การแข่งขัน “อินเทอร์เน็ตพลัส” ของมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาทั่วโลกสร้างสรรค์นวัตกรรมและเริ่มต้นธุรกิจ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2566

การแข่งขัน “อินเทอร์เน็ตพลัส” ของมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาทั่วโลกสร้างสรรค์นวัตกรรมและเริ่มต้นธุรกิจ


การแข่งขัน “อินเทอร์เน็ตพลัส” ของมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง สร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาทั่วโลกสร้างสรรค์นวัตกรรมและเริ่มต้นธุรกิจ

 

ฉงชิ่งจีน--18 เมษายน 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

การแข่งขันนวัตกรรมและผู้ประกอบการ “อินเทอร์เน็ตพลัส” สำหรับนักศึกษานานาชาติจีน ครั้งที่ 8 (Eighth China International College Students' "Internet+" Innovation and Entrepreneurship Competition) ซึ่งจัดขึ้นที่นครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา โดยทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 6 ทีมได้มานำเสนอผลงานวิจัยล้ำสมัยในด้านปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัลทวิน และการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์

 

ทีมผู้เข้าแข่งขันประกอบด้วยนักศึกษาทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ และการแข่งขันในปีนี้ยังมีการจัดประชุมผู้ประกอบการโลกสำหรับนักศึกษา (Global Entrepreneurship Forum for College Students) เป็นครั้งแรกอีกด้วย

 

นับตั้งแต่การแข่งขันครั้งนี้เปิดฉากขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2565 มีนักศึกษาลงทะเบียนเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 14.5 ล้านคน จากสถาบันอุดมศึกษา 4,554 แห่ง ใน 111 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งส่งโครงการวิจัยเข้าร่วมประกวดมากถึง 3.4 ล้านโครงการ นอกจากนั้นยังถือเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันรายการนี้สามารถดึงดูดผู้เข้าร่วมได้มากกว่า 10 ล้านคน

 

มีทีมที่ผ่านการคัดเลือกและการประเมินอย่างเข้มงวดจนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศทั้งหมด 6 ทีม โดยเป็นทีมจากจีน 4 ทีม และทีมต่างชาติ 2 ทีม หลังการแข่งขันอย่างดุเดือดและการนำเสนอโครงการอย่างน่าสนใจ ผลปรากฏว่านักศึกษาจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหนานจิง สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองจากผลงานวิจัยอันสร้างสรรค์ที่ชื่อ แสงและเงา – บุกเบิกการถ่ายภาพด้วยคอมพิวเตอร์อัจฉริยะอินฟราเรดพันล้านพิกเซล (Light and Shadow – Pioneer of Billion Pixel Infrared Intelligent Computational Imaging)

 

“เราสานต่อเจตนารมณ์ของผู้ที่เคยทำงานวิจัยมาก่อน และทำงานหามรุ่งหามค่ำตลอด 5 ปีเพื่อทำความฝันให้กลายเป็นความจริง ผมพูดได้อย่างภาคภูมิใจว่าวันนี้เราทำสำเร็จแล้ว!” หวัง ป๋อเหวิน (Wang Bowen) สมาชิกของทีมแชมป์ กล่าว

 

นับตั้งแต่จัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 2558 จนถึงปัจจุบัน มีทีมที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันราว 9.43 ล้านทีม ประกอบด้วยนักศึกษา 39.83 ล้านคน โดยมีจุดมุ่งหมายในการส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้นักศึกษาสร้างสรรค์นวัตกรรมและเริ่มต้นธุรกิจของตนเอง

 

การแข่งขันรายการนี้สร้างเวทีสนับสนุนการให้ความรู้อย่างครอบคลุมมาโดยตลอดนับตั้งแต่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2558 จนปัจจุบันเป็นเวทีที่มีความเป็นจีนมากขึ้น มีความเป็นสากลมากขึ้น ให้ความรู้มากขึ้น ครอบคลุมมากขึ้น และสร้างสรรค์มากขึ้น

 

เวทีนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 6.03 ล้านทีม ประกอบด้วยนักศึกษา 25.33 ล้านคน จาก 120 ประเทศและภูมิภาค ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของคนรุ่นใหม่ในด้านนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ อีกทั้งยังกลายเป็นเวทีที่เปิดให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากได้สานฝันให้กลายเป็นความจริงในส่วนของการสร้างสรรค์นวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ

 

ตลอดระยะเวลา ปีที่ผ่านมา การแข่งขันสามารถดึงดูดนักศึกษานับสิบล้านคนจากกว่า 120 ประเทศและภูมิภาค จนกล่าวได้ว่าเวทีระดับโลกสำหรับการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา รวมทั้งระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการที่พิเศษไม่เหมือนใครได้ถือกำเนิดขึ้นในการแข่งขันรายการนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad