กำลังเป็นกระแสดังและเริ่มมีผู้เสียหายเยอะขึ้น จนประชาชนเริ่มกลัวกับมิจฉาชีพหลอกดูดเงินในบัญชีจนเกลี้ยง ล่าสุด “เอ ไชยา” และ “แป้ง ศรันฉัตร์” ก็ไม่รอช้า กลัวพี่น้องประชาชนจะเสียรู้ เลยขอชวน “สารวัตรกล้า-พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์” และ “หมวดวิน-ร.ต.ท.นนทพัทธ์ อินทรศวร” จากตำรวจสอบสวนกลาง CIB มาเตือนภัยในช่วง “ปากท้องเตือนภัย” ในรายการ “ปากท้องต้องรู้ ดูแล้ว ร้วย รวย” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เพื่อชวนสังคมปลดแอกจากเหล่ามิจฉาชีพ

โดย “สารวัตรกล้า” และ “หมวดวิน” ให้ความกระจ่างผ่านรายการว่า “กรณีแบบนี้ มิจฉาชีพทำได้ยังไงหลายคนอาจจะเกิดการตั้งคำถามซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจาก 2 วิธีคือ 1.มิจฉาชีพจะใช้ระบบควบคุมโทรศัพท์จากระยะไกล หรือที่เรียกว่าแอปรีโมต และ 2.มิจฉาชีพจะใช้วิธีการดึงข้อมูลในโทรศัพท์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นรหัสการเข้าถึง mobile banking โดยนำข้อมูลต่าง ๆ มาประกอบกัน เพื่อ log in mobile banking ในโทรศัพท์ของมิจฉาชีพ และทำการถอน-โอนเงินออก

      

แต่ไม่ใช่ว่าเราจะป้องกันไม่ได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง และป้องกันการถูกดูดเงินคือทุกวินาทีที่จับมือถือเรามี 6 ข้อสำคัญดังนี้
1. การเปิดใช้งานแอปใด ๆ ก็ตาม หรือแม้แต่เปิด SMS อ่านก็ต้อง มีสติ ตั้งใจอ่านให้ดี คิดให้รอบคอบก่อนจะกดลิงก์
2. ในระหว่างที่ใช้แอปใด ๆ ก็ตาม ควรจะต้องระมัดระวัง ไม่ดาวน์โหลด หรือติดตั้งแอป โดยเฉพาะแอปนอกสโตร์ หากต้องการติดตั้ง ก็ควรจะต้องดูให้ดีว่าแอปนั้น มีตัวตนผู้พัฒนาแอปจริงหรือไม่ ต้นตอของแอปมาจากที่ไหน ผู้พัฒนาแอปเชื่อถือได้หรือไม่
3. ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอป ควรจะต้องอ่านที่มา ดูความน่าเชื่อถือ ดูจำนวนผู้ดาวน์โหลดว่ามีมากหรือไม่ ถ้ามีมาก ความเสี่ยงก็จะน้อย แต่ถ้าจะให้ชัวร์ควรต้องหาข้อมูลก่อนว่าแอปนั้นมีตัวตนจริงหรือไม่
4. ก่อนที่จะกด Yes หรือ OK ควรจะต้องสังเกต Message ให้ดีว่าเขาเขียนมาว่าอย่างไร มีลักษณะเป็นการหลอกลวงหรือไม่?
5. ไม่ควรจะเข้าเว็บโดยไม่ระมัดระวัง และควรจะต้องอ่านชื่อเว็บตรงช่อง URL ให้ดีหากดูแล้วชื่อแปลก ๆ ก็ไม่ควรเข้าไป
6. ไม่ควรโหลดแอปนอก Play Store แต่สิ่งสำคัญที่สุดในการบริหารความเสี่ยงทั้งหก ก็คือ การใช้งาน Smart Phone อย่างมีสติ มีความระมัดระวัง และช่างสังเกต เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงที่อยู่รอบตัวเราให้ได้มากที่สุด

ส่วนใครที่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถไปดูรายการ “ปากท้องต้องรู้ ดูแล้ว ร้วย รวย” ช่วง “ปากท้อง เตือนภัย” ย้อนหลังได้ทางยูทูบของช่อง 8 ครับ”