CGTN: จีนมุ่งมั่นสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมโควิด-19 กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565

CGTN: จีนมุ่งมั่นสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมโควิด-19 กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ


CGTN: จีนมุ่งมั่นสร้างสมดุลระหว่างการควบคุมโควิด-19 กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

ปักกิ่ง--13 มิถุนายน 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

ภายใต้หลักปรัชญาการพัฒนาที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง จีนได้ให้ความสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของประชาชน พร้อมกับแสวงหาแนวทางที่สร้างสรรค์ในการควบคุมโรคระบาดควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

 

จีนยังคงปรับแนวทางในการต่อสู้กับโควิด-19 ให้มีความถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ มีความแม่นยำ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อลดผลกระทบของโรคระบาดที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

 

ครั้งล่าสุดที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เขาได้เรียกร้องให้พยายามเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ พร้อมกับย้ำว่าต้องยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างแน่วแน่

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เริ่มลงพื้นที่ตั้งแต่วันพุธ โดยได้ไปตรวจเยี่ยมเมืองเหมยซานและเมืองอี๋ปิน

 

ส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรสีเขียว

 

การส่งเสริมการเกษตรให้มีความทันสมัยได้รับการตอกย้ำในขณะที่ผู้นำจีนเยี่ยมเยือนหมู่บ้านหย่งเฟิง โดยหมู่บ้านแห่งนี้อาศัยข้อได้เปรียบของอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีข้าว จนสามารถสร้างฐานทดสอบนำร่องการปลูกข้าวพันธุ์ใหม่ ๆ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวน

 

หลังจากได้รับรู้ถึงความพยายามของท้องถิ่นในการพัฒนาพื้นที่เพาะปลูกมาตรฐานสูง สนับสนุนการผลิตธัญพืช และส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท นายสี จิ้นผิง กล่าวว่าจำเป็นต้องมีความพยายามในการส่งเสริมการใช้งานและการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ ตลอดจนพัฒนาการเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และมีประสิทธิภาพ

 

ชาวจีนมีความมั่นใจที่จะถือชามข้าวไว้ในมือของเราเอง” เขากล่าว พร้อมกับเสริมว่าสิ่งสำคัญคือต้องรับประกันความมั่นคงทางอาหาร โดยเฉพาะการผลิตธัญพืช

 

ปกป้องสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยาในลุ่มแม่น้ำแยงซี

 

การปกป้องสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยาเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญในการลงพื้นที่ครั้งนี้

 

การปกป้องสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยาในลุ่มแม่น้ำแยงซีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นของการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงในแนวเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี นายสี จิ้นผิง กล่าวขณะตรวจเยี่ยมซานเจียงโข่ว ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำจินซาและแม่น้ำหมินเจียงไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำแยงซี

 

แนวเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีครอบคลุม มณฑล และ 2 เทศบาลนคร คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของประชากรและมวลรวมทางเศรษฐกิจของจีน

 

ผู้นำจีนได้เรียกร้องให้พยายามเปลี่ยนแนวเขตเศรษฐกิจนี้ให้เป็นศูนย์กลางของประเทศในด้านการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นเส้นเลือดแดงหล่อเลี้ยง “วงจรคู่” (Dual Circulation) ซึ่งตลาดในประเทศและต่างประเทศส่งเสริมซึ่งกันและกัน รวมถึงเป็นกำลังหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูง

 

ช่วยให้ชีวิตของประชาชนและการผลิตกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ในระหว่างการตรวจเยี่ยม นายสี จิ้นผิง ยังได้เรียกร้องให้มีมาตรการอำนวยความสะดวกในการจ้างงานนักศึกษาจบใหม่ ส่งเสริมนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในองค์กรต่าง ๆ และเพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างเป็นอิสระ

 

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนแสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการช่วยชีวิตและการรักษาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว 6.1 แมกนิจูด ที่เมืองหย่าอันในมณฑลเสฉวน เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

เขาขอให้หน่วยงานท้องถิ่นเตรียมทุกอย่างให้พร้อมรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว รวมถึงจัดหาข้าวของเครื่องใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน ตลอดจนวางแผนฟื้นฟูและก่อสร้างใหม่

 

เมื่อกล่าวถึงอุทกภัยและธรณีพิบัติภัยในบางพื้นที่ของจีนเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้เรียกร้องให้มีการเตรียมพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้มีการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วหลังเกิดภัยพิบัติ เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินให้เหลือน้อยที่สุด

 

https://news.cgtn.com/news/2022-06-09/Xi-Jinping-inspects-southwestern-Chinese-city-of-Yibin-1aIZLohONTG/index.html 

 

วิดีโอ - https://www.youtube.com/watch?v=0wEOsBK1UnE

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad