KFC ฟาสต์ฟู้ดเจ้าใหญ่ของไทยครองตำเหน่ง “ยอดแย่” ต่อเนื่อง 3 ปี จากรายงานการจัดอันดับ The pecking order 2022 ส่อไร้แววใส่ใจสวัสดิภาพไก่และผู้บริโภคอย่างแท้จริง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

KFC ฟาสต์ฟู้ดเจ้าใหญ่ของไทยครองตำเหน่ง “ยอดแย่” ต่อเนื่อง 3 ปี จากรายงานการจัดอันดับ The pecking order 2022 ส่อไร้แววใส่ใจสวัสดิภาพไก่และผู้บริโภคอย่างแท้จริง

 

KFC ฟาสต์ฟู้ดเจ้าใหญ่ของไทยครองตำเหน่ง “ยอดแย่” ต่อเนื่อง 3 ปี

จากรายงานการจัดอันดับ The pecking order 2022

ส่อไร้แววใส่ใจสวัสดิภาพไก่และผู้บริโภคอย่างแท้จริง


องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) เผยรายงานการจัดอันดับการดำเนินงานด้านสวัสดิภาพไก่ในห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฟาสต์ฟู้ดชั้นนำทั่วโลก (The pecking order) รวมถึง KFC ประเทศไทย  เป็นปีที่ ซึ่งผลจัดลำดับ KFC ประเทศไทย ยังครองอันดับ ยอดแย่” ติดต่อกันเป็นระยะเวลา ปี โดยที่ผ่านมา KFC ประเทศไทยนั้นมีคะแนนอยู่ในระดั Tier 6 (แย่มาก) ในด้านสวัสดิภาพสัตว์ แต่กลับมีความพยามอย่างหนักในการกล่าวอ้างถึงการทำธุรกิจที่มีความยั่งยืน ซึ่งสวนทางกับความเป็นจริง สะท้อนให้เห็นถึงการละเลยที่จะดูแลคุณภาพชีวิตสัตว์ที่เป็นอาหารอันจะส่งผลต่อชีวิตผู้บริโภคชาวไทยอย่างแท้จริง

รายงาน The pecking order ในปี 2022 นี้ เป็นการจัดอันดับของแบรนด์อาหารฟาสต์ฟู้ดและบริษัทอาหารชั้นนำของโลกและในประเทศไทย บริษัทได้แก่ Burger King, Domino’s,  KFC, McDonald’s, Pizza Hut, Starbucks และ Subway ซึ่งใช้ 3 เกณฑ์หลัก ในการประเมิเกี่ยวกับแนวทางการจัดการสวัสดิภาพไก่ในห่วงโซ่ อุปทานของแบรด์ ได้แก่ ความร่วมมือของบริษัท ความมุ่งมั่นกับเป้าหมาย และการรายงานผลการดำเนินงานต่อนวทางการทำงานด้านสวัสดิภาพไก่ ทั้งนี้ข้อมูลสำคัญในรายงานได้สรุปว่าบริษัทอาหารฟาสต์ฟู้ดโลก ที่ได้ให้คำมั่นต่อการดำเนินงานด้านปรับปรุงสวัสดิภาพไก่ในห่วงโซ่ อุปทานแทบทุกบริษัท มีความล่าช้าในการรายงานผลความคืบหน้าในการดำเนินการตามคำมั่นที่ประกาศไว้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีหลักฐานน้อยมากหรือไม่มีเลย ที่แสดงให้เห็นว่ามีการดำเนินการตามความมุ่งมั่นนั้นจริง อีกทั้งหลายบริษัทยังมุ่งเพียงแค่การให้คำมั่นในการยกเลิกการใช้กรงขังและระบบการเลี้ยงไก่หลาย ๆ ชั้นในโรงเรือน (multi-tier systems) เท่านั้น

เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งที่ KFC ประเทศไทย ยักษ์ใหญ่ที่ถือครองตลาดไก่ทอดในประเทศไทยถึง 90% แต่ยังคงเดินหน้าเพิกเฉยและไม่ปิดเผยนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ตามมาตรฐานสากล ตลอดจนไม่แสดงความโปร่งใสในการคัดเลือกแหล่ง ที่มาของวัตถุดิบในห่วงโซ่อุปทานได้ จนถูกจัดให้อยู่ในอับดับที่ “แย่ที่สุด” ของโลก ติดต่อกัน ถึง 3 ปี แต่กลับมุ่งสร้างความ ชอบธรรมและสร้างพื้นที่ให้ตัวเอง โดยการเบี่ยงเบนประเด็น และพูดถึงความยั่งยืนในมิติอื่น  ผ่านงาน Sustainability Expo 2022 ซึ่งจัดเป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนที่ผ่านมาสด  ร้อน ๆ โดยไม่มีการพูดถึงความยั่งยืนในมิติที่ เป็นแกนหลัก ของการดำเนินธุรกิจ ของตน อย่างเช่น ประเด็นสวัสดิภาพสัตว์ และความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานในการผลิต อาหารของตน ทั้งๆ ที่นโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์และความมุ่งมั่นในการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ภายใต้ The Better Chicken Commitment ประกาศใช้อยู่แล้วในบริษัทฟาสต์ฟู้ด KFC หลายประเทศในสหภาพยุโรป” เหมือนดาว คงวรรณรัตน์ ผู้จัดการโครงการสัตว์ฟาร์มองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก  กล่าว 

การที่บริษัทต่าง ๆ เพิกเฉยต่อการดำเนินการใดๆ นอกจากจะยังคงเดินหน้าสร้างปัญหาด้านสวัสดิภาพสัตว์แล้ว ก็ยังทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพต่อมนุษย์อีกด้วย อันเนื่องมาจากการใช้ยาปฏิชีวนะมากเกินไปในการทำฟาร์ม ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้เกิดปัญหาแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะ (Superbugsที่อันตรายมาก การยกระดับสวัสดิภาพสัตว์จะลดความต้องการ การใช้ยาปฏิชีวนะที่ใช้เป็นประจำในการป้องกันโรคในหมู่สัตว์ที่ถูกเลี้ยงไว้ภายใต้สภาพที่น่าสลดใจ และจะลดความเสี่ยงต่อการดื้อยาปฏิชีวนะในมนุษย์ได้” Vince Cinches หัวหน้าแคมเปญระดับโลก - สัตว์ในฟาร์มองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เพิ่มเติม 

KFC ประเทศไทย ต้องยุติกลยุทธ์ทางการตลาดแบบ Greenwashing และนโยบายการสร้างภาพลักษณ์ที่อวดอ้างเรื่องใส่ใจสิ่งแวดล้อม เช่น การเปิดตัว Food Truck พลังงานแสงอาทิตย์ แต่กลับเพิกเฉยต่อประเด็นด้านสวัสดิภาพสัตว์และระบบอาหารที่ยั่งยืน และสร้างความผิดหวังให้แก่ผู้บริโภค สัตว์ และโลกของเรา ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า ผู้บริโภคไม่ต้องการจ่ายเงินเพื่อความทุกข์ทรมานของสัตว์ และกำลังเรียกร้องให้บริษัทฯรับผิดชอบต่อวิธีการเลี้ยงสัตว์ที่นำมาใช้ตลอดห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯ KFC ประเทศไทย ต้องออกมาแสดงความจริงใจต่อเสียงเรียกร้องของผู้บริโภค โดยแสดงจุดยืนและให้คำมั่นกับผู้บริโภคอย่างเร่งด่วนว่าไก่ทุกตัวของ KFC ประเทศไทย ก่อนที่จะถูกนำมาทำเป็นอาหารและขายในร้านของตัวเองนั้ จะต้องมีสวัสดิภาพที่ดีที่ยอมรับได้  

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก และผู้บริโภคชาวไทยเชื่อมั่นมาตลอดว่า KFC ประเทศไทยได้รับรู้ถึงกระแส เรียกร้องของผู้บริโภค ที่มุ่งให้เกิดการประกาศคำมั่นสัญญาสาธารณะภายใต้ Better Chicken Commitment ที่จะสร้างประโยชน์ต่อผู้บริโภคชาวไทย พร้อมส่งเสริมด้านสวัสดิภาพสัตว์และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม แต่ KFC ประเทศไทย กลับละเลยที่จะตอบ สนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก และผู้บริโภคชาวไทย จะติดตามการทำงานของ KFC ประเทศไทย อย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดผ่านการรณรงค์ของเรา ที่จะเผยแพร่ความจริงที่ถูกปกปิไว้ พร้อมเรียกร้องให้เกิดการเปิดเผยมาตรฐานทางจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ ของ KFC ประเทศไทย ภายใต้ Better Chicken Commitment ที่จริงจังและ จริงใจในที่สุด

อ่านรายงาน ฉบับเต็ม https://www.worldanimalprotection.or.th/The-pecking-order-2022

#####

 

เกี่ยวกับองค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก หรือ World Animal Protection เป็นองค์กรเพื่อคุ้มครองปกป้องสวัสดิภาพสัตว์ และยุติการทารุณกรรมสัตว์อย่างถาวร โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มีบทบาทในการให้คำปรึกษากับองค์การสหประชาชาติและสภายุโรป ทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ สร้างความแตกต่างให้สัตว์ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ถูกทารุณกรรมทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยดำเนินงานครอบคลุมทั้งสัตว์ในชุมชน – สุนัขสัตว์ป่า - สัตว์ในฟาร์ม รวมถึงการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ที่มีมนุษยธรรมอันส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนและสัตว์ ข้อมูลเพิ่มเติม www.worldanimalprotection.or.th

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad