“แพนด้า” รับบทสื่อกลางเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ เมืองเฉิงตู - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“แพนด้า” รับบทสื่อกลางเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ เมืองเฉิงตู

 “แพนด้า” รับบทสื่อกลางเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ เมืองเฉิงตู

เฉิงตูจีน--29 พฤษภาคม 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 กำลังจะเปิดฉากขึ้นที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม โดยจะมีการจัดแข่งขันกีฬามากมายสำหรับนักกีฬาและผู้ชม พร้อมทั้งนำเสนอเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของ “เมืองแห่งแพนด้า”

 

มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเป็นถิ่นกำเนิดของแพนด้ายักษ์ ขณะที่เฉิงตูซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวนก็เป็นเมืองใหญ่เพียงแห่งเดียวในโลกที่มีแพนด้าทั้งที่อยู่ในสถานเพาะเลี้ยงและที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ

 

ศูนย์วิจัยการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์เฉิงตู (Chengdu Research Base of Giant Panda Breeding) ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2530 และมีประชากรแพนด้าที่เลี้ยงไว้มากที่สุดในโลก โดยเป็นที่อยู่ของแพนด้ายักษ์กว่า 230 ตัว ภายในศูนย์มีการจำลองที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้า ประกอบด้วยทะเลสาบ ลำธาร ป่าไผ่ และทุ่งหญ้า นักท่องเที่ยวสามารถชมแพนด้าในช่วงอายุต่าง ๆ ได้ตั้งแต่เป็นลูกแพนด้าจนโตเต็มวัย

 

ณ ที่แห่งนี้มีแพนด้ายักษ์ชื่อ “จือหม่า” (Zhima) ที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนทั่วโลกมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเป็นต้นแบบของ “หรงเป่า” (Rongbao) มาสคอตของกีฬามหาวิทยาลัยโลก ณ เมืองเฉิงตู

 

จือหม่า แพนด้ายักษ์เพศผู้ที่รักการปีนต้นไม้ ได้รับเลือกให้เป็นต้นแบบของหรงเป่าเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 จากการเปิดให้โหวตทั่วโลก

 

จากการสำรวจแพนด้ายักษ์ระดับชาติ ครั้งที่ พบว่า อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ (Giant Panda National Park) ส่วนของเมืองเฉิงตูนั้น เป็นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของแพนด้ายักษ์ 73 ตัว

 

แพนด้าได้ผสานรวมเข้ากับวัฒนธรรมเฉิงตูอย่างลึกซึ้ง และกลายเป็นสิ่งเชิดหน้าชูตาที่โด่งดังที่สุดอย่างหนึ่ง ดังนั้น ในระหว่างการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก เมืองเฉิงตูจะใช้แพนด้าเป็นสื่อกลางในการแสดงเสน่ห์ทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ให้โลกได้รับรู้อย่างเต็มที่

 

เมืองเฉิงตูเป็นที่ตั้งของแหล่งมรดกโลกหลายแห่ง เช่น ภูเขาชิงเฉิง ระบบชลประทานตูเจียงเยี่ยน และถิ่นที่อยู่ของแพนด้ายักษ์ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวเชิงมานุษยวิทยา เช่น พิพิธภัณฑ์แหล่งโบราณคดีจินซาและวัดอู่โหว นอกจากนั้นยังรุ่มรวยด้วยมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เช่น งิ้วเสฉวนและงานปักผ้าไหมเสฉวน เป็นต้น

 

ยิ่งไปกว่านั้น เมืองเฉิงตูยังได้รับการคัดเลือกจากยูเนสโกให้เป็น “เมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร” โดยเป็นแหล่งกำเนิดของอาหารเสฉวนชื่อดังหลายเมนู เช่น ไก่กังเปาและเต้าหู้หม่าโผ อีกทั้งยังมีชื่อเสียงจากหม้อไฟรสเผ็ดร้อนและอาหารว่างหลากหลายประเภท

 

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกเฉิงตู ภายใต้สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) เปิดเผยว่า ในระหว่างการแข่งขันจะมีการจัดกิจกรรมเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและวัฒนธรรมจีนโบราณอื่น ๆ ด้วย

 

ทางผู้จัดงานจะจัดตั้งสถานีแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม 15 แห่ง พร้อมเปิดเส้นทางสัมผัสประสบการณ์ 10 เส้นทาง เพื่อช่วยให้ผู้มาเยือนจากทั่วโลกได้ดื่มด่ำกับเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของมณฑลเสฉวนและเมืองเฉิงตู

 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2086318/The_giant_pandas_at_the_Chengdu_Research_Base_of_Giant_Panda_Breeding.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad