. จนถึงเดือน ธค. แล้วก็กลับมาทำบ่อเพาะพันธุ์ลูกอ๊อด เป็นวัฎจักรแบบนี้เพื่อต่อยอดให้ชุมชนเรามีรายได้กันอย่างต่อเนื่องครับ  

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดีย อยากหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง กับอาชีพสร้างสรรค์เพิ่มรายได้หลักล้าน ติดตามรับชมกันได้ในรายการ “ Job บรรเจิด “ กับอาชีพ “ขายด้วงสาคูชอต และ เพาะพันธุ์ลูกอ๊อดส่งออก” กันได้ ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 นี้ เวลา 13.20 น. ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27 หรือติดตามชมผ่านทางเฟสบุ๊ค แฟนเพจ @ช่อง  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad