LINE เปิดโลก NFT เพื่อธุรกิจในงาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS เตรียมความพร้อมธุรกิจไทยสู่โอกาสที่ต้องคว้าไว้ สร้างการเติบโตสำหรับวันนี้และอนาคต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2565

LINE เปิดโลก NFT เพื่อธุรกิจในงาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS เตรียมความพร้อมธุรกิจไทยสู่โอกาสที่ต้องคว้าไว้ สร้างการเติบโตสำหรับวันนี้และอนาคต


 

LINE เปิดโลก NFT เพื่อธุรกิจในงาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS

เตรียมความพร้อมธุรกิจไทยสู่โอกาสที่ต้องคว้าไว้ สร้างการเติบโตสำหรับวันนี้และอนาคต

 

LINE ประเทศไทย จัดงาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS สัมมนาครั้งใหญ่ เปิดโลกการตลาด NFT สู่แบรนด์และผู้ประกอบการในไทย ดึงผู้เชี่ยวชาญแบ่งปันความรู้ โอกาส และการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาประยุกต์ในการสร้างแคมเปญการตลาดให้ประสบความสำเร็จ พร้อมประกาศความพร้อมเป็นพันธมิตรกับธุรกิจในการสร้างสรรค์ NFT แคมเปญด้วยโซลูชั่นการตลาดกับ LINE CREATORS

 

การเข้ามาของเทคโนโลยีดิจิทัลเปลี่ยนแปลงโลกอย่างรวดเร็วในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการเกิดขึ้นของสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) การเกิดขึ้นของโลกเสมือน (Metaverse) ท่ามกลางกระแสเหล่านี้ NFT กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มาแรงและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก ทั้งในวงการเกม แฟชั่น กีฬา ศิลปะ และกำลังกลายเป็นกระแสที่มาแรงในวงการธุรกิจการตลาดของโลก หลายแบรนด์ชั้นนำของโลกเริ่มเข้ามาชิมลางการทำการตลาดจาก NFT และพบว่านวัตกรรมนี้เป็นสิ่งที่สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าทั่วโลกได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดย NFT เคยมีมูลค่าการซื้อขายในตลาดสูงสุดต่อวันอยู่ที่ประมาณ พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท สิ่งนี้ไม่ได้เกิดในตลาดสากลเท่านั้น เมื่อหันกลับมามองเฉพาะตลาดประเทศไทย ก็พบว่าประเทศไทยมีผู้ลงทะเบียนผู้ใช้งาน NFT เป็นอันดับต้นๆ ของโลก สูงถึง 5.65 ล้านคน (ข้อมูลจาก Statista Digital Economy Compass 2022) NFT จึงนับเป็นเทรนด์การตลาดสำคัญที่นักธุรกิจ นักการตลาดไทยต้องจับตามองและเตรียมพร้อมเมื่อโอกาสมาถึง

ศรีสุภาคย์ อารีวณิชกุล ผู้อำนวยการธุรกิจองค์กร LINE ประเทศไทย กล่าวว่า LINE มีความตั้งใจที่จะปลดล็อคศักยภาพให้กับธุรกิจไทย ที่ผ่านมาตลอดหลายปี เราจึงเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นศูนย์กลางในการอัพเดทเทรนด์ แชร์ความรู้ใหม่ๆ ด้านธุรกิจ การตลาด ที่จะช่วยเพิ่มความสามารถการแข่งขันให้กับธุรกิจไทยได้ โดย NFT เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง และถือเป็นโอกาสในการทำการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่ธุรกิจไทยไม่ควรพลาด LINE จึงจัดงาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS ขึ้น ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจ แบรนด์ และนักการตลาด เข้าร่วมงานจำนวนมาก เพียงแค่ช่วงเช้าของงาน มีผู้ร่วมงานเกือบ แสนคน จากทุกช่องทางออนไลน์

งาน NFT FOR BUSINESS: The Future of Marketing with LINE CREATORS ในช่วงเช้า ได้ปูความรู้พื้นฐานด้าน NFT ว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มักจะอยู่ในรูปแบบ ภาพ วีดีโอ และเสียง แต่ปัจจุบันยังนิยมการสร้างผลงานที่เป็นภาพ ลายเส้น คาแรคเตอร์มากที่สุด ปัจจุบันมีการสร้างสรรค์และใช้งาน NFT ในหลากหลายวัตถุประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นการถือครองเพื่อรับสิทธิพิเศษ เป็นของสะสม เป็นสิ่งตอบแทนเพื่อการระดมทุนหรือการบริจาค เป็นเครื่องมือแสดงตัวตนบนโลกเสมือน Metaverse เป็นไอเทมสะสมบนเกม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม NFT ในทางการตลาด จะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ คือ ความเป็นเจ้าของที่พิสูจน์ได้ (Authenticity) การให้สิทธิพิเศษ (Exclusivity) และมีชุมชนรองรับ (Community) โดยปัจจุบันแนวทางการนำ NFT มาทำการตลาดมี แนวทางหลัก คือ 

·        การตลาด NFT เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ เช่น การสร้าง NFT ให้กับผลิตภัณฑ์ที่เป็น Limited Edition ทำให้ลูกค้าได้รับความพิเศษทั้งบนโลกจริงและโลกเสมือน เป็นต้น

·        การตลาด NFT เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์กับสาวกของแบรนด์ เช่น การออก NFT เป็นคอลเลคชั่นพิเศษเพื่อให้แฟนคลับของแบรนด์ได้สะสม หรือ การออก NFT ในแบบ Limited Edition เป็นรางวัลมอบให้กับแฟนคลับที่ร่วมกิจกรรมพิเศษ เป็นต้น

·        การตลาด NFT เพื่อสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมของแบรนด์ เช่น การออก NFT เป็นของตอบแทนให้กับการร่วมบริจาคเพื่อโครงการหรือกิจกรรม CSR ของแบรนด์ เป็นต้น

แต่ไม่ว่าแบรนด์จะเลือกทำแนวทางใด ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดความสำเร็จ มักจะเป็นเรื่องของการสร้างเรื่องราวของแบรนด์ที่ไปกับ NFT นั้นๆ การเลือกพันธมิตรในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความพิเศษมากยิ่งขึ้น รวมถึงการโปรโมทแคมเปญที่มีประสิทธิภาพยังถือเป็นเรื่องสำคัญด้วยเช่นกัน

 

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญในงานนี้ คือ การประกาศความพร้อมของ LINE  ในการเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ต่างๆ ด้วยโซลูชั่นเชิงการตลาดใหม่ล่าสุดที่จะช่วยให้แบรนด์มี NFT เป็นของตนเอง โดยมี LINE CREATORS  เป็นผู้ช่วยในการสร้างสรรค์ผลงาน ถือเป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นที่ LINE ได้พัฒนาขึ้นเพื่อให้แบรนด์ต่อยอดทำการตลาดดิจิทัลโดยเฉพาะ ด้วยความแข็งแกร่งในธุรกิจ LINE Consumer Business ที่มี LINE CREATORS รวมกันมากเป็นอันดับต้นๆ ในไทย ถึงกว่า ล้านคน มีสติกเกอร์ให้ผู้ใช้งานได้เลือกใช้มาแล้วกว่า 5.3 ล้านชุด

สำหรับการเดินหน้าสู่การให้บริการโซลูชั่นด้านการตลาดบนโลก NFT LINE มุ่งขับเคลื่อนความรู้และบริการให้กับทั้ง LINE CREATORS และธุรกิจ ในด้านของ LINE CREATORS ได้ขับเคลื่อนผ่านการทำ NFT ACADEMY ให้ความรู้กับครีเอเตอร์ไทยในเรื่องของตลาด NFT และการสร้างสรรค์เพื่อการทำการตลาด เพื่อให้เหล่าครีเอเตอร์ในสังกัดมีความพร้อมให้มากที่สุดในการทำงานร่วมกับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนในด้านของธุรกิจ LINE ให้บริการครบวงจรใน ด้าน ได้แก่

·     บริการให้คำปรึกษา จัดเวิร์คช้อปให้ความรู้ ระดมสมอง คิดแนวทางการทำการตลาด NFT ที่เหมาะสมกับแบรนด์

·     บริการออกแบบและผลิต NFT โดย LINE CREATORS

·     เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มที่เหมาะสม พร้อมสิทธิประโยชน์เพื่อการปล่อย NFT สู่ตลาดร่วมกันกับแพลตฟอร์มต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งแบรนด์สามารถเลือกรูปแบบของชิ้นงาน NFT ภายใต้บริการดังกล่าวได้หลากหลาย ทั้งที่เป็น รูปแบบของสะสม (Collectibles NFT) เช่น ไอเทมคอลเลคชั่นทั้งที่เป็นเกม ศิลปะ หรือกีฬา เพื่อใช้เชื่อมโยงสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มแฟนคลับของแบรนด์ รูปแบบสิทธิประโยชน์ (Privileges NFT) ที่แบรนด์สามารถนำสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่แบรนด์ต้องการให้กับลูกค้ามาผูกไว้กับภาพ NFT ที่สร้างสรรค์ขึ้น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าภายใต้แบรนด์ และรูปแบบ Metaverse Item ซึ่งเป็นการออกแบบไอเทมที่สามารถปล่อยบนแพลตฟอร์มที่ซื้อขายได้ในตลาดสกุลเงินดิจิทัล และผู้ที่ซื้อไปสามารถนำไปใช้ในโลก Metaverse ได้ด้วย

 

ธรรมรดี ไพรพิรุณโรจน์ หัวหน้าธุรกิจ Consumer Business LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน LINE มีกลุ่มครีเอเตอร์ที่คัดเลือกให้เข้าสู่บริการ NFT จำนวนกว่า 30 ราย โดยแบ่งเป็น กลุ่ม คือ กลุ่มครีเตอร์ชื่อดัง (Tier 1) มีความสามารถในการออกแบบหลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญครีเอเตอร์กลุ่มนี้ เป็นกลุ่มผู้มีประสบการณ์ในตลาด NFT และมีฐานแฟนคลับจำนวนมากถึงหลักแสนขึ้นไปที่รอติดตามผลงานที่จะออกสู่ตลาด และกลุ่มครีเอเตอร์ดาวรุ่งหน้าใหม่ (Tier 2) ที่มีความสามารถในการตลาดตอบสนองตลาดคนรุ่นใหม่ และกำลังเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างมาก ในการทำการตลาด NFT หากแบรนด์ใช้ครีเอเตอร์ที่โดนใจกลุ่มลูกค้าในการช่วยออกแบบผลงาน NFT จะสามารถทำให้แคมเปญการตลาดของแบรนด์ประสบความสำเร็จได้มากยิ่งขึ้น

 

วันนี้ LINE มีความพร้อมที่จะช่วยผลักดันแบรนด์ให้ก้าวสู่โลกแห่ง NFT ได้อย่างมั่นใจ สามารถสร้างสรรค์ NFT เองได้ ตลอดจนทำการตลาดผ่าน NFT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อยอดสู่การตลาดยุคใหม่ เพื่อการเติบโตในวันนี้และอนาคต”         ศรีสุภาคย์ กล่าวสรุป

 

#NFTforBusiness #LINEforBusiness



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad