ซาอุดีอาระเบียจัดกิจกรรมวันเสือดาวอาระเบียในอังกฤษและอเมริกา จุดประกายการอนุรักษ์เสือใกล้สูญพันธ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ซาอุดีอาระเบียจัดกิจกรรมวันเสือดาวอาระเบียในอังกฤษและอเมริกา จุดประกายการอนุรักษ์เสือใกล้สูญพันธ


                                   Arabian Leopards are seen at the Royal Commission for AlUla's Arabian Leopard Breeding Centre in Taif, Saudi Arabia. Four cubs have been born at the breeding centre within the past two years. Iain Stewart / RCU

ซาอุดีอาระเบียจัดกิจกรรมวันเสือดาวอาระเบียในอังกฤษและอเมริกา จุดประกายการอนุรักษ์เสือใกล้สูญพันธุ์

·         เนื่องในวันเสือดาวอาระเบียประจำปี 2566 ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ระดับนานาชาติในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์เสือดาวที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

·         มีการฉายภาพตามป้ายโฆษณาในลอนดอนและนิวยอร์กตลอดทั้งคืน เพื่อสร้างความตระหนักรู้เนื่องในวันเสือดาวอาระเบียประจำปี 2566

·         องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติจัดให้เสือดาวอาระเบียอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง โดยมีจำนวนไม่ถึง 200 ตัวในธรรมชาติ

·         จุดประกายความหวังหลังมีการให้กำเนิดลูกเสือดาว ตัวในศูนย์เพาะพันธุ์ในช่วง 22 เดือนที่ผ่านมา

อัลอูลาซาอุดีอาระเบีย--10 กุมภาพันธ์ 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ 

การเฉลิมฉลองวันเสือดาวอาระเบีย (Arabian Leopard Day) ครั้งที่ ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ได้รับการสนับสนุนในระดับนานาชาติ โดยมีการจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ถึงความสำคัญของเสือดาวอาระเบียทั้งในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และซาอุดีอาระเบีย

นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะมีการฉายภาพตามป้ายโฆษณาในกรุงลอนดอน ทั้งบนถนนพิคคาดิลลี (Piccadilly), ไฮสตรีท เคนซิงตัน (High Street Kensington) ,ท่าเทียบเรือคานารี (Canary Wharf), เวสต์ฟิลด์ ลอนดอน (Westfield London), เวสต์ฟิลด์  สแตรทฟอร์ด ซิตี (Westfield Stratford City), สกายไลน์ (Skyline) - เวสต์ฟิลด์ สแตรทฟอร์ด ซิตี และเดอะ ทู ทาวเวอร์ส (The Two Towers) ขณะที่ชาวนิวยอร์กจะให้เห็นภาพจากป้ายโฆษณาที่แนสแด็ก (NASDAQ) เนื่องในวันเสือดาวอาระเบีย

                     Arabian Leopards are seen at the Royal Commission for AlUla's Arabian Leopard Breeding Centre in Taif, Saudi Arabia. Four cubs have been born at the breeding centre within the past two years. David Chancellor / RCU

         Arabian Leopards are seen at the Royal Commission for AlUla's Arabian Leopard Breeding Centre in Taif, Saudi Arabia. Four cubs have been born at the breeding centre within the past two years. David Chancellor / RCU

แคมเปญรณรงค์ครั้งนี้นำโดยราชกรรมาธิการอัลอูลา (Royal Commission for AlUla หรือ RCU) ซึ่งกำลังทำภารกิจฟื้นฟูพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาลทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย เพื่อให้เป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำระดับโลกด้านมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ

ราชกรรมาธิการอัลอูลาและเหล่าพันธมิตรด้านการอนุรักษ์เชื่อว่าการเพิ่มความตระหนักรู้ระดับโลกเนื่องในวันเสือดาวอาระเบีย ซึ่งตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ จะเป็นแรงสนับสนุนให้เกิดการลงมือปฏิบัติเพื่ออนุรักษ์เสือดาวที่ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้

องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) จัดให้เสือดาวอาระเบียอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (Critically Endangered) ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ยิ่งกว่าระดับมีแนวโน้มใกล้สูญพันธ์ (Vulnerable) หรือระดับใกล้สูญพันธุ์ (Endangered) หากจำนวนประชากรยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เสือดาวอาระเบียจะเข้าสู่ระดับสูญพันธุ์จากธรรมชาติ (Extinct in the Wild) และสูญพันธุ์โดยสมบูรณ์ (Extinct) ในท้ายที่สุด

ดร. สตีเฟน บราวน์ (Stephen Browne) กรรมการบริหารด้านสัตว์ป่าและมรดกทางธรรมชาติของราชกรรมาธิการอัลอูลา กล่าวว่า "เสือดาวอาระเบียเป็นสัญลักษณ์อันแข็งแกร่งที่สะท้อนถึงเป้าหมายของเราในการอนุรักษ์และปกป้องสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของอัลอูลา แต่ความจริงช่างน่าเศร้า เสือดาวอาระเบียเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่งและถูกคุกคามที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ เราจึงต้องเน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มความพยายามด้านการอนุรักษ์ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการอยู่รอดในระยะยาวของเสือดาวสายพันธุ์นี้ และนี่คือความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งของเราในการกำหนดวันเสือดาวอาระเบียและจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้และช่วยปกป้องเสือดาวขนาดใหญ่ที่สวยงามเหล่านี้"

      Arabian Leopards are seen at the Royal Commission for AlUla's Arabian Leopard Breeding Centre in Taif, Saudi Arabia. Four cubs have been born at the breeding centre within the past two years. David Chancellor / RCU

       Arabian Leopards are seen at the Royal Commission for AlUla's Arabian Leopard Breeding Centre in Taif, Saudi Arabia. Four cubs have been born at the breeding centre within the past two years. David Chancellor / RCU

เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการนำเสือดาวอาระเบียกลับคืนสู่ธรรมชาติในท้ายที่สุด ราชกรรมาธิการอัลอูลาได้ปล่อยสัตว์สายพันธุ์พื้นเมืองที่เป็นเหยื่อตามธรรมชาติเข้าสู่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติอันกว้างใหญ่ รวมถึงเพิ่มความพยายามในการติดตามและปกป้องเสือดาวป่า และพลิกฟื้นพื้นที่ธรรมชาติขึ้นใหม่ ซึ่งดำเนินการโดยทีมงานของราชกรรมาธิการอัลอูลาและผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูสมดุลที่หายไปจากระบบนิเวศอันเปราะบางของอัลอูลา การกลับมาของเสือดาวอาระเบียจะเป็นองค์ประกอบสุดท้ายของระบบนิเวศทางธรรมชาติที่ละเอียดอ่อนและซับซ้อนนี้

นอกจากนั้นยังมีความสำเร็จอื่น ๆ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยโครงการขยายพันธุ์เสือดาวอาระเบียของราชกรรมาธิการอัลอูลาได้ต้อนรับการกำเนิดของลูกเสือดาวสุขภาพดี ตัวนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญที่จะช่วยผลักดันเป้าหมายในการเพิ่มจำนวนประชากรเสือดาวในศูนย์เพาะพันธุ์ โดยมีการตั้งชื่อลูกเสือดาวที่เกิดในปี 2565 ว่า อามาล (Amal) หรือ "ความหวัง" ในภาษาอาหรับ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของประกายแสงแห่งความหวังในการปกป้องอนาคตของเสือดาวสายพันธุ์นี้ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวันเสือดาวอาระเบียได้ที่ https://www.rcu.gov.sa/en/ArabianLeopard   

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ

ชื่อเมืองอัลอูลาในภาษาอังกฤษสะกดว่า AlUla เสมอ ไม่ใช่ Al-Ula

เกี่ยวกับราชกรรมาธิการอัลอูลา

ราชกรรมาธิการอัลอูลา (Royal Commission for AlUla หรือ RCU) ก่อตั้งขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาในเดือนกรกฎาคมปี 2560 เพื่ออนุรักษ์และพัฒนาเมืองอัลอูลาในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีความสำคัญในเชิงวัฒนธรรมและธรรมชาติ แผนการระยะยาวของราชกรรมาธิการอัลอูลาคือการพัฒนาเศรษฐกิจและเมืองด้วยความระมัดระวัง รับผิดชอบ และยั่งยืน พร้อมกับอนุรักษ์มรดกทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้เมืองอัลอูลาเป็นจุดหมายปลายทางการอยู่อาศัย ทำงาน และท่องเที่ยว เป้าหมายเหล่านี้ก่อให้เกิดโครงการมากมายทั้งในด้านโบราณคดี การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา และศิลปะ ซึ่งสะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการตอบสนองต่อความหลากหลายทางเศรษฐกิจ การสร้างพลังให้กับชุมชน และการอนุรักษ์มรดกตกทอดตามวิสัยทัศน์ปี 2573 หรือ Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบีย

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1997530/Arabian_Leopards_1.jpg
รูปภาพ - 
https://mma.prnewswire.com/media/1997531/Arabian_Leopards_2.jpg
รูปภาพ - 
https://mma.prnewswire.com/media/1997534/Arabian_Leopards_3.jpg
รูปภาพ - 
https://mma.prnewswire.com/media/1997535/Arabian_Leopards_4.jpg
รูปภาพ - 
https://mma.prnewswire.com/media/1997539/Arabian_Leopards_5.jpg
วิดีโอ - 
https://mma.prnewswire.com/media/1997510/Arabian_Leopard_Day_Video_EN.mp4



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad