ผู้บุกเบิกวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์ของจีนร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรในแปซิฟิก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ผู้บุกเบิกวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์ของจีนร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรในแปซิฟิก

 


ผู้บุกเบิกวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์ของจีนร่วมก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรในแปซิฟิก

จูไห่จีน--17 มิ.. 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

เป่ยจิง นอร์มัล ยูนิเวอร์ซิตี้ - ฮ่องกง แบ๊บติสต์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชันแนล คอลเลจ (Beijing Normal University-Hong Kong Baptist University United International College - UIC) วิทยาลัยศิลปศาสตร์สมัยใหม่แห่งแรกของจีน ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มพันธมิตรวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์ แปซิฟิก อลิอันซ์ ออฟ ลิเบอรัล อาร์ตส คอลเลจ (Pacific Alliance of Liberal Arts Colleges - PALAC) ร่วมกับมหาวิทยาลัยด้านศิลปศาสตร์อีก แห่ง

PALAC เป็นเครือข่ายพันธมิตรก่อตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาระดับโลกและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรวมกลุ่มสถาบันที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันในการทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านศิลปศาสตร์และให้ทุนการศึกษาเพื่อประโยชน์ของนักศึกษาและภูมิภาค

สถาบันที่ร่วมก่อตั้งเครือข่ายพันธมิตรครั้งนี้ ยังประกอบไปด้วย มหาวิทยาลัยโซกาแห่งอเมริกา (Soka University of America), วิทยาลัยโพโมนา (Pomona College), มหาวิทยาลัยพูเจ็ตซาวด์ (University of Puget Sound) จากสหรัฐอเมริกามหาวิทยาลัยเควสท์ (Quest University) จากแคนาดา และมหาวิทยาลัยฟูลไบรต์ (Fulbright University) จากเวียดนาม

PALAC จะส่งเสริมการริเริ่มโครงการที่มีร่วมกันและความร่วมมือพหุภาคีในด้านการสอนเชิงนวัตกรรมผ่านทีมคณะทำงาน

ทีมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาด้านศิลปศาสตร์และปัญหาระดับโลก ด้วยการดำเนินวิจัยร่วมกันในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

นอกจากนี้ ทีมคณะทำงานยังจะมีการหารือแลกเปลี่ยนคณาจารย์และผู้บริหาร ตลอดจนการแบ่งปันทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงทรัพยากรทางดิจิทัลระหว่างกัน

พันธมิตรที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นี้ได้จัดการประชุมด้านศิลปศาสตร์ระดับโลก (Global Liberal Arts Conference) ประจำปีร่วมกันเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3-4 มิถุนายน 2565

UIC ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกร่วมก่อตั้ง เป็นแหล่งรวมตัวของคณาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถหลากหลายจากกว่า 30 ประเทศและภูมิภาคซึ่งใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อกลางในการสอน

UIC ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจูไห่ในเขตพื้นที่อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Guangdong-Hong Kong-Macao Greater Bay Area) ได้นำเสนอมุมมองในเชิงบุคคลแบบองค์รวมด้านศิลปศาสตร์สากล ผ่านทางทรัพยากรทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนและตะวันตก

ในบรรดานักศึกษาของ UIC ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งได้รับการยืนยันสถานะแล้ว มี 82% ที่เลือกศึกษาต่อในต่างประเทศ โดยที่ 81% ของบัณฑิตเหล่านั้นได้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ติดท็อป 100 จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกโดย QS

แพ จือนา (Bae Geuna) นักศึกษาด้านการตลาดจากเกาหลี ได้เข้าเรียนหลักสูตรภาษาจีนระยะเวลา ภาคเรียน และใช้เวลาร่วมกับเพื่อน ๆ ชาวจีนในช่วงเทศกาลตรุษจีนสองปีที่ผ่านมา

แบเปิดเผยว่า UIC ช่วยให้เธอเข้าใจจีนในมุมมองที่เป็นสากล และเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเธอบางคนก็ได้เข้าร่วมในหลักสูตรวัฒนธรรม เช่น การยิงธนูจีน และเครื่องดนตรีกู่ฉิน

สภาพแวดล้อมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมยังเป็นประโยชน์ต่อเซี่ย ฉิง (Xia Qing) บัณฑิตจาก UIC ที่กำลังศึกษาต่อระดับปริญญาเอกอยู่ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดด้วยทุนการศึกษาเต็มจำนวนอีกด้วย

เซี่ยยอมรับว่าการให้คำปรึกษากันอย่างใกล้ชิดระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาในแคมปัส UIC ที่มีบรรยากาศกระตุ้นให้เกิดความใฝ่รู้นั้น เป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์สำหรับการชี้นำแนวทางการประกอบอาชีพด้านศิลปศาสตร์ของเธอในอนาคต

การเข้าร่วมโครงการ PALAC สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ UIC ในการทำให้การศึกษาระดับอุดมศึกษาของจีนก้าวสู่ความเป็นสากล ซึ่งเป็นหนึ่งในค่านิยมหลักตั้งแต่ที่มีการก่อตั้งวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้นมาในปี 2548

นอกจากนี้ UIC ยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ อาทิ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ (University of Edinburgh), มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ เอ็กซ์เทนชั่น (University of California, Berkeley Extension), มหาวิทยาลัยโซล (University of Seoul) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ (University of Technology Sydney) ซึ่งครอบคลุมทั้งในทวีปยุโรปอเมริกาเหนือเอเชีย และโอเชียเนีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad