โครงการสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ (SBC) ของซิโนเปค เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีกำลังผลิตปีละ 170,000 ตัน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2566

โครงการสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ (SBC) ของซิโนเปค เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีกำลังผลิตปีละ 170,000 ตัน

โครงการสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ (SBC) ของซิโนเปค เริ่มดำเนินการแล้ว โดยมีกำลังผลิตปีละ 170,000 ตัน

 

ปักกิ่ง—11 เมษายน 2566—พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต


ไห่หนาน ป้าหลิง เคมิคอล นิว แมทีเรียล (Hainan Baling Chemical New Material Co., Ltd.) ในเครือไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ได้เริ่มดำเนินการผลิตในโครงการสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ (SBC) โครงการ แล้วที่มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน ซึ่งจะมีกำลังการผลิตรวมปีละ 170,000 ตัน


ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้ซิโนเปคมีโรงงานผลิตสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ที่มีกำลังการผลิตมากที่สุดในโลก โดยป้าหลิง นิว แมทีเรียล และซิโนเปค ไห่หนาน รีไฟนิง แอนด์ เคมิคอล (Sinopec Hainan Refining & Chemical Co., Ltd.) ได้ลงทุนไป 1.924 พันล้านหยวนในโครงการไห่หนาน ป้าหลิง (Hainan Baling) หรือราว 279.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โรงงานผลิตสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ของโครงการนี้ผลิตสไตรีน-บิวตาไดอีน-สไตรีน (SBS) และสไตรีน-เอทิลีน-บิวทิลีน-สไตรีน (SEBS) รวมปีละ 170,000 ตัน แบ่งเป็นสไตรีน-บิวตาไดอีน-สไตรีน 120,000 ตัน และสไตรีน-เอทิลีน-บิวทิลีน-สไตรีน 50,000 ตัน โรงงานแห่งนี้มี 13 หน่วยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยกลั่น หน่วยพอลิเมอไรเซชัน หน่วยโคอะเลสเซนส์ หน่วยรีไซเคิล หน่วยเตรียมสารช่วย และหน่วยเตรียมผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย เช่นเดียวกับหน่วยผลิตสนับสนุนและระบบสาธารณูปการ


เทอร์โมพลาสติกอิลาสโตเมอร์ (TPE) เป็นโคพอลิเมอร์ประเภทหนึ่งที่นำไปพลาสติไซซ์ได้ในอุณหภูมิสูง และมีความยืดหยุ่นของยางที่อุณหภูมิห้อง โดยสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ก็นับเป็นเทอร์โมพลาสติกอิลาสโตเมอร์ประเภทหนึ่ง และนำไปผลิตต่อได้หลากหลาย ทั้งสไตรีน-บิวตาไดอีน-สไตรีน สไตรีน-เอทิลีน-บิวทิลีน-สไตรีน  สไตรีน-ไอโซพรีน-สไตรีน (SIS) และสไตรีน-เอทิลีน-โพรพิลีน-สไตรีน (SEPS) ซึ่งเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในรองเท้า แอสฟัลต์ดัดแปลง เรซินดัดแปลง กาว บรรจุภัณฑ์อาหาร อุปกรณ์ทางการแพทย์ อุปกรณ์กีฬา ยานยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค


โครงการดังกล่าวใช้ชุดโซลูชันสไตรีน-บิวตาไดอีน-สไตรีน และสไตรีน-เอทิลีน-บิวทิลีน-สไตรีน เต็มรูปแบบที่ซิโนเปคพัฒนาด้วยตนเอง ซึ่งรวมถึงวิธีการผลิตแบบสะอาดที่นำไปผลิตสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์โดยมีเกรดและให้สมรรถนะแตกต่างกันได้ เพื่อตอบสนองความต้องการในการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ในขณะเดียวกัน โครงการนี้อาศัยประโยชน์จากสไตรีนและบิวตาไดอีนของไห่หนาน รีไฟนิง แอนด์ เคมิคอล เทคโนโลยีใหม่ ๆ ของป้าหลิง นิว แมทีเรียล และท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน เพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบและค่าขนส่ง และขยายห่วงโซ่อุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มรายได้ โครงการริเริ่มนี้จะส่งออกสินค้าสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์ไปตลาดที่กำลังพัฒนาในแถบยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียใต้


ซิโนเปคได้วิจัยและพัฒนายางสังเคราะห์ขั้นสูงในจีนมากว่า 5 ทศวรรษ โดยย้อนกลับไปเมื่อคริสต์ทศวรรษ 1970 สถาบันวิจัยปิโตรเคมีหยานซานได้พัฒนาเทคโนโลยีเตรียมบิวทิลลิเธียมและเทคโนโลยีพอลิเมอไรเซชันสไตรีน-บิวตาไดอีน-สไตรีน ซิโนเปคเป็นเพียงหนึ่งในสามบริษัทของโลก และเป็นแห่งเดียวในจีน ที่ผลิตผลิตภัณฑ์สไตรีน-เอทิลีน-โพรพิลีน-สไตรีน แบบใหม่ในเชิงอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ ทั้งนี้ โรงงานสไตรีน-เอทิลีน-โพรพิลีน-สไตรีน ของป้าหลิง นิว แมทีเรียล ซึ่งมีกำลังการผลิต 20,000 ตันต่อปี ได้เริ่มการผลิตไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคม 2560


เทคโนโลยีสไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์และสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาที่เป็นกรรมสิทธิ์นี้ทำให้ซิโนเปคก้าวขึ้นเป็นผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก เพื่อใช้พัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์สไตรีนบิวตาไดอีนโคพอลิเมอร์


ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sinopec.com/


รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2050635/image_1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad