มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จับมือ กทม. ประกาศความพร้อมจัดงาน “Bangkok Art Biennale 2022” ผลักดันกรุงเทพมหานครเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมระดับโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2565

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จับมือ กทม. ประกาศความพร้อมจัดงาน “Bangkok Art Biennale 2022” ผลักดันกรุงเทพมหานครเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมระดับโลก

  

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จับมือ กทม. ประกาศความพร้อมจัดงาน “Bangkok Art Biennale 2022  ผลักดันกรุงเทพมหานครเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมระดับโลก 

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ จับมือ กทม. ประกาศความพร้อมจัดงาน “Bangkok Art Biennale 2022”  ผลักดันกรุงเทพมหานครเป็นเมืองศิลปวัฒนธรรมระดับโลก  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจไทยผ่านศิลปะร่วมสมัย

เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” โดย มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และเครือข่ายพันธมิตรภาครัฐ และเอกชนทุกภาคส่วน ประกาศความพร้อมในการจัดงานต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิด CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข จัดเต็มผลงานศิลปะจาก 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ ชั้นนำทั่วโลก ที่จะมาสร้างความอลังการและความยิ่งใหญ่ให้กับวงการศิลปะไทย ด้วยผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน บนสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานครทั้งหมด 12 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง    23 กุมภาพันธ์ 2566   

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ และผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Bangkok Art Biennale เปิดเผยว่า           “ในนาม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ Bangkok Art Biennale เราตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยง ในด้านการท่องเที่ยวในเชิงศิลปะ และวัฒนธรรมไทย โดยงาน Bangkok Art Biennale 2022 หรือ BAB 2022 ถือเป็นโครงการสำคัญที่จัดขึ้นมาโดยมีจุดมุ่งหวังเพื่อให้กรุงเทพมหานคร ได้เป็นศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านศิลปะร่วมสมัยในอันดับต้นๆ ของโลก และเป็นจุดหมายของนักเดินทางผู้รักงานศิลปะจากทั่วโลก 

เทศกาลศิลปะร่วมสมัย บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ถือเป็นการจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3  จากการผสานความร่วมมือครั้งสำคัญทั้ง จากภาครัฐ ภาคเอกชน และพันธมิตรทุกภาคส่วน นับว่าเป็นการผลักดันคุณค่าทางศิลปะ คุณค่าทางมรดกวัฒนธรรม สู่คุณค่าทางศิลปกรรม เพื่อยกระดับให้เกิดคุณค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แก่เมือง และชุมชน ทั้งชุมชนศิลปะ และชุมชนที่เกี่ยวข้องในด้านการผลิต การบริการ เช่น ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ให้เป็นการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์  

สำหรับปี 2022 เรียกว่ามีความพิเศษเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเราจะนำผลงานจากศิลปินทั่วโลกมาจัดแสดงไว้ที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการจัดแสดงงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวบนพื้นที่ใจกลางเมืองได้เป็นจำนวนมากแล้ว เรายังได้เพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานแห่งใหม่ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ผู้รักงานศิลปะที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก และยังถือเป็นโอกาสพิเศษในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC APEC 2022 Thailand ทำให้คณะประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022  ได้มีโอกาสชมงานศิลปะจากเหล่าศิลปินที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจกับผลงานศิลปะร่วมสมัยบนพื้นที่ขนาดใหญ่ รวมถึงกิจกรรมที่เตรียมจัดเต็มอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue ที่จะใช้จัดแสดงผลงาน Digital Art บนโลกออนไลน์แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ 

ท้ายนี้ผมขอขอบพระคุณ กรุงเทพมหานคร, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.),สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และ เครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน และสื่อมวลชนทุกท่าน ที่ร่วมกันสนับสนุนให้เกิดงานบางกอก อาร์ตเบียนนาเล่ 2022 และได้ร่วมกันเตรียมตัวเป็นเจ้าบ้านในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความประทับใจ และภาพลักษณ์ให้คนทั้งโลกได้จดจำว่า กรุงเทพฯ คือเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมระดับโลก ภายใต้ธีมหลักของเรา CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข” 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า “ในนามกรุงเทพมหานคร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่งาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดขึ้นบนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งงานนี้เป็นการผสานความร่วมมือกัน ระหว่าง ภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน โดยกรุงเทพมหานครยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่และร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้การจัดงานประสบความสำเร็จ โดยงาน BAB ถือว่าเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลกที่จะทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของนักเดินทางจากทั่วทุกมุมโลก

สำหรับกรุงเทพมหานครมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ จัดเทศกาลต่างๆ เป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 เทศกาล ตลอดรอบปี ซึ่งแต่ละเทศกาลจะดึงอัตลักษณ์และศักยภาพของพื้นที่แต่ละแห่งทั่วกรุงเทพฯ ออกมาเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของพื้นที่ โดยคัดสรร จัดกลุ่ม สร้างเรื่องราว เพื่อพัฒนาเป็นกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจให้หมุนเวียนตลอดปี นอกจากนี้ยังมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวภายในย่านจากการจัดเทศกาลต่างๆอีกด้วย โดยเฉพาะในเดือนพฤศจิกายนนี้ที่เป็นช่วงเทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการต้อนรับ คณะประชุมผู้นำเศรษฐกิจ APEC 2022 นับเป็นโอกาสสำคัญอย่างยิ่งที่กรุงเทพร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับผู้มาเยือน และพัฒนาสู่การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ อย่างยั่งยืน 

โดยงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ เป็นงาน International Art Festival ที่สำคัญเป็นหลัก ของช่วงเทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ ที่ทางกรุงเทพมหานครสนับสนุนกิจกรรมร่วมเป็นเจ้าภาพ และขอชื่นชมการจัดงาน BAB 2018 และ BAB 2020 ใน 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่เราได้เห็นภาพข่าว ภาพบรรยากาศ จากการติดตามมาตลอดงาน BAB ทั้งสองครั้งทำให้ กรุงเทพมหานคร ของเราสามารถติดอันดับ 1 ใน 5 สุดยอดเมืองสร้างสรรค์ของโลก (Creative Cities in the World) โดยการจัดอันดับจากผู้สื่อข่าว BBC ประเทศอังกฤษ ในเดือนกรกฎาคม 2019 ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจร่วมกัน

กรุงเทพมหานคร ถือได้ว่าเป็นเมืองที่สำคัญในด้านศิลปวัฒนธรรม ในฐานะของความเป็นเมืองหลวงของประเทศ เรามีโบราณสถานสำคัญ วัดวาอาราม ที่สวยงามมีชุมชนเก่าแก่ที่ยังอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ และที่สำคัญเราเป็นเมืองที่มีชุมชนศิลปะขนาดใหญ่ เรามี Gallery กว่า 100 แห่งที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร เรามีสถาบันที่สอนศิลปะที่สำคัญของประเทศอยู่ที่นี่ กรุงเทพมหานครถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางของวงการศิลปะของประเทศเลยก็ว่าได้

ต้องขอขอบคุณ มูลนิธิบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ร่วมกันสรรค์สร้างการจัดงานดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา นับเป็นงานที่ตอบโจทย์ของนโยบายที่อยากให้กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่แห่งการแสดงงานศิลปะ และเป็นการต่อยอดกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยอีกด้วยครับ”

ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่  ให้ข้อมูลว่า “นับเป็นอีกหนึ่งครั้งสำคัญของกรุงเทพมหานคร กับการจัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก ซึ่งจะทำให้กรุงเทพมหานคร กลายเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม โดยจัดขึ้น 2 ครั้งที่ผ่านมา กับครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2018 และจัดต่อเนื่องในปี 2020 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ทั้งมุมของเศรษฐกิจสร้างสรรค์และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างโอกาสให้ศิลปินไทย และ ศิลปินจากทั่วโลกให้ได้แสดงผลงานในกรุงเทพมหานคร

สำหรับปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM  โกลาหล : สงบสุข โดยมีแก่นของแนวคิด คือ การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความวุ่นวาย สามารถนำไปสู่ความรู้และโอกาสต่าง ๆ แม้ว่าเราจะเผชิญอยู่กับยุคการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตาม ประสบการณ์แห่งความนิ่งและความสงบนั้นก็ยังมีอยู่ โดยผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินจะตีความมุมมองขั้วตรงข้ามของคำว่า โกลาหล : สงบสุข สองคำที่แม้จะดูขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฏอยู่ในชีวิตของเราทุกคน

งาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 พร้อมจะเนรมิตสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยมากกว่า 200 ผลงาน จากศิลปินชั้นนำของโลกจำนวน 73 ศิลปิน 35 สัญชาติ มาจัดแสดงตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ในกรุงเทพมหานคร 12 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมล           มังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร/ วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร /                  หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  / มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ / ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ / สามย่านมิตรทาวน์ / เดอะ ปาร์ค / เดอะพรีลูด วันแบงค็อก / JWD Art Space และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Venue

โดยจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566 โดยตลอดระยะเวลาของการจัดงานต่อเนื่อง 4 เดือน ในครั้งนี้ เราคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว นักสะสมงานศิลปะ ภัณฑารักษ์ ศิลปิน และคนในวงการศิลปะทั่วโลก เข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก นับเป็นการกระตุ้นและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไทยได้อย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี และเป็นการยกระดับการจัดงานศิลปะในไทย สนับสนุนศิลปินไทย ให้อยู่ในกระแสของศิลปะระดับโลก อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสำหรับผู้ที่สนใจในศิลปะอย่าง “DEK BAB” ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มคนอาสาตั้งแต่ระดับนิสิตนักศึกษาไปจนถึงบุคคลทั่วไปได้เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน ทำหน้าที่คล้ายกับทูตที่เชื่อมโยงระหว่าง ศิลปินกับผู้ชมซึ่งมีทั้งคนไทยและต่างประเทศ เชื่อมงานศิลปะระดับโลกกับบริบทของกรุงเทพฯ ประหนึ่งว่า DEK BAB คือองค์ประกอบที่เติมเต็มให้งาน เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ นี้สมบูรณ์ 

โดยปีที่ผ่านมามีผู้สมัครเข้าร่วมจำนวน 753 คน และผ่านการคัดเลือกจำนวน 108 คน ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับการจัดงาน พร้อมร่วมทำงานกับศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศ ในการเป็นผู้ช่วยติดตั้งงานศิลปะ (Artist Crew) , ผู้ติดตามศิลปิน (Liaison) และ ผู้นำชมและดูแลชิ้นงาน (Docent) รวมถึงร่วมเวิร์คช็อปและอบรมโดยทีมงานภัณฑารักษ์และกูรูด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีประสบการณ์การจัดงานศิลปะในระดับโลก โดยทำหน้าที่เสมือนทูตที่เชื่อมต่อระหว่างศิลปินกับผู้ชมงาน

ท้ายนี้ ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่   ขอขอบพระคุณกรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หัวเรือใหญ่ในการสนับสนุนการจัดงาน เครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน รวมไปถึง Friend of BAB   แกลเลอรี่ต่างๆ ศิลปิน Art Eco System และหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมสนับสนุนในการจัดงานครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022” จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่ชื่นชอบในงานศิลปะ ให้ทุกท่านได้รับแรงบันดาลใจแห่งความสุขผ่านมุมมองของศิลปะจากทั่วโลกตลอดการจัดงานในครั้งนี้”

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022)  (Bangkok Art Biennale) เพิ่มเติมได้ทาง  Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale  



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad