SCGC ขับเคลื่อน ESG ในชุมชน ส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง ต่อยอดนวัตกรรม สร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนตอบโจทย์ BCG มุ่งสร้างรายได้ให้ ชุมชน ควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2565

SCGC ขับเคลื่อน ESG ในชุมชน ส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง ต่อยอดนวัตกรรม สร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนตอบโจทย์ BCG มุ่งสร้างรายได้ให้ ชุมชน ควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

SCGC ขับเคลื่อน ESG ในชุมชน ส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง

ต่อยอดนวัตกรรม สร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนตอบโจทย์ BCG มุ่งสร้างรายได้ให้

ชุมชน ควบคู่กับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน

ระยอง – 5 กรกฎาคม 2565 :  เอสซีจี เคมิคอลส์ หรือ SCGC เดินหน้าขับเคลื่อน ESG ในชุมชน มุ่งสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการสร้างรายได้และกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมที่ดี ล่าสุด ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง พร้อมต่อยอดด้านนวัตกรรมสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อตอบโจทย์ BCG (Bio Economy, Circular Economy, Green Economy) โดยผลิตภัณฑ์จะประกอบด้วยสาร “แมงโกสทีน ฟลาโวนอยด์” (Mangosteen Flavonoid) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารจากธรรมชาติที่ได้จากเกสรของดอกมังคุด ซึ่งมีเฉพาะในพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้การส่งเสริมกลุ่มผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา นอกจากจะช่วยสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนในพื้นที่แล้ว ยังช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในชุมชนอีกด้วย เนื่องจากชันโรงเป็นแมลงที่เลี้ยงและเติบโตตามธรรมชาติเท่านั้น

 

นางสาวน้ำทิพย์ สำเภาประเสริฐ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารแบรนด์และกิจการเพื่อสังคม เอสซีจี    เคมิคอลส์ หรือ SCGC กล่าวว่า “SCGC ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ ESG ครอบคลุมมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักการสร้างการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม เรามุ่งสร้างสังคมคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการสร้างรายได้และกระจายรายได้สู่ชุมชน เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมที่ดี” 


“นอกจากนี้ เรายังเล็งเห็นถึงศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน รวมไปถึงภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่ง SCGC พร้อมที่จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดด้านนวัตกรรมให้เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ได้มาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจชุมชนเติบโตอย่างเข้มแข็งต่อไป สำหรับการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง เป็นการนำแนวทาง ESG มาปรับใช้ในระดับวิสาหกิจชุมชน คือ ส่งเสริมให้เกิดรายได้ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน พร้อมต่อยอดสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อตอบโจทย์ BCG (Bio Economy, Circular Economy, Green Economy) ซึ่งทาง SCGC พร้อมที่จะสนับสนุนและถ่ายทอดองค์ความรู้ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่อไป”

 

นางประไพ คชรินทร์ ประธานวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา กล่าวว่า “รู้สึกดีใจที่ SCGC เข้ามาสนับสนุนและถ่ายทอดแนวทางการทำงานให้กับวิสาหกิจชุมชน ซึ่ง SCGC มีองค์ความรู้หลายด้าน และมีแนวคิดเรื่องการพัฒนาศักยภาพเพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งตรงกับวิถีของกลุ่มฯ เราเริ่มมีการรวมกลุ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2563 ปัจจุบันมีสมาชิก 45 คน มีรังชันโรงรวมทั้งสิ้น 300 รัง โดยเป็นชันโรงสายพันธุ์ขนเงิน ให้น้ำหวานและชันที่มีส่วนประกอบของสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ โดยสารฟลาโวนอยด์ที่มีในผลิตภัณฑ์ของทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ จะอุดมไปด้วย แมงโกสทีน ฟลาโวนอยด์ (Mangosteen Flavonoid) ที่ได้จากเกสรของดอกมังคุด ซึ่งมีเฉพาะในพื้นที่เท่านั้น ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะเป็นน้ำผึ้งชันโรงที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันและช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง มีสรรพคุณทางยา มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สมานแผล และช่วยบำรุงสมอง นอกจากจะได้น้ำผึ้งชันโรงเพื่อจำหน่ายแล้ว ทางกลุ่มฯ ยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสารสกัดพรอพอลิส (Propolis) และเกสรของผึ้งชันโรง อาทิ สบู่ ยาหม่อง น้ำมันหอมระเหย ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นต้น รวมถึงจำหน่ายและรับซื้อคืนรังเลี้ยงชันโรงเพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้กับสมาชิกในกลุ่มต่อไป”

 

สำหรับผู้สนใจเยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพผู้เลี้ยงชันโรงบ้านทับมา จ.ระยอง หรือสนใจเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับโครงการเพาะเลี้ยงชันโรงกับเอสซีจีซี ติดต่อได้ที่ 081-983-1158

 

ติดตามนวัตกรรมและข่าวสารอื่นๆ ของเอสซีจี ได้ที่ www.scg.com/esg/ https://scgnewschannel.com / Facebook: scgnewschannel / Twitter: @scgnewschannel หรือ Line@: @scgnewschannel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad