Global Times: จีนชูแนวคิดความทันสมัยแบบจีน นำพาเศรษฐกิจประเทศสู่การเติบโตอย่างเท่าเทียมและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565

Global Times: จีนชูแนวคิดความทันสมัยแบบจีน นำพาเศรษฐกิจประเทศสู่การเติบโตอย่างเท่าเทียมและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น

Journalists make on-the-spot coverage of the 20th National Congress of the Communist Party of China which opened at the Great Hall of the People in Beijing on October 16, 2022. Photo: cnsphoto

Global Times: จีนชูแนวคิดความทันสมัยแบบจีน นำพาเศรษฐกิจประเทศสู่การเติบโตอย่างเท่าเทียมและสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น

 

ปักกิ่ง--18 ตุลาคม 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้อธิบายถึงแนวทางที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศในการบรรลุความทันสมัย ในขณะที่ตั้งเป้าเป็นผู้นำความพยายามระดับชาติในการเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ และมุ่งสู่การพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุในรายงานเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อวันอาทิตย์ว่า แนวคิดสังคมนิยมอิงวิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เห็นถึงพลังใหม่ของจีนในศตวรรษที่ 21 และความทันสมัยแบบจีนได้มอบทางเลือกใหม่ให้แก่มนุษยชาติในการบรรลุความทันสมัย

 

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ภารกิจหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีนคือการนำพาชาวจีนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ไปสู่การบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษข้อที่สอง ในการสร้างจีนให้เป็นประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ยิ่งใหญ่ในทุกด้าน และยกระดับการฟื้นฟูประเทศจีนในทุกด้านผ่านเส้นทางสู่ความทันสมัยของจีน” ประธานาธิบดีจีนกล่าว

 

พรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดมั่นในการนำพาประเทศไปสู่การเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เท่าเทียม ปลอดภัย และสร้างสรรค์มากขึ้น และอนาคตของเศรษฐกิจโลกจะต้องอาศัยความเจริญรุ่งเรืองของจีนมากกว่าที่เคย

 

ทางเลือกใหม่สู่ความทันสมัย

 

เส้นทางสู่ความทันสมัยของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการประชุมสมัชชาใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แทบจะกลายเป็นวลียอดนิยมทั่วโลกในทันที

 

ในรายงานดังกล่าว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ย้ำว่า ความทันสมัยแบบจีนคือความทันสมัยของระบอบสังคมนิยมภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ความทันสมัยแบบจีนคือความทันสมัยของประชากรจำนวนมาก ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน ความก้าวหน้าทางวัตถุและวัฒนธรรม-จริยธรรม ความกลมกลืนระหว่างมนุษยชาติกับธรรมชาติ และการพัฒนาอย่างสันติ พร้อมเสริมว่าสิ่งเหล่านี้คือ “ทางเลือกใหม่” สำหรับมนุษยชาติในการบรรลุความทันสมัย

 

คุณเทียน อวิ๋น (Tian Yun) อดีตรองผู้อำนวยการสมาคมกิจการเศรษฐกิจแห่งปักกิ่ง (Beijing Economic Operation Association) เปิดเผยกับโกลบอล ไทมส์ (Global Times) เมื่อวันอาทิตย์ว่า การเปิดประชุมของประธานาธิบดีได้ชูประเด็นความทันสมัยแบบจีนเป็นครั้งแรก และกำหนดให้เป็นภารกิจหลักของพรรคในการเดินทางครั้งใหม่ในยุคใหม่

 

“การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 19 ได้กำหนดทิศทางของความทันสมัยแบบจีนไว้แล้ว แต่ยังมีความคลุมเครือ เนื่องจากเป็นเรื่องยากมากที่จะทำให้แนวคิดความทันสมัยกลายเป็นรูปธรรมตามมาตรฐานทางเทคนิคของธนาคารโลก ด้วยสถานการณ์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเศรษฐกิจจีน ดังนั้น รายงานในพิธีเปิดการประชุมจึงเปรียบเสมือนส่วนขยายและส่วนเสริมของแนวคิดดังกล่าว” คุณเทียนกล่าว

 

นอกจากนี้ คุณเทียนได้ยกย่องความทันสมัยแบบจีนว่าเป็นกระบวนทัศน์ใหม่ของความทันสมัยในยุคโลกาภิวัตน์

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่า จีนยึดมั่นในแนวทางที่ถูกต้องของโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ และจีนมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับประเทศอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่เอื้อต่อการพัฒนาและสร้างแรงผลักดันใหม่สำหรับการเติบโตทั่วโลก

 

ห้าประเด็นหลักภายใต้คำจำกัดความของความทันสมัยแบบจีนนั้น ได้กำหนดแนวทางการพัฒนาของจีนไปสู่การบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษข้อที่สอง ซึ่งการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวอาจเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ และเป็นการ “เปลี่ยนภูมิทัศน์ของโลกอย่างสิ้นเชิง” คุณเหยา จิงหยวน (Yao Jingyuan) นักวิจัยพิเศษจากสำนักงานที่ปรึกษาของสภาแห่งรัฐ กล่าว

 

จีนมีประชากร 1.4 พันล้านคน ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรของประเทศที่ทันสมัยทั้งหมดรวมกัน (ตามคำจำกัดความปัจจุบัน) ซึ่งหมายความว่าเมื่อจีนบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษข้อที่สองได้สำเร็จ จีนจะเป็นประเทศทันสมัยที่มีประชากรมากที่สุดในโลก” คุณเหยากล่าว

 

การตัดสินใจที่เกิดขึ้นในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 จะเป็นการตอบสนองที่ควรค่าต่อความท้าทายของโลกสมัยใหม่ และจะกำหนดแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน ไม่เพียงแค่ในห้าปีข้างหน้าเท่านั้น แต่จะกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของจีนในระยะยาวอีกด้วย” คุณยูริ เซนโก (Yuri Senko) เอกอัครราชทูตเบลารุสประจำประเทศจีน เปิดเผยกับโกลบอล ไทมส์ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ในช่วงห้าปีนับตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่ ครั้งที่ 19 วาระทางเศรษฐกิจและสังคมในจีนมีการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ซึ่งเกิดจากเหตุผลหลายประการ ท่านเอกอัครราชทูตกล่าว

 

การพัฒนารูปแบบใหม่

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนจะเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่และดำเนินการพัฒนาคุณภาพสูง “ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน เราต้องดำเนินการพัฒนาคุณภาพสูงก่อนเป็นอันดับแรก” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบบอุตสาหกรรมจะได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย พร้อมมาตรการเพื่อความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมใหม่ และยกระดับความแข็งแกร่งของจีนในด้านการผลิต คุณภาพผลิตภัณฑ์ การบินและอวกาศ การขนส่ง ไซเบอร์สเปซ และการพัฒนาดิจิทัล

 

ขณะเดียวกัน เพื่อขับเคลื่อนการฟื้นฟูชนบทอย่างครอบคลุม จีนจะยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการเกษตรและชนบทเป็นอันดับแรก ตลอดจนเสริมสร้างและขยายความสำเร็จในการบรรเทาความยากจน และพัฒนารากฐานเพื่อความมั่นคงทางอาหารในทุกแง่มุม

 

นอกจากนี้ พรรคจะทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขอุปสรรคและปัญหาเร่งด่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนมากที่สุด รวมถึงปรับปรุงระบบบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานเพื่อมาตรฐานการบริการสาธารณะที่ดีกว่าเดิม และทำให้การบริการสาธารณะมีความสมดุลและเข้าถึงได้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าที่มั่นคงในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน ประธานาธิบดีจีนกล่าว

 

นอกจากนี้ จีนจะปรับปรุงระบบกระจายรายได้ โดยผู้นำจีนกล่าวว่า เรารับประกันว่าคนที่ทำงานหนักจะได้รับค่าตอบแทนมากขึ้น เราสนับสนุนให้ประชาชนมั่งมีจากการทำงานหนัก เราจะส่งเสริมความเท่าเทียมกันของโอกาส เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย และขยายขนาดของกลุ่มที่มีรายได้ปานกลาง

 

แนวคิดความทันสมัยแบบจีนได้ถูกหยิบยกขึ้นมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ โดยมีความทันสมัยและสอดคล้องกับข้อกำหนดการพัฒนาของจีน ในฐานะประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก คุณว่าน เจ้อ (Wan Zhe) นักเศรษฐศาสตร์และศาสตราจารย์จากวิทยาลัยหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง มหาวิทยาลัยครุศาสตร์ปักกิ่ง (Belt and Road School of Beijing Normal University) เปิดเผยกับโกลบอล ไทมส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

ด้วยจุดมุ่งหมายหลายประการ ซึ่งรวมถึงความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันสำหรับทุกคน ความกลมกลืนระหว่างมนุษยชาติกับธรรมชาติ และการพัฒนาอย่างสันติ โดยพื้นฐานแล้ว ความทันสมัยแบบจีนจึงไม่มีความแตกต่างเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ เพียงแต่มีการชูบริบทของจีนและแนวคิดสังคมนิยมเอกลักษณ์จี” คุณว่าน กล่าว

 

คุณเชา เหอผิง (Cao Heping) นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า ความทันสมัยแบบจีนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นแกนหลัก โดยพรรคยึดมั่นในหลักปรัชญาการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางมาโดยตลอด พร้อมกับเรียนรู้ความทันสมัยจากประเทศอื่น

 

คุณว่านกล่าวเสริมว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ประเทศจีนมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความพยายามในสามด้านที่สำคัญ ได้แก่ การพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริง การปรับปรุงระบบกระจายรายได้ และความมั่นคงด้านธัญพืช

 

เพื่อตอกย้ำความมั่นคงและการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการสร้างความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมกับเพิ่มความยืดหยุ่นและความสามารถของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเสริมสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการเพิ่มกำลังการผลิต และจัดหาโซลูชันของจีนเองในการปรับโครงสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมระหว่างประเทศ” คุณว่านกล่าว

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad