ไทยเตรียมจัดงานใหญ่ บันทึกประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก “คิกบ็อกซิ่ง ชิงแชมป์ประเทศไทย” ครั้งแรก! สุดยิ่งใหญ่ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ไทยเตรียมจัดงานใหญ่ บันทึกประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก “คิกบ็อกซิ่ง ชิงแชมป์ประเทศไทย” ครั้งแรก! สุดยิ่งใหญ่

ไทยเตรียมจัดงานใหญ่ บันทึกประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก “คิกบ็อกซิ่ง ชิงแชมป์ประเทศไทย” ครั้งแรก! สุดยิ่งใหญ่ ยึดกติกาสากล “บัวขาว” ร่วมเฟ้นหาขุนพลทีมชาติไทย เพื่อลุยซีเกมส์และศึกนานาชาติ

18 ตุลาคม 2565 - สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เตรียมระเบิดศึกคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” ระหว่างวันที่ 29-30 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ซึ่งนับเป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของไทย ภายใต้กติกาของสมาคมคิกบ๊อกซิ่งโลก หรือ WAKO โดยมี บัวขาว บัญชาเมฆ หรือ ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดังระดับโลก ซึ่งเป็นกรรมการสมาคม ร่วมเฟ้นหานักกีฬาดาวรุ่งที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้ติดทีมชาติไทยไปลุยศึกใหญ่ในระดับนานาชาติ อย่าง ซีเกมส์, เวิลด์เกมส์, เวิลด์คอมแบทเกมส์ และการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พลเอกกู้เกียรติ ศรีนาคา อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นางสาวทิรา บุญาณี กิตติกรณ์ อุปนายกและเหรัญญิกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย และ     ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว) กรรมการสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการแข่งขัน  คิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โถงชั้น 1 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565

สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย เตรียมจัดการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” วันที่ 29-30 ตุลาคม 2565 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) โดย พลเอกกู้เกียรติ ศรีนาคา อุปนายกสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่ง   ประเทศไทย เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แบบใหม่ ที่นำศิลปะการต่อสู้แขนงต่าง ๆ เช่น มวยไทย คาราเต้ กังฟู เทควันโด มวยสากล และอื่น ๆ มาผสมผสานกัน ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา จนเกิดการจัดการแข่งขันอเมริกันคิกบ็อกซิ่ง ขึ้นในปี 1970 ซึ่งได้เป็นที่นิยมต่อมาในหลากหลายประเทศ โดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ให้การยอมรับให้เป็นกีฬาในระดับสากล

ในปัจจุบันกีฬาคิกบ็อกซิ่ง ได้รับความนิยมจากคนไทยเพิ่มมากขึ้น เพราะมีรากฐานมาจากศิลปะมวยไทยซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติ ที่คนไทยทีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง และยังเป็นทางเลือกให้กับนักกีฬามวยไทยได้ก้าวสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติอีกด้วย

จากผลการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2565 นักกีฬาคิก บ็อกซิ่งจากประเทศไทยสามารถคว้า 2 เหรียญทองมาได้ ทำให้การกีฬาแห่งประเทศไทยและกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้เข้ามาร่วมส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาคิกบ็อกซิ่งของไทย ยกระดับให้ทัดเทียมกับระดับมาตรฐานสากล และผลักดันให้นักกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทยก้าวไกลในเวทีระดับนานาชาติ จึงเกิดเป็นโครงการจัดการแข่งขันกีฬา Thailand Kickboxing Championship 2022 ขึ้น

“วัตถุประสงค์หลักของการจัดการแข่งขันคือ การเฟ้นหานักกีฬาผู้มีความสามารถ และกระตุ้นให้วงการกีฬาคิกบ็อกซิ่งไทยได้ขับเคลื่อนไปได้ไกลถึงระดับสากล สมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดการแข่งขันกีฬา Thailand Kickboxing Championship 2022 จะเป็นกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริม สร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนและประชาชนได้หันมาสนใจกีฬามากยิ่งขึ้น และมองเห็นถึงคุณค่าของการออกกำลังกายที่สามารถพัฒนาไปเป็นกีฬาอาชีพ สามารถสร้างรายได้รวมถึงชื่อเสียงให้ตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติต่อไปในอนาคต”

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งเป็นศิลปะการต่อสู้แนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมทั่วโลก  เพราะนอกจากได้ออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะเพื่อพัฒนาไปสู่กีฬาเป็นเลิศและกีฬาอาชีพได้อีกด้วย โดยปัจจุบันมีนักกีฬามวยไทยหลายคนที่ผันตัวไปเป็นนักกีฬา    คิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทย และสามารถสร้างผลงานในการแข่งขันจนประสบผลสำเร็จในเวทีการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อย่าง การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่  31 ประเทศไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ถึง 12 เหรียญ (2 เหรียญทอง, 4 เหรียญเงิน, 6 เหรียญทองแดง)

            การกีฬาแห่งประเทศไทย  และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงพร้อมให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน Thailand Kickboxing Championship 2022 ครั้งนี้ เพื่อเฟ้นหานักกีฬาคิกบ็อกซิ่งทีมชาติไทยที่มีความสามารถ ในการเข้าร่วมแข่งขันมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติในอีกหลายรายการ อาทิ ซีเกมส์ เวิลด์เกมส์ เวิลด์คอมแบทเกมส์ ฯลฯ รวมถึงการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่จะจัดขึ้นที่ประเทศไทย ปลายปี พ.ศ.2566 อีกด้วย

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คิกบ็อกซิ่งถือเป็นหนึ่งในกีฬาที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของกีฬาประเภทนี้จึงให้การสนับสนุนการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” และหวังว่ากีฬาคิกบ็อกซิ่งในประเทศไทยจะพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วเพื่อทัดเทียมกับนานาชาติ

ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ (บัวขาว บัญชาเมฆ) กรรมการบริหารสมาคมกีฬาคิกบ็อกซิ่งแห่งประเทศไทย ที่เป็นผู้จัดการทีมไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้า 2 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เปิดเผยว่า กีฬาคิกบ็อกซิ่งยังต้องได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นกีฬาที่ค่อนข้างใหม่ ต้องมีการศึกษาและเรียนรู้ถึงกฎ กติกาการแข่งขัน การตัดสิน ฯลฯ ซึ่งในการแข่งขัน Thailand Kickboxing Championship 2022 นอกจากจะเป็นการสรรหานักกีฬาเพื่อเข้าสู่ทีมชาติแล้ว ยังจะเป็นการเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่สนใจและเป็นที่ยอมรับในวงกว้างอีกด้วย

สำหรับการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Kickboxing Championship 2022” แบ่งออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นเยาวชนอายุไม่เกิน 13 – 15 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2550-2552), รุ่นประชาชนอายุตั้งแต่ 16 – 18 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2547-2549) และ รุ่นประชาชนอายุตั้งแต่ 19 – 40 ปี (เกิดระหว่าง พ.ศ. 2525-2546)

ผู้ที่สนใจ สอบถามรายละเอียดและสมัครได้ที่ https://web.facebook.com/KickBoxingThaiOfficial

สำหรับสื่อมวลชน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์การแข่งขันฯ โทร.06-3539-1961


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad