ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล รับลูกราชกิจจาฯคุมเพดานลิสซิ่ง ชี้กระทบเล็กน้อย งัดกลยุทธ์คุมค่าใช้จ่าย-เพิ่มดีลเลอร์ดันรายได้เติบโต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2565

ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล รับลูกราชกิจจาฯคุมเพดานลิสซิ่ง ชี้กระทบเล็กน้อย งัดกลยุทธ์คุมค่าใช้จ่าย-เพิ่มดีลเลอร์ดันรายได้เติบโต

ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล รับลูกราชกิจจาฯคุมเพดานลิสซิ่ง 

ชี้กระทบเล็กน้อย งัดกลยุทธ์คุมค่าใช้จ่าย-เพิ่มดีลเลอร์ดันรายได้เติบโต 

บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด มั่นใจกระทบรายได้เล็กน้อย หลังประกาศราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 12 ต.ค. ปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และจักรยานยนต์ฉบับใหม่ปี 65 เตรียมบังคับใช้ ม.ค. ปีหน้า ด้านผู้บริหาร วิชิต พยุหนาวีชัย ชี้ได้เตรียมแผนรับมือล่วงหน้ากว่า ปีเต็มด้วยการปรับลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มพันธมิตรดีลเลอร์ในการสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับดอกเบี้ยที่ลดลง ยืนยันธุรกิจลิสซิ่งมอไซค์ใหม่ยังสามารถเดินหน้าทำกำไรต่อเนื่อง ห่วงปล่อยกู้เข้มงวดขึ้นทำให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อได้ยากขึ้น 

วิชิต พยุหนาวีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด เปิดเผยว่า 12 ตุลาคม 2565 ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นประกาศฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ภายใน 90 วันนับจากวันที่ประกาศโดยมีรายละเอียดที่สำคัญเกี่ยวเนื่องกับบริษัท กรณีกำหนดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ตามกลไกตลาด  โดยคำนวณเป็นอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต้องไม่เกินอัตรา 23% ต่อปี ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะกระทบรายได้จากการประกอบธุรกิจเพียงเล็กน้อย โดยความสามารถในการทำกำไรจากธุรกิจยังเติบโตได้ดี เนื่องจากบริษัทได้วางแผนเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ในการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยใหม่ และใช้การทบทวนคะแนนเครดิตลดความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อ เพื่อควบคุมระดับเอ็นพีแอลให้อยู่ในระดับเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเพิ่มพันธมิตรดีลเลอร์เพื่อผลักดันรายได้จากยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้น นับเป็นการปรับตัวตามเกณฑ์ควบคุมและสนับสนุนให้บริษัทสามารถแข่งขันในธุรกิจได้อย่างดี  

ทั้งนี้ตามประกาศได้เปิดโอกาสในการปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงต่อปี โดยให้ลดลงหรือเพิ่มขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศทุก ปี ถือเป็นเรื่องดีและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกลุ่มนอนแบงก์ในการประกอบธุรกิจ  

ต้องยอมรับก่อนว่าเกณฑ์ใหม่ในการคุมเพดานดอกเบี้ยลิสซิ่งตามประกาศของราชกิจจานุเบกษากระทบกับเรา แต่เราเชื่อว่าจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อย เพราะบริษัทได้มีการปรับตัวและมีการวางแผนเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นนี้แล้ว แนวทางหลักของเราคือการปรับลดค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ชดเชยรายได้ที่ขาดหายไป เพิ่มจำนวนดีลเลอร์ให้มากขึ้นเพื่อสร้างการเติบโตของรายได้ และจะมีการทบทวนกระบวนการทางเครดิตมากขึ้น ซึ่งส่วนนี้ผมค่อนข้างเป็นกังวล เพราะบริษัทจะเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ประชาชนซื้อรถมอเตอร์ไซค์ใหม่ได้ยากขึ้น กระทบทั้งระบบเป็นห่วงโซ่ตั้งแต่ภาคประชาชนยันภาคธุรกิจซึ่งหากมองในระยะยาวการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวอาจทำให้กลไกตลาดเกิดความผิดเพี้ยนได้แต่การที่เกณฑ์ได้เปิดช่องในการพิจารณาดอกเบี้ยตามสภาพเศรษฐกิจอาจช่วยให้เกิดการแข่งขันได้จริง ซึ่งต้องติดตามต่อไปว่าจะปรับได้จริงหรือไม่ด้วย ” วิชิต กล่าว 

สำหรับในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 65 เป็นโอกาสที่ดีในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยายนต์ใหม่ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีดีมานด์การซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ในอัตราสูง โดยได้อานิสงส์จากการจัดแคมเปญส่งท้ายปลายปีของผู้แทนจำหน่าย และยังเป็นโอกาสที่ดีสำหรับลูกค้าที่ต้องการมีรถจักรยานยนต์ไว้ใช้ก่อนมีการปรับเงื่อนไขการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อซึ่งมีแนวโน้มยากขึ้น บริษัทจึงมั่นใจว่าโค้งสุดท้ายของปีนี้จะหนุนให้การเติบโตเป็นไปตามเป้าและสามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ตลอดทั้งปีที่ 11,000 ล้านบาทได้สำเร็จ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad