อว. แถลงความพร้อมจัดงาน “มหกรรมวิทย์ฯ 65” ภายใต้แนวคิดศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพื่อสังคมที่ยั่งยืน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2565

อว. แถลงความพร้อมจัดงาน “มหกรรมวิทย์ฯ 65” ภายใต้แนวคิดศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพื่อสังคมที่ยั่งยืน

 8Q3A0904

อว. แถลงความพร้อมจัดงาน “มหกรรมวิทย์ฯ 65”

ภายใต้แนวคิดศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพื่อสังคมที่ยั่งยืน

 

      อพวช. ขานรับนโยบาย อว. เปิดพื้นที่ 2 แห่ง จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565 ภายใต้แนวคิดศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพื่อสังคมที่ยั่งยืน ร่วมแสดงนวัตกรรมและผลงานวิทยาศาสตร์อันยิ่งใหญ่แห่งปี 13 –  21 สิงหาคม 2565 ณ อาคาร 9-10 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี และ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ณ สามย่านมิตรทาวน์ กับงาน NST Fair Science Carnival Bangkok

               เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2565 ศ. (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทรรศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) พร้อมด้วย ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ปอว.) คณะผู้บริหาร อว. และ ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (ผอ.อพวช.) ร่วมเปิดงานแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปีที่ 2565 ภายใต้แนวคิดศิลปะ วิทยาศาสตร์และนวัตกรรม เพื่อสังคมที่ยั่งยืน ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารอุทยานนวัตกรรม สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  ซึ่งไฮไลท์ภายในงานจะแสดงนวัตกรรมและผลงานวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่แห่งปี อาทิ นิทรรศการแก้วเปลี่ยนโลก (Through the Looking Glass) และนิทรรศการ ลอดช่อง ส่องถ้ำ (Cave and Karst) โดยจัดขึ้นในวันที่ 13 – 21 สิงหาคม 2565 ณ อาคาร 9 – 10  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี และวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ณ สามย่านมิตรทาวน์ กับงาน NST Fair Science Carnival Bangkok

            งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2565  ถือเป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ อว. จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหามงกุฎ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระสยามเทวมหามกุฎวิทยมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ซึ่งถือเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” ที่ทรงพระปรีชาสามารถและทรงนำความรู้ด้านศาสตร์ของวิทยาศาสตร์และศาสตร์ศิลปะมาใช้ในการพัฒนาประเทศ เป็นต้นแบบสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นหลังได้นำเอาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อขับเคลื่อนประเทศ พัฒนาคุณภาพชีวิต เพิ่มมูลค่าผลผลิตและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

8Q3A07198Q3A0952

            ศ.(พิเศษ) ดร.เอนกฯ กล่าวว่า งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปีที่ 2565 เป็นวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้ผู้ที่สนใจในด้านวิทยาศาสตร์หรือได้ประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์เข้าชมงาน ซึ่งจะนำผลงานวิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจมาจัดแสดงเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ ความรู้รอบตัว และความเพลิดเพลิน เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของ อว. ในการเผยแพร่วิทยาศาสตร์และสร้างแรงบัลดาลใจให้ประชาชนรวมถึงเยาวชน เพราะวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และจะถูกพัฒนาไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

8Q3A10928Q3A0983

            ด้าน ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ฯ กล่าวว่า งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนตระหนักรู้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีอยู่ในชีวิตประจำวัน โดยในปีนี้ อว. จัดงานมหกรรมฯ ขึ้น 2 แห่ง คือ เมืองทองธานี และสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เดินทางสะดวก เข้าถึงประชาชนทั่วไปได้โดยง่าย ภายในงานมีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ Prime Minister’s Science Award 2022 ให้กับเยาวชนและครูวิทยาศาสตร์ผู้เป็นต้นแบบด้านวิทยาศาสตร์ที่ได้นำโครงการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันหรือภายในชุมชน ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดการมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็นเครือข่ายเยาวชนและครู และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เยาวชน ครู และสถานศึกษา ในการสร้างผลงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ประเทศชาติต่อไป นอกจากนี้ อว. ได้ผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สมาคม มูลนิธิ และ หน่วยงานต่างประเทศกว่า 124 หน่วยงาน จาก 11 ประเทศ ร่วมถ่ายทอดศักยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับเยาวชนและประชาชนไทย

8Q3A06868Q3A1102

            ผศ.ดร.รวินฯ กล่าวถึง ภาพรวมของการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปีที่ 2565 ซึ่งประกอบด้วย 5 นิทรรศการหลักที่จะนำเสนอประเด็นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนหรือมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่และการพัฒนาประเทศ กิจกรรมสำหรับเยาวชน กิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ การประกวดแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์ รวมทั้งการประชุม สัมมนา ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนางานด้านวิทยาศาสตร์และนโยบายด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศและภูมิภาค และกิจกรรมไฮไลท์ที่ห้ามพลาด ได้แก่ นิทรรศการแก้วเปลี่ยนโลก (Through the Looking Glass) ซึ่งเป็นนิทรรศการที่เล่าเรื่อง “แก้ว” ในทุกมิติ ทั้งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ศิลปะ และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ผ่านการเปิดมุมมองใหม่ ๆ และเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์จากวัสดุที่ผ่านการถูกปฏิวัติมานาน และอยู่คู่กับมนุษย์บนโลกนี้มานานนับพันปี และนิทรรศการ ลอดช่อง ส่องถ้ำ (Cave and Karst) จำลองถ้ำและคาสต์เพื่อเปิดพรมแดนความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติว่าเป็นที่ก่อเกิดทรัพยากรหลากหลาย แหล่งน้ำ แหล่งเศรษฐกิจ แหล่งโบราณคดี แหล่งท่องเที่ยว แหล่งฝึกปฏิบัติขัดเกลาจิตตามหลักศาสนาและจิตวิญญาณ เรียกได้ว่าสิ่งที่เราเห็นและสัมผัสในชีวิตประจำวันอาจมีเรื่องราวเบื้องลึกที่เป็นมากกว่าสิ่งที่เราเห็นและรู้จัก

8Q3A0938

            สำหรับเยาวชน นักเรียน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2565 ที่จัดโดย อว. ทั้ง 2 แห่ง ในวันที่ 13 – 21 สิงหาคม 2565 ณ อาคาร 9 – 10  ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี และวันที่ 17 – 21 สิงหาคม 2565 ณ สามย่านมิตรทาวน์ กับงาน NST Fair Science Carnival Bangkok สามารถสอบถามข้อมูลการจองเข้าชมงานแบบหมู่คณะได้ที่ โทร 02 577 9960 ติดตามรายละเอียดของงาน เข้าร่วมกิจกรรมทางออนไลน์ Online Activities ชมการ Live สด และเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรมภายในงานได้ที่ Facebook: NSTFair Thailand (www.facebook.com/nstfairTH)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad