ทัพไทยคว้าอันดับ 2 ปิดฉากอาเซียนพาราเกมส์ พบกันใหม่ที่กัมพูชาเจ้าภาพ ครั้งที่ 12 ปี 2023 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2565

ทัพไทยคว้าอันดับ 2 ปิดฉากอาเซียนพาราเกมส์ พบกันใหม่ที่กัมพูชาเจ้าภาพ ครั้งที่ 12 ปี 2023

ทัพไทยคว้าอันดับ 2 ปิดฉากอาเซียนพาราเกมส์
 พบกันใหม่ที่กัมพูชาเจ้าภาพ ครั้งที่ 12 ปี 2023

6 สิงหาคม 2565 –   ทัพนักกีฬาคนพิการไทยคว้าตำแหน่งรองเจ้าเหรียญทอง อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย โดยเจ้าภาพคว้าแชมป์ตามความคาดหมาย ก่อนส่งต่อให้ กัมพูชา รับเป็นเจ้าภาพอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ในปี 2023

มหกรรรมกีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565  การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนทัพนักกีฬาคนพิการไทย และเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 479 คน ร่วมชิงชัย  สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา  T Sports 7 ถ่ายทอดสดตลอดการแข่งขัน ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง ทาง ช่อง T Sports 7 และ เฟซบุ๊ค แฟนเพจ T Sports 7

ทัพนักกีฬาอินโดนีเซียคว้าตำแหน่งเจ้าเหรียญทองไปครอง ทำได้ 171 เหรียญทอง 138 เหรียญเงิน 110 เหรียญทองแดง ตามด้วยประเทศไทย 116 เหรียญทอง  111 เหรียญเงิน 90 เหรียญทองแดง, เวียดนาม 63 เหรียญทอง 58 เหรียญเงิน 54 เหรียญทองแดง, มาเลเซีย 34 เหรียญทอง 19 เหรียญเงิน 14 เหรียญทองแดง, ฟิลิปปินส์ 28 เหรียญทอง 31 เหรียญเงิน 43 เหรียญทองแดง, เมียนมา 14 เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 16 เหรียญทองแดง, สิงคโปร์ 7 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 11 เหรียญทองแดง, กัมพูชา 6 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 10 เหรียญทองแดง, ติมอร์เลสเต 5 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง, บรูไน 1 เหรียญทอง 3 เหรียญทองแดง และ ลาว 2 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง  

อินโดนีเซีย ป้องกันแชมป์ได้สำเร็จหลังจากที่เป็นเจ้าเหรียญทองในอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 9 เมื่อปี 2017 ที่มาเลเซีย และนับเป็นแชมป์สมัยที่ 3  ในขณะที่ประเทศไทยยังครองตำแหน่งแชมป์สูงสุดด้วยการเป็นเจ้าเหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ 6 สมัย

พิธีปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ มีขึ้นที่สนามมานาฮาน เนชั่นแนลสเตเดียม โดยอินโดนีเซียเจ้าภาพ จัดเพื่อฉลองชัยให้แก่นักกีฬาทั้ง 11 ชาติที่สามารถทำให้การแข่งขันผ่านพ้นไปด้วยดี นับเป็นความสำเร็จของอาเซียน โดย พลตรี โอสถ ภาวิไล ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์กีฬาคนพิการอาเซียนอีก 1 สมัย (วาระปี 2022-2026) ได้กล่าวขอบคุณประเทศอินโดนีเซีย ที่รับเป็นเจ้าภาพแทนประเทศเวียดนาม  เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ก่อนที่การแข่งขันจะเข้าสู่ระบบเดิมอีกครั้ง โดยอาเซียนพาราเกมส์ จะจัดแข่งขันคู่ขนานกับกีฬาซีเกมส์ และได้ส่งต่อให้ กัมพูชา รับเป็นเจ้าภาพต่อไป   ซึ่งหลังจากที่กัมพูชาเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2023 แล้ว กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 12 ได้กำหนดแข่งขันวันที่ 1-10 มิถุนายน 2023  

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า นักกีฬาไทยทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แม้ว่าจะไม่ได้ตำแหน่งเจ้าเหรียญทอง แต่ก็สามารถทำเหรียญทองได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ และหลายชนิดกีฬาแสดงให้เห็นว่ามีการพัฒนาที่สูงมากขึ้น ซึ่งอาเซียนพาราเกมส์ถือเป็นบททดสอบขั้นแรก ก่อนที่นักกีฬาจะยกระดับไปสู่เอเชียนพาราเกมส์ และพาราลิมปิกเกมส์ และยังมีการแข่งขันระดับนานาชาติของแต่ละชนิดกีฬาอีกด้วย ซึ่ง กกท.พร้อมให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อไป

 ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ความสำเร็จของนักกีฬาถือเป็นความสำเร็จของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และคนไทยทั้งประเทศ โดยกีฬาคนพิการเป็นกลุ่มที่กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด  ในการสร้างนักกีฬาให้ไปสร้างชื่อเสียง และสร้างความสำเร็จให้กับประเทศชาติในระดับโลก ซึ่งตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนฯเรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการให้รางวัลแก่นักกีฬา บุคลากรกีฬา และสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า แห่งประเทศไทย พ.ศ.2562 จะมอบเงินรางวัลให้นักกีฬาตามเกณฑ์ เหรียญทอง 200,000 บาท เหรียญเงิน 100,000 บาท และเหรียญทองแดง 50,000 บาท


ข้อมูลเกี่ยวกับกีฬาอาเซียนพาราเกมส์  - เป็นการแข่งขันกีฬาสำหรับนักกีฬาคนพิการ ที่จัดขึ้นในทุก 2 ปีต่อเนื่องจากกีฬาซีเกมส์   โดยมีประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 11 ประเทศ ดำเนินงานอยู่ภายใต้สหพันธ์กีฬาคนพิการแห่งอาเซียน (ASEAN Para Sports Federation : APSF) โดยมีนโยบายให้เป็นกีฬาคู่ขนานกับกีฬาซีเกมส์ เช่นเดียวกับ กีฬาเอเชียนเกมส์-เอเชียนพาราเกมส์ และกีฬาโอลิมปิกเกมส์-พาราลิมปิกเกมส์

ข้อมูลเกี่ยวกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) - Sports Authority of Thailand  เรียกโดยย่อว่า SAT มีพันธกิจ และวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อการส่งเสริมกีฬา ทําหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการประสานงานเกี่ยวกับการกีฬา ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และจัดทําโครงการ แผนงาน และสถิติเกี่ยวกับการส่งเสริมการกีฬารวมทั้งประเมินผล, ช่วยเหลือแนะนํา และร่วมมือในการจัดและดําเนินกิจกรรมกีฬา, สํารวจ จัดสร้าง และบูรณะสถานที่สําหรับการกีฬา,ติดต่อร่วมมือกับองค์กรหรือสมาคมกีฬาทั้งในและนอกราชอาณาจักร, สอดส่องและกํากับดูแลการดําเนินกิจกรรมกีฬา, ริเริ่ม พัฒนา ส่งเสริม และสนับสนุนการกีฬาคนพิการ, ประกอบกิจการอื่น ๆ อันเกี่ยวแก่หรือเพื่อประโยชน์ของการกีฬา

ข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ - จัดตั้งตามพระราชบัญญัติ การกีฬาแห่งประเทศไทย ปี พ.ศ.2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมนักกีฬาไปแข่งขันในระดับชาติหรือนานาชาติ, พัฒนานักกีฬาบุคลากรกีฬาและสมาคมกีฬา, ส่งเสริมและสนับสนุนการทำกิจกรรมกีฬาในระดับชาติและนานาชาติ, สนับสนุนเงินรางวัลแก่นักกีฬา, ให้ทุนการศึกษานักกีฬาและบุคลากรกีฬา, ช่วยเหลือด้านสวัสดิการ แก่นักกีฬาและบุคลากรกีฬา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่
FB : สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา ช่อง T Sports 7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad