ซีเอทีแอล เปิดตัว "กิเลน" แบตเตอรี่ CTP 3.0 บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงสุดในโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565

ซีเอทีแอล เปิดตัว "กิเลน" แบตเตอรี่ CTP 3.0 บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงสุดในโลก

ซีเอทีแอล เปิดตัว "กิเลน" แบตเตอรี่ CTP 3.0

บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงสุดในโลก


หนิงเต๋อ จีน, 24 มิ.ย.2565 /พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์


เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ซีเอทีแอล (CATL) เปิดตัว กิเลน (Qilin) เทคโนโลยีแบตเตอรี่ CTP (cell-to-pack) รุ่นที่ ของบริษัท ที่มาพร้อมประสิทธิภาพการใช้ความจุทำลายสถิติที่ 72% และความหนาแน่นของพลังงานสูงสุดถึง 255 Wh/kg ทำให้แบตเตอรี่รุ่นนี้บรรลุระดับการเชื่อมต่อสูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน และสามารถส่งกำลังเป็นระยะทางไกลกว่า 1,000 กม. ได้อย่างง่ายดาย


ซีเอทีแอลมุ่งเน้นไปที่ธรรมชาติของไฟฟ้าเคมี และยังคงเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมในโครงสร้างระบบให้ทะลุขีดจำกัดอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 ซีเอทีแอลเปิดตัวแบตเตอรี่ CTP แบบไม่ใช้โมดูลรุ่นแรกของโลก พร้อมทั้งเป็นผู้นำในการบรรลุประสิทธิภาพการใช้ความจุที่มากกว่า 50% ทั้งนี้ ด้วยความก้าวหน้าโดยรวมในกระบวนการหลัก ตลอดจนอัลกอริทึม และวัสดุ ซีเอทีแอลจึงกลายเป็นผู้กำหนดนิยามใหม่ในการออกแบบโครงสร้างแบตเตอรี่ ด้วย "กิเลนซึ่งตั้งชื่อตามสัตว์ในเทพนิยายปรัมปราของจีน


การรวมฟังก์ชัน - ในแบตเตอรี่ CTP 3.0 มีส่วนประกอบต่าง ๆ ได้แก่ คานแนวขวาง แผ่นระบายความร้อนด้วยน้ำ และแผ่นนำความร้อน ซึ่งถูกรวมเข้ากับอินเตอร์เลเยอร์ที่ยืดหยุ่นแบบมัลติฟังก์ชั่น นอกจากนี้ยังมีไมครอนบริดจ์ภายในอินเตอร์เลเยอร์ ซึ่งรองรับการเปลี่ยนแปลงภายในเซลล์ได้อย่างยืดหยุ่น อันเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือของแบตเตอรี่ตลอดอายุการใช้งาน หน่วยพลังงานแบบบูรณาการ ซึ่งประกอบด้วยเซลล์และอินเตอร์เลเยอร์ที่ยืดหยุ่นแบบมัลติฟังก์ชั่นนี้ สร้างโครงสร้างรับน้ำหนักที่เสถียรมากขึ้นในแนวตั้งฉากกับทิศทางการขับ ซึ่งช่วยเพิ่มความต้านทานการกระแทกและการสั่นสะเทือนของแบตเตอรี่

การปรับโครงสร้างระบบ - ซีเอทีแอลขับเคลื่อนด้วยการประมวลผลที่แม่นยำและความสามารถในการจำลอง AI ซึ่งช่วยขยายขอบเขตของการออกแบบแบตเตอรี่ให้รองรับสถานการณ์การใช้งานต่าง ๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ การออกแบบพื้นที่ที่ชาญฉลาดช่วยให้สามารถจัดเรียงส่วนประกอบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการปกป้องโครงสร้าง การเชื่อมต่อไฟฟ้าแรงสูง และช่องระบายอากาศสำหรับการป้องกันความร้อน ซึ่งเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ได้ 6% ในขณะเดียวกัน แบตเตอรี่ CTP 3.0 ยังผ่านเกณฑ์การทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ที่กำหนดโดยมาตรฐานระดับประเทศ เช่น การทดสอบเสากั้นทนแรงชน เป็นต้น


การออกแบบระบบระบายความร้อนที่ก้าวล้ำ - เทคโนโลยีการระบายความร้อนของเซลล์บนพื้นผิวขนาดใหญ่ด้วยการวางชิ้นส่วนที่ทำหน้าที่ระบายความร้อนระหว่างเซลล์ที่อยู่ติดกัน จะเพิ่มพื้นที่การถ่ายเทความร้อนได้ถึงสี่เท่า ลดเวลาการควบคุมความร้อนลงครึ่งหนึ่ง และรองรับการเชื่อมไฟฟ้าภายใน นาที และการชาร์จเร็วใน 10 นาที ช่วยให้เซลล์เย็นลงอย่างรวดเร็วในสถานการณ์ที่รุนแรง ป้องกันการนำความร้อนผิดปกติระหว่างเซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังมอบความเสถียรทางความร้อนและความปลอดภัยจากความร้อนสำหรับระบบเคมีทั้งหมด ทำให้สามารถใช้แบตเตอรี่รุ่นนี้กับวัสดุที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้นได้


ซีเอทีแอลวางแนวคิดทางวิศวกรรมเชิงระบบไว้ในทุกขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา ตั้งแต่วัสดุ เซลล์ ไปจนถึงโครงสร้างระบบ แบตเตอรี่ CTP 3.0 ซึ่งใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่กล่าวถึงข้างต้น สามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานเป็น 255Wh/kg สำหรับระบบแบตเตอรี่ Ternary และ 160Wh/kg สำหรับระบบแบตเตอรี่ LFP ทั้งนี้ แม้มีระบบเคมีที่เหมือนกันและขนาดที่เท่ากัน แต่แบตเตอรี่รุ่นนี้ให้พลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ 4680 ถึง 13% ส่งผลให้บรรลุการปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างรอบด้าน รวมถึงการชาร์จเร็ว ความปลอดภัย อายุการใช้งาน สมรรถนะ และประสิทธิภาพที่อุณหภูมิต่ำ

ทั้งนี้ คาดว่าแบตเตอรี่ CTP 3.0 หรือ กิเลน จะถูกผลิตจำนวนมากและออกสู่ตลาดในปี 2566 โดยซีเอทีแอลยังคงมุ่งเน้นไปที่ความเฉลียวฉลาดทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมอิสระ ตั้งแต่การประมวลผลจำลองไปจนถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพภายในโครงสร้างแบตเตอรี่ ด้วยเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้แซงหน้ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล


รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1846182/image_1.jpg
คำบรรยายภาพเชื่อมไฟฟ้าภายใน นาที และชาร์จเร็วใน 10 นาที

รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1846183/image_2.jpg
คำบรรยายภาพแบตเตอรี่ CTP 3.0 กิเลน เทียบกับ 4680

รูปภาพhttps://mma.prnewswire.com/media/1846184/image_3.jpg
คำบรรยายภาพประสิทธิภาพแบตเตอรี่ CTP 3.0 กิเลน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad