CGTN: เปิดวิธีที่จีนใช้ส่งเสริมผู้ประกอบการในการพลิกฟื้นธุรกิจ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2565

CGTN: เปิดวิธีที่จีนใช้ส่งเสริมผู้ประกอบการในการพลิกฟื้นธุรกิจ

CGTN: เปิดวิธีที่จีนใช้ส่งเสริมผู้ประกอบการในการพลิกฟื้นธุรกิจ


ปักกิ่ง—21 ธ.ค. 2565—พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์


ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ในเดือนนี้ จีนกำลังวางแผนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ หลังจากตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมานาน 3 ปีจากผลพวงของโรคโควิด-19


การประชุมการทำงานเศรษฐกิจกลางประจำปีของจีนที่จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กำหนดให้การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจกลายมาเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดและสร้างความก้าวหน้าอย่างมั่นคงสำหรับปี 2566


นักวิเคราะห์เชื่อว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัว อีกทั้งยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนที่เชื่อถือได้และสำคัญสำหรับเศรษฐกิจโลกในปี 2566


รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งในจีนได้จัดเครื่องบินเช่าเหมาลำ เพื่อส่งคณะผู้แทนธุรกิจไปพบลูกค้าในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการในการพลิกฟื้นธุรกิจ


จาง ฉุนหลง (Zhang Chunlong) นักวิเคราะห์จากสถาบันสังคมศาสตร์มณฑลเจียงซู ได้เน้นย้ำว่า การฟื้นคืนความเป็นระเบียบเรียบร้อยนั้นมีความสำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือการฟื้นฟูความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและความสามารถในการอยู่รอด


เราจำเป็นต้องเร่งการหมุนเวียนและพัฒนาเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ


ส่งเสริมการดำเนินงานของผู้ประกอบการ


ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลจีนในทุกระดับได้ใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินงานต่อไปได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดครั้งแล้วครั้งเล่าของโรคโควิด-19


เพื่อปกป้องผู้ผลิตชิปท้องถิ่นในนครเซี่ยงไฮ้ทางภาคตะวันออกของประเทศ เทศบาลเซี่ยงไฮ้ได้อนุญาตให้ธุรกิจเหล่านี้ดำเนินงานภายใต้ระบบ วงปิด” (Closed-loop)


ผู้ผลิตชิปที่เซี่ยงไฮ้ดำเนินการผลิตได้ตามปกติแม้เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม เมื่อยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มมากขึ้น


หัวหง เซมิคอนดักเตอร์ จำกัด (Hua Hong Semiconductor Limited) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับสองของจีน มีพนักงานกว่า 6,000 คนกระจายอยู่ในโรงงาน 5 แห่งในเซี่ยงไฮ้ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม


หวัง ลี่จิง (Wang Lijing) พนักงานของหัวหง กล่าวกับไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (China Media Group) หรือ CMG ในเดือนเมษายนว่า เขายังคงพำนักอยู่ในโรงงานตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา


อู่ต่อเรือแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งในวันที่ 23 เมษายน และส่งมอบเรือบรรทุกก๊าซอีเทนขนาดใหญ่ (Very Large Ethane Carrier หรือ VLEC) ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม


สำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมโรคระบาดนั้น อู่ต่อเรือแห่งนี้ได้ตั้งระบบระบายอากาศอิสระ พร้อมทั้งกำหนดให้พนักงานบนเรือที่ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก หรือได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ต้องเข้ากักตัวทันที เพื่อสกัดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส


จาง เจี้ยน (Zhang Jian) รองผู้จัดการทั่วไปของเจียงหนาน ชิปยาร์ด (Jiangnan Shipyard) กล่าวกับ CMG ว่า ในระยะแรก เรากลับมาดำเนินขั้นตอนการจัดส่งตามปกติที่ท่าเทียบเรือ และเราวางแผนที่จะเปิดสายการผลิตของอู่ต่อเรือทั้งหมดอีกครั้งภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม


มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทบีวายดี (BYD) ของจีนได้โค่นตำแหน่งเทสลา (Tesla) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รายใหญ่ที่สุดของโลก ด้วยยอดขาย 641,000 คัน ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565


เจฟฟ์ ชุง (Jeff Chung) นักวิเคราะห์ยานยนต์ของซิตี้กรุ๊ป (Citigroup) กล่าวว่า การเติบโตด้านยอดขายของบีวายดีนั้น น่าประทับใจ


ผู้ประกอบการจีนขยายปีก ไปต่างแดน


ในขณะที่จีนผ่อนปรนมาตรการจำกัดโควิด-19 เพิ่มเติมในเดือนธันวาคม เมืองต่าง ๆ ได้ส่งคณะผู้แทนไปยังตลาดต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เพื่อส่งเสริมการค้าและทำข้อตกลงต่าง ๆ


มณฑลเจ้อเจียงทางภาคตะวันออกของจีนเป็นผู้นำในการฟื้นฟูการค้าต่างประเทศและจัดคณะผู้แทนประมาณ 100 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากผู้ประกอบการ 50 แห่ง เพื่อเข้าร่วมงานแสดงแฟชั่นเอเชีย (Asia Fashion Fair) ครั้งที่ 36 ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น


การพบกันต่อหน้านั้นดีกว่าการส่งอีเมลเป็นพันฉบับ” หลี่ หลิน (Li Lin) รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์มณฑลเจ้อเจียง กล่าวกับ CMG


ขณะเดียวกัน เมืองต่าง ๆ ในมณฑลเจียงซูทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งรวมถึงเมืองซูโจวและอู๋ซี มณฑลเสฉวนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน ก็ได้ส่งคณะผู้แทนไปต่างประเทศเช่นเดียวกัน เพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ


การไปต่างประเทศถือเป็นสิ่งจำเป็น” หวัง หยวนเผย (Wang Yuanpei) ผู้จัดการทั่วไปของอู๋ซี เจียจิ้น พรีซิชัน แมชชีนเนอรี่ (Wuxi Jiejin Precision Machinery Co., Ltd) กล่าว


ตลาดต่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากตลอดช่วง ปีที่ผ่านมา และเรากระตือรือร้นที่จะสื่อสารกับลูกค้าแบบพบหน้ากัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของเรา


ความเชื่อมั่นของบริษัทต่างชาติในจีน


บริษัทต่างชาติเปิดเผยว่า พวกเขายังคงมองว่าจีนเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจสำหรับการลงทุน แม้จะมีโรคโควิด-19


ผลสำรวจเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม โดยสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) ระบุว่า การประชุมสภาแห่งชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับบริษัทต่างชาติในตลาดมากยิ่งขึ้น


จากการสำรวจบริษัทต่างชาติกว่า 500 แห่งพบว่า 96.7% ยืนยันความสำเร็จด้านการพัฒนาของจีนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และ 96.9% แสดงความเชื่อมั่นต่อตลาดจีนมากยิ่งขึ้น


ในไตรมาส 1 ของปีนี้ ประมาณ 90% ของบริษัทที่ได้รับเงินทุนจากต่างชาติ พึงพอใจต่อนโยบายของจีนเกี่ยวกับการเข้าถึงตลาด การส่งเสริมการแข่งขันในตลาด การเข้าถึงสถานที่ประกอบธุรกิจ และบริการทางการเงิน


นอกจากนี้ ในปี 2565 บริษัทเฟิร์สต์ ออโตโมทีฟ เวิร์กส์ (First Automotive Works) ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีน และอาวดี้ (Audi) ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมนี ได้เปิดตัวโครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในเมืองฉางชุน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ด้วยเงินลงทุนรวมกว่า 3 หมื่นล้านหยวน (4.7 พันล้านดอลลาร์)


ดร. เยอร์เกิน อุนเซอร์ (Juergen Unser) ประธานบริษัทอาวดี้ ประเทศจีน กล่าวกับ CGTN ว่า การตัดสินใจลงทุนในมณฑลจี๋หลินกับ FAW ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อถือได้ของเรานั้น มีความสำคัญอย่างยิ่ง


กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละของเรา ต่อการเปลี่ยนแปลงทางอิเล็กทรอนิกส์ของอุตสาหกรรมยานยนต์จีน


https://news.cgtn.com/news/2022-12-20/New-Approaches-How-China-stimulates-enterprises-to-revive-business-1fUEI1oqPM4/index.html   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad