ประเทศไทยเตรียมรับมือกับโควิด19 สายพันธ์ใหม่ โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสาร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566

ประเทศไทยเตรียมรับมือกับโควิด19 สายพันธ์ใหม่ โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสาร


ประเทศไทยเตรียมรับมือกับโควิด1สายพันธ์ใหม่

โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสาร

 

กรมควบคุมโรคเผยผู้ป่วยโควิดช่วงสงกรานต์ 2566 เข้ารับรักษาสูงถึง 435 ราย และแนวโน้มรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เพิ่มขึ้นทั่วโลก และมีรายงานคนไทยได้รับการสนอชื่อรับรางวัลระดับโลก Covid-19 Social Media Awards 2023

คาดหลัง สงกรานต์ 2566 ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยถึงสถานการณ์สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ว่า เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรค ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้่ว่าช่วงสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการทำกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่จำนวนมาก มีการใกล้ชิดผู้คนที่ไม่รู้จัก และประกอบการกับการผ่อนคลายมาตรการไม่ได้มีการตรวจเชื้อก่อนเข้าทำกิจกรรมในแต่ละพื้นที่  เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อได้

 

สำหรับการระบาดของสายพันธุ์โควิดลูกผสม XBB.1.16 หรือ อาร์คตูรุส (Arcturus) ที่แพร่กระจายมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะที่อินเดีย พบมีสมรรถนะการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ทั้งยังดื้อต่อภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน โดยสายพันธุ์ XBB.1.1.16 เป็นสายพันธุ์ย่อยของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน แตกต่างจากสายพันธุ์ในอดีตที่เป็นตัวต้นตระกูลที่กลายพันธุ์ทั้งอู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา ดังนั้น วัคซีนที่ฉีดยังป้องกันการป่วยหนักได้ แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ตังนั้นจึงได้รณรงค์เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง


7 คนไทยได้รับการเสนอชื่อรางวัลระดับโลก Covid-19 Social Media Awards 2023

8 องค์กรด้านสุขภาพชั้นนำระดับโลก ร่วมกันจัดทำรางวัล COVID-19 Social Media Award ประจำปี 2023 เพื่อยกย่องและขอบคุณผู้ที่ใช้พื้นที่โซเชียลมีเดียของตนในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด19  

 

ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลมาจากหลายภาคส่วนตั้งแต่ เจ้าหน้าที่ภาครัฐ นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่ในชุมชน แพทย์ พยาบาล นักข่าว และบุคคลทั่วไป ปัจจุบันได้มีการเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลจากกว่า 60 ประเทศทั่วโลกและมีการโหวตคะแนนมากกว่า 14,000 ครั้ง โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีส่วนร่วมในการเข้าใช้เวปไซท์นี้มากเป็นอันดับต้นๆ ประเทศอืนๆได้แก่  เม็กซิโก สหราชอาณาจักร ไนจีเรีย แคนาดา และสเปน    

 

รางวัลนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม” ดร ทิม ฟรานส์ ผู้ร่วมก่อตั้งรางวัลมาตั้งแต่ปี 2557 กล่าว “นี่แสดงให้เห็นว่าผู้คนมีความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของการได้รับข้อมูลที่ถูกต้องผ่านโซเชียลมีเดียในช่วงโควิด 19 ที่ผ่านมา

 

รางวัลนี้ไม่เพียงแต่เป็นการยกย่องผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อสื่อสารข้อมูลสำคัญในช่วงการระบาดของโควิด 19 เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความพร้อมสำหรับการส่งต่อข้อมูลด้านสุขภาพอื่นๆ เช่น การดูแลตนเองจากฝุ่นควันและมลพิษทางอากาศ หรือ การป้องกันอาการลมแดดหรือฮีทสโตรก

 

สำหรับประเทศไทย มีผู้ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลในสาขาต่างๆ จำนวน คน คือ (1) ภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจหมอแล็บแพนด้า (2) คริส โปตระนันทน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มเส้นด้ายเพื่อจัดการปัญหาวิกฤตการณ์โควิด  (3) ณัฐศักดิ์ ท้าวอุดม อดีตนักกีฬาว่ายนาเยาวชนทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นครูสอนว่ายนาอาชีพ (4) พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม แอดมินเพจเรื่องเล่าหมอชายแดนและอายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก  (5) มัจฉะ พรอินทร์  นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชน  (6) อเล็กซานดร้า จอนส์ ผู้อำนวยการองค์กร Asia Pacific Alliance for Sexual and Reproductive Health and Rights และ (7) ธีรีสา มัทวพันธุ์ ผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์องค์กร สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ 

 

รางวัล COVID-19 Social Media Award ประจำปี 2023 มีทั้งหมด 7 สาขาด้วยกัน ครอบคลุมด้านความรู้ทางการแพทย์  นโยบายสาธารณสุข การดูแลตัวเอง ไปจนถึงการทำความเข้าใจไวรัส และวัคซีน  

 

การเสนอชื่อและการลงคะแนนสำหรับรางวัลจะหมดเขตภายในเดือนเมษายนนี้ และจะมีการประกาศชื่อผู้ชนะในช่วงเดือนพฤษภาคม ขอเชิญทุกท่านร่วมโหวตบุคคลที่ท่านชื่นชอบและเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลเพิ่มเติมได้ที่ www.socmedawards.com/2023

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad