AAT ออกคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา CODE OF ETHICS ร่วมผลักดันให้ชาวเอเจนซี่และกลุ่มสื่อโซเชี่ยล ผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์พร้อมรับผิดชอบต่อสังคม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2565

AAT ออกคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา CODE OF ETHICS ร่วมผลักดันให้ชาวเอเจนซี่และกลุ่มสื่อโซเชี่ยล ผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์พร้อมรับผิดชอบต่อสังคม

 

AAT ออกคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา CODE OF ETHICS 

ร่วมผลักดันให้ชาวเอเจนซี่และกลุ่มสื่อโซเชี่ยล ผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์พร้อมรับผิดชอบต่อสังคม 

 

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย (AAT) ออก CODE OF ETHICS คู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา ฉบับภาษาไทย ยึดแนวปฏิบัติในการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดของหอการค้านานาชาติฉบับปรับปรุงประจำปี ค.ศ.2018 หวังผลักดันให้เอเจนซี่สมาชิกและสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมด้วยบุคลากรและผู้ปฏิบัติในอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารการตลาด ได้มีแนวทางจริยธรรมที่ถือเป็นแนวปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐานเท่าเทียมกัน มุ่งผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ พร้อมรับผิดชอบต่อสังคม ลดความจำเป็นในการใช้กฎหมายในการควบคุม 

 

ดร. นิวัต วงศ์พรหมปรีดา รองนายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ฝ่ายมาตรฐานวิชาชีพ (AATเปิดเผยว่า สมาคมฯจึงได้เริ่มส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ที่มีบทบาทในการทำงานโฆษณาและสื่อสารการตลาดมีความตระหนักในความสำคัญของเรื่องจริยธรรมและการกำกับดูแลตนเองมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จัดทำคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา (CODE OF ETHICS) ฉบับภาษาไทย ซึ่งยึดแนวปฏิบัติในการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดของหอการค้านานาชาติฉบับปรับปรุงประจำปี ค.ศ.2018 (International Chamber of Commerce (ICC2018 Edition) มาใช้เป็นแนวทางที่นักโฆษณาและการสื่อสารการตลาดในประเทศไทยจะได้ยึดถือปฏิบัติ เพื่อให้องค์กรธุรกิจ บุคลากร ผู้ปฏิบัติในอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารการตลาดได้มีแนวทางจริยธรรมที่ถือเป็นแนวปฏิบัติอย่างเป็นมาตรฐานเท่าเทียมกันทั่วโลก


  

สำหรับรายละเอียดของคู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา CODE OF ETHICS ดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับ แนวทางการโฆษณาและการสื่อสารการตลาดอย่างมีความรับผิดชอบ แนวทางปฏิบัติเพื่อเป็นแนวทางจริยธรรมให้แก่ภาคธุรกิจและสังคม โดยการสร้างมาตรฐานให้เท่าเทียมกัน และสอดรับกับวิธีการ วิวัฒนาการและพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังเกิดขึ้น เพื่อให้เหมาะสมต่อการนำไปใช้งาน ไม่เพียงแต่สร้างความตระหนักในการใช้คู่มือพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลการโฆษณา CODE OF ETHICS ในกลุ่มเอเจนซี่สมาชิกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกลุ่ม อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์  ยูทูบเบอร์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และผู้ที่ขายสินค้าในช่องทางออนไลน์ ที่แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ก็สามารถนำเอาแนวทางจากคู่มือ CODE OF ETHICS ไปปฏิบัติได้ เป็นการสร้างกระบวนการกำกับดูแลตัวเองในวิชาชีพสื่อสาร เพื่อผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม 

นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญอันนำไปสู่กระบวนการกำกับดูแลตนเองของอุตสาหกรรมโฆษณาและการสื่อสารการตลาดของไทย ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะตอบสนองต่อความคาดหวังของสังคมและสนับสนุนความเป็นธรรมกับผู้บริโภคผู้ใช้ประโยชน์จากงานโฆษณาและงานสื่อสารการตลาด ช่วยลดระดับความจำเป็นที่ต้องใช้กฎหมายหรือกฎระเบียบมาเป็นข้อกำหนดควบคุม ด้วยการผลักดันการทำงานที่มีความสมดุลระหว่างความคิดสร้างสรรค์อันยอดเยี่ยม กับการแสดงออกถึงความรับผิดชอบที่มีต่อสังคม และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้มั่นใจว่าโฆษณาที่ออกมาจะมีความซื่อตรง ถูกกฎหมาย เหมาะสม และตรงตามข้อเท็จจริง  

สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดต้นฉบับภาษาไทยได้ที่ www.iccwbo.org   พร้อมติดตามข่าวสารรวมทั้งรายละเอียดเพิ่มเติมต่าง ๆ ได้ทาง www.adassothai.com  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad