เอ็กซอนโมบิล ไซคลิกซ์ ซีลด์ แอร์ และอาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ ผนึกกำลังสาธิตการรีไซเคิลขยะพลาสติกโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เอ็กซอนโมบิล ไซคลิกซ์ ซีลด์ แอร์ และอาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ ผนึกกำลังสาธิตการรีไซเคิลขยะพลาสติกโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

                                          
                                      ExxonMobil Plastic Distributor

เอ็กซอนโมบิล ไซคลิกซ์ ซีลด์ แอร์ และอาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ ผนึกกำลังสาธิตการรีไซเคิลขยะพลาสติกโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

 

สปริง, เท็กซัส—พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต

เมื่อปี 2565 บรรดาผู้นำในอุตสาหกรรม ได้แก่ เอ็กซอนโมบิล (ExxonMobil), ไซคลิกซ์ อินเตอร์เนชันแนล (Cyclyx International), ซีลด์ แอร์ (Sealed Air) และอาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ (Ahold Delhaize USA) ได้ประกาศความตั้งใจที่จะเป็นรายแรกในสหรัฐที่ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวการทดสอบความเป็นไปได้ของบรรจุภัณฑ์อาหารหมุนเวียนที่ใช้ประโยชน์จากการรีไซเคิลขั้นสูง ในระหว่างการสาธิตที่ประสบความสำเร็จนั้น ขยะพลาสติกถูกรวบรวมจากร้านค้าปลีก และเปลี่ยนเส้นทางจากเดิมที่ต้องไปพื้นที่ฝังกลบ โดยขยะพลาสติกเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรีไซเคิลขั้นสูงอย่างเอ็กซ์เทนด์ (Exxtend™) ของเอ็กซอนโมบิล ซึ่งสลายขยะพลาสติกออกเป็นระดับโครงสร้างโมเลกุล และกำหนดส่วนที่ได้รับการรับรองเป็นส่วนหมุนเวียนผ่านการจัดการสมดุลมวลสาร แล้วจึงถูกแปลงเป็นบรรจุภัณฑ์ใหม่ในเกรดที่ใช้กับอาหารได้ ความร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นเรื่องที่ทำได้ ด้วยการทำงานร่วมกันในห่วงโซ่คุณค่า และหลังจากที่ผ่านการทดสอบแล้ว กระบวนการดังกล่าวกำลังได้รับการประเมินเพื่อเพิ่มขนาด

  • โซลูชันหมุนเวียนสำหรับขยะจากบรรจุภัณฑ์อาหารมีขึ้นเป็นครั้งแรกในสหรัฐ
  • ขยะพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นจากซัพพลายเชนอาหาร ถูกนำไปรีไซเคิลและนำมาผลิตเป็นพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับรองมาตรฐาน ISCC PLUS เพื่อใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ใหม่ในเกรดที่ใช้กับอาหารได้
  • โครงการนี้ประกาศครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2565 โดยกำลังประเมินเพื่อเพิ่มความสามารถในการปรับขนาด

การสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับบรรจุภัณฑ์พลาสติกสัมผัสอาหารที่ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยและประสิทธิภาพที่เข้มงวด ถือเป็นความท้าทายที่อุตสาหกรรมต้องเผชิญ

แดน มัวร์ (Dan Moore) รองประธานฝ่ายพอลิเอทิลีนของเอ็กซอนโมบิล กล่าวว่า "โครงการนี้ช่วยแสดงให้เห็นแนวทางที่เทคโนโลยีเอ็กซ์เทนด์สามารถขยายขอบเขตของวัสดุพลาสติกที่นำไปรีไซเคิลได้ พร้อมส่งมอบพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ผ่านการรับรอง ซึ่งมีคุณลักษณะด้านประสิทธิภาพที่สำคัญเช่นเดียวกับพลาสติกบริสุทธิ์" และเพิ่มเติมว่า "การรีไซเคิลขั้นสูงกำลังทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนด้วย"

An assembly line of chicken being wrapped with Sealed Air's circular plastic film.

ฟู้ด ไลอ้อน (Food Lion) แบรนด์ในเครืออาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ สนับสนุนโครงการนำร่องนี้ โดยทำหน้าที่รวบรวมขยะพลาสติกเพื่อรีไซเคิลจากร้านบางสาขา ฟู้ด ไลอ้อน มีร้านค้ามากกว่า 1,100 แห่งใน 10 รัฐ เป็น 1 ใน 5 แบรนด์ของอาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ ซึ่งเป็นกลุ่มร้านค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดทางชายฝั่งตะวันออกและใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ

อดัม สปริงเกอร์ (Adam Springer) ผู้จัดการฝ่ายความยั่งยืนด้านผลิตภัณฑ์ของอาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอส กล่าวว่า "บริษัทต่าง ๆ ในเครืออาโฮลด์ เดอแลซ ยูเอสเอ มีเป้าหมายที่มุ่งมั่นในเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่รีไซเคิลและนำมาใช้ใหม่ได้" และเพิ่มเติมว่า "จากการนำร่องเบื้องต้น เรามีมุมเชิงบวกว่าจะใช้ประโยชน์จากกระบวนการนี้ในระดับที่เพิ่มขึ้นได้ และตั้งตารอที่จะสำรวจเพิ่มเติม ในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือนี้"

ไซคลิกซ์เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างอไจลิกซ์ คอร์ปอเรชัน (Agilyx Corporation) กับเอ็กซอนโมบิล มีหน้าที่คัดแยกและแปรรูปขยะจากวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่รวบรวมมาจากร้านของฟู้ด ไลอ้อน ก่อนส่งไปยังโรงงานของเอ็กซอนโมบิลที่เมืองเบย์ทาวน์ รัฐเท็กซัส โดยโจ เวลลองคอร์ท (Joe Vaillancourt) ซีอีโอของไซคลิกซ์ กล่าวว่า "การเชื่อมต่อระหว่างร้านฟู้ด ไลอ้อน กับโรงงานในเมืองเบย์ทาวน์มีความสำคัญมาก และจำเป็นต้องมีแนวทางล้ำสมัยเพื่อการจัดการวัตถุดิบตั้งต้น" พร้อมเสริมว่า "ส่วนหนึ่งของกระบวนการของเราคือการระบุองค์ประกอบทางเคมีของขยะพลาสติกที่เราได้รับ ซึ่งช่วยให้เราสามารถสร้างส่วนผสมของวัตถุดิบพลาสติกหลังการใช้งานที่ปรับให้เหมาะกับข้อกำหนดที่จำเป็นสำหรับการรีไซเคิลขั้นสูงได้"

โรงงานในเมืองเบย์ทาวน์ได้นำเทคโนโลยีรีไซเคิลขั้นสูงเอ็กซ์เทนด์มาใช้รีไซเคิลพลาสติกที่หมดอายุการใช้งานแล้ว จากนั้นจึงกำหนดให้เป็นพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองผ่านการทำบัญชีแบบสมดุลมวล" คุณมัวร์ กล่าว "เทคโนโลยีนี้นำเสนอแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้สำหรับการจัดสรรพอลิเมอร์หมุนเวียนที่ได้รับการรับรองและมีประสิทธิภาพสูง" พร้อมเสริมว่า "พอลิเมอร์ที่ได้มา เช่น พอลิเอทิลีน (PE) สมรรถนะสูงอย่าง Exceed™ S, Exceed™ XP, Exceed™ และ Enable™ ล้วนมีลักษณะเฉพาะของเรซินบริสุทธิ์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อบรรจุภัณฑ์ฟู้ดเกรด"

ซีลด์ แอร์ เป็นผู้นำอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ โดยออกแบบและสร้างวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงและสามารถนำมาทำใหม่ได้ แปลงเรซิน PE หมุนเวียนที่ผ่านการรับรองให้เป็นฟิล์มฟู้ดเกรดที่ยืดหยุ่นและใช้งานเพื่อบรรจุเนื้อสัตว์ปีกสดที่คัดสรรแล้วของเนเจอร์ส พรอมิส (Nature's Promise) จากนั้นบรรจุภัณฑ์จะถูกส่งกลับไปยังร้านค้าที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าซื้อ ซึ่งแสดงให้เห็นตัวอย่างของเศรษฐกิจหมุนเวียน

รอน คอตเตอร์แมน (Ron Cotterman) รองประธานฝ่ายกิจการองค์กรระดับโลกของซีลด์ แอร์ กล่าวว่า "การร่วมมือกับซัพพลายเออร์และลูกค้าทำให้เราระบุ ออกแบบ และจำหน่ายโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นที่เปี่ยมนวัตกรรมซึ่งสนับสนุนการหมุนเวียนได้"

เทคโนโลยีเอ็กซ์เทนด์ใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์การผลิตที่เอ็กซอนโมบิลมีอยู่ จึงสามารถปรับขนาดได้อย่างรวดเร็วเพื่อแปรรูปขยะพลาสติกประเภทต่าง ๆ โดยเอ็กซอนโมบิลวางแผนที่จะยกระดับขีดความสามารถในการรีไซเคิลขั้นสูงแตะปีละ 500,000 เมตริกตัน หรือประมาณ 1 พันล้านปอนด์ ภายในสิ้นปี 2569 ในหลายพื้นที่ทั่วโลก เพื่อตอบรับกับความต้องการพลาสติกหมุนเวียนที่มีมากขึ้น

วิดีโอ - https://mma.prnewswire.com/media/2063652/ExxonMobil_ARP_Case_Study_Video_.mp4

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2063091/ExxonMobil_advanced_recycling_demo_photo.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad